Đắk Lắk: Dân bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm môi trường

Nhiều người dân bức xúc khi phải sống cạnh bãi rác với mùi hôi thối nồng nặc, khói phủ trắng trời gây ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất cây trồng.
dak lak dan buc xuc vi bai rac gay o nhiem moi truong
Nhiều người dân bức xúc khi phải sống cạnh bãi rác với mùi hôi thối nồng nặc, khói phủ trắng trời gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và năng suất cây trồng. Ảnh: Trang Anh.

Theo những người dân tại khối 4 (buôn Veo A, thị trấn Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) cho hay, năm 2009, sau khi mỏ đá của công ty Thành Đô di dời, khu vực đồi Voi (buôn Veo A) bỗng trở thành bãi rác của toàn bộ thị trấn.

Kể từ đó, tất cả rác thải trong Thị trấn Krông Năng đều được tập kết về đây khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Mỗi ngày có gần chục xe rác tấp nập kéo về đây, khiến lượng rác ngày một ùn ứ. Không những thế, rác được đốt mỗi ngày khiến khu vực này lúc nào cũng ngợp khói, bụi.

Ông Nguyễn Xuân Lệ cho hay, gia đình ông sinh sống ở đây từ năm 1993 để làm rẫy, nhưng chỉ vài năm trở lại đây mùi hôi và khói bụi mới xuất hiện.

“Năm 2010, bãi rác chính thức được đưa vào hoạt động nên tất cả rác thải của thị trấn đều được tập kết về đây. Những ngày nắng khói bay trắng xóa trời, hít phải một lúc thôi là thấy hoa mắt chóng mặt rồi. Một số người dân nơi đây cũng bị viêm phổi, khó thở khi hít phải khói và mùi hôi nơi đây. Ngay bản thân tôi, hít khí độc nhiều quá nên cũng bị sổ mũi, đau đầu thường xuyên.

Do người dân không chịu được tình trạng ô nhiễm nên chúng tôi đã đào đường ngăn không cho xe rác đi vào”, ông Lệ bức xúc nói.

dak lak dan buc xuc vi bai rac gay o nhiem moi truong
Bãi rác là một hố sau hoắm, với đủ loại rác thải được tập kết về đây khiến không khí lúc nào cũng trong tình trạng hôi thối. Ảnh: Trang Anh.

Cũng theo người dân nơi đây, bãi rác không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

“Từ ngày có bãi rác, ruồi cũng bắt đầu tấn công các hộ dân nơi đây. Những lúc ăn cơm, nghỉ ngơi chúng tôi đều phải thả mùng, bởi ruồi bu đen kịt. Những lúc ăn uống nhìn thấy đàn ruồi mọi người ăn cũng không vào, nhưng để có sức làm việc nên ai nấy đành nhắm mắt nuốt cho qua bữa”, anh Lê Như Thông (SN 1976) nói.

Theo quan sát của chúng tôi, bãi rác là một hố sâu hoắm, với đủ loại rác thải được tập kết về đây khiến không khí lúc nào cũng trong tình trạng hôi thối. Những vũng nước đen kịt với vô số ruồi muỗi bu quanh.

Không những thế, những đám lửa, khói âm ỉ cháy khiến nơi đây lúc nào cũng được bao phủ dưới một làn khói trắng. Đặc biệt, một số hộ dân chỉ sinh sống cách đó hơn 100m nên nguồn nước sinh hoạt có thể bị ảnh hưởng bất cứ lúc nào. Những vườn rẫy trồng cà phê của người dân bị khói ám đen, không thể ra hoa kết quả.

dak lak dan buc xuc vi bai rac gay o nhiem moi truong
Bãi rác lúc nào cũng được đốt khiến khói bụi bao phủ cuộc sống người dân. Ảnh: Trang Anh.

Chị Lê Thị Chung (SN 1982), có 4 sào đất được bố mẹ cho để trồng tiêu, nhưng trong những năm trở lại đây năng suất, chất lượng cây trồng bị giảm sút nghiêm trọng.

“Trước đây, gia đình tôi trồng cà phê nhưng do bị hư, chết do khói bụi nên nhà chuyển sang trồng tiêu. Nhưng kết quả cũng không tiến triển là bao, tiêu cứ ra trái được thời gian lại rụng hết.

Gia đình tôi đến đường cùng đành gọi người bán đất, nhưng cũng chẳng có ai mua. Bản thân gia đình mình còn chịu không được cảnh sống chung với rác thải, ô nhiễm chứ nói gì người khác”, chị Chung xót xa nói.

Mặc dù đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng trong nhiều năm qua người dân ở buôn Veo A vẫn ngày ngày sống trong cảnh ô nhiễm.

dak lak dan buc xuc vi bai rac gay o nhiem moi truong
Những cành cà phê bị khói ám đen, không thể đơm hoa kết trái. Ảnh: Trang Anh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Tài, Phó chủ tịch UBND thị trấn Krông Năng cho biết, sau khi nhận được một số đơn thư của người dân sống tại khu vực mỏ đá Thành Đô phản ánh về tình trạng ô nhiễm do bãi rác gây ra, đơn vị đã mời các hộ dân lên làm việc.

dak lak dan buc xuc vi bai rac gay o nhiem moi truong Rác thải bủa vây nghĩa trang

Theo vị Phó chủ tịch, hiện nay, hố rác đã được chuyển cho HTX vận tải cơ giới Krông Năng quét dọn, thu gom, vận chuyển và chôn lấp rác thải trên địa bàn.

“Qua các lần kiểm tra thực tế, đơn vị này không chôn lấp rác thải mà sử dụng phương pháp đốt chất thải bằng chất đốt khiến khói, bụi theo gió gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như là sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Hiện thị trấn cũng đã kiến nghị lên Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND huyện lập quy hoạch khu xử lí và chôn lấp rác thải phù hợp với điều kiện thực tế. Bên cạnh đó, hỗ trợ HTX vận tải về quy trình xử lí và chôn lấp chất thải theo đúng quy trình kĩ thuật”, ông Tài thông tin.

dak lak dan buc xuc vi bai rac gay o nhiem moi truong Bức 'tâm thư' của người Đà Lạt gửi khách du lịch đã 'vô tư' xả rác

Mạng XH đang truyền nhau bức "tâm thư" của một người dân thành phố Đà Lạt gửi cho những du khách đã "vô tư" xả ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.