Đắk Lắk: ‘Cái chết trắng’ ám ảnh cả buôn làng

“Cái chết trắng” đang len lỏi vào từng ngóc ngách của buôn làng khiến không ít gia đình tại thôn Giang Đông, xã Ea Đăh, huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) phải chịu cảnh tan cửa, nát nhà, nhiều người mất mạng.

"Cái chết trắng” tàn phá buôn làng

dak lak cai chet trang am anh ca buon lang
Thôn Giang Đông với trình độ dân trí thấp đã trở thành “miếng mồi ngon” cho những kẻ buôn bán ma túy.

Chúng tôi vượt hàng trăm km qua những con đường đất đá, dốc núi chênh vênh để tìm về thôn Giang Đông. Thôn Giang Đông hiện ra với nét hoang sơ, những căn nhà gỗ xập xệ, cũ kĩ của đồng bào H’Mông. Được biết, thôn Giang Đông có 157 hộ với 856 khẩu, người dân trong thôn với nguồn thu nhập chủ yếu là trồng cây ngắn ngày như: ngô, khoai, sắn... Vì thế, tỉ lệ hộ nghèo ở trong thôn lên đến 90% (147/157 hộ).

Người dân đa phần di cư từ Yên Bái vào, cuộc sống của họ vốn đã khó khăn, giờ đây lại chồng chất khó khăn khi mỗi nhà đều có 5-6 người con. Nhiều cặp vợ chồng chỉ mới 15 tuổi đã “tay bồng, tay bế", chính vì nghèo khổ lại thiếu hiểu biết nên nhiều người đã dấn thân vào con đường ma túy. Từ một buôn làng yên ả bỗng nhiên trở thành điểm nóng về "cái chết trắng".

Theo anh Chảo A Pính, Phó thôn Giang Đông, người dân ở đây đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số. Với bản chất ham chơi lại lười nhác lao động nên thường xuyên tụ tập nhậu nhẹt, trộm cắp chó, gà để lấy tiền tiêu xài. Một số khác thường xuyên buôn bán ma túy để lấy tiền hút chích.

Theo thống kê từ UBND xã Ea Đăh, hiện ở thôn Giang Đông đã phát hiện và bắt giữ hơn 20 trường hợp sử dụng và buôn bán chất ma túy, chủ yếu rơi vào độ tuổi trung niên. Cách đây 1 tháng, công an huyện Krông Năng đã phát hiện và bắt giữ hai đối tượng đang vận chuyển chất ma túy, đưa về thôn tiêu thụ. Trước đó, công an huyện cũng đã bắt giữ và xử lí Hờ A Thái ( SN 1974) và Vàng A Giang về tội mua bán và sử dụng chất ma túy.

dak lak cai chet trang am anh ca buon lang
Sùng Thị Ư thẫn thờ nhớ về người chồng đã bị bắt vì buôn bán ma túy.

Ma túy hiện đang là vấn nạn nhức nhối ở thôn Giang Đông, nó gây ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần, sức khỏe của người sử dụng. Ma túy cũng là vấn đề chính khiến nhiều gia đình ly biệt. Thôn Giang Đông có đến 3 trường hợp cả hai vợ chồng đều buôn bán và sử dụng ma túy. Đặc biệt, trường hợp của gia đình vợ chồng Hờ A Hổ và Sùng Thị Ư vì không có tiền sử dụng ma túy nên hai vợ chồng đã nhẫn tâm bán đứa con thơ để lấy 3.5 triệu đồng lấy tiền thỏa cơn nghiện.

Theo chân anh Chảo A Pính, chúng tôi tìm đến nhà của vợ chồng Hờ A Hổ và Sùng Thị Ư. Căn nhà của vợ chồng A Hổ lụp xụp với những thanh gỗ được đóng sơ sài, mưa nắng có thể xuyên thấu một cách dễ dàng. Trong nhà không có bất kì tài sản nào giá trị, ngoài chiếc giường đã cũ. Sùng Thị Ư với dáng vẻ gầy gò bên cạnh những đứa con thơ thẫn thờ nhớ lại ngày hai vợ chồng bị bắt vì “cái chết trắng”.

“Hai vợ chồng tôi khi đang vận chuyển ma túy thì bị lực lượng công an bắt, anh A Hổ đang ngồi tù rồi, còn tôi được tại ngoại do phải nuôi con nhỏ. Mỗi lần đi như vậy tôi kiếm được 50.000 đồng tiền công, với số tiền đó tôi có thể trang trải cho cuộc sống của cả gia đình. Tôi biết việc làm của mình là sai nhưng không đi thì cái bụng lại đói, không đủ cái ăn để nuôi mấy đứa con.”, Sùng Thị Ư cho biết.

Câu chuyện của gia đình A Hổ và Thị Ư chỉ là một trong vô vàn câu chuyện của những gia đình có người thân bị án tù, án tử hình vì dính đến “nàng tiên nâu”. Không chỉ bị bắt vì buôn bán, sử dụng ma túy mà nhiều người dân trong thôn đã phải bỏ mạng vì cái gọi là “nàng tiên nâu”.

dak lak cai chet trang am anh ca buon lang
Những đứa trẻ ngơ ngác bởi “cái chết trắng” đã gieo rắc cả buôn làng.

Tiếp tục dạo quanh ngôi làng, chúng tôi vô tình bắt gặp một bé trai khoảng chừng 4 tuổi với khuôn mặt lấm lem, thập thò bên hiên nhà. Khi chúng tôi hỏi: “bố mẹ em đâu mà em đứng đây một mình ?”, đứa bé lắc đầu, theo sau đó là câu trả lời “lạnh tanh”: “Bố mẹ chết rồi”. Chúng tôi thoáng chốc giật mình, hỏi ra mới biết, bố mẹ em đều chết vì ma túy vào năm 2014, giờ em sống với người bà đã già yếu.

Nhìn sâu vào ánh mắt em chúng tôi không khỏi kiềm lòng bởi em đang còn quá nhỏ để hiểu thấu sự đời. Có thể nói, ranh giới giữa người nghiện ma túy và cái chết là vô cùng mong manh. “Cái chết trắng” không biết sẽ còn cướp đi bao nhiêu mạng người, sự chia ly sẽ mãi kéo dài khi ma túy không được kiểm soát và đẩy lùi kịp thời.

Ông Đinh Xuân Hạnh, Chủ tịch UBND xã Ea Đăh không dấu nổi lo lắng: “Việc mua bán và sử dụng chất ma túy ở thôn Giang Đông hiện đang là “điểm nóng” và cũng là vấn đề nhức nhối trên địa bàn. Chính quyền thường xuyên vận động, tuyên truyền, giúp đỡ để người dân tu chí làm ăn, rời xa “cái chết trắng” nhưng tình trạng vẫn cứ tiếp diễn”.

“Thời gian gần đây nhiều đối tượng buôn bán ma túy thường xuyên vào những buôn làng vùng sâu, vùng xa để lôi kéo đồng bào dân tộc. Với trình độ dân trí thấp, lại không chịu lao động nên những người này dễ sa vào bẫy của những kẻ xấu. Chúng ra sức sử dụng các chiêu trò lừa gạt, dụ dỗ bà con sử dụng ma túy, đến khi nghiện rồi chúng bắt đầu điều khiển bà con đi giao hàng. Muốn có tiền hút chích những người dân này mặc định trở thành tay sai cho những kẻ “gieo rắc cái chết trắng”, ông Hạnh cho biết thêm.

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.