Đắk Lắk: Trưởng thôn rớt nước mắt vì bất lực nhìn lò than 'hành dân'

Lò than củi hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến khói bụi thải ra gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân trong khu vực đã nhiều lần gửi đơn “kêu cứu” nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện.
dak lak truong thon rot nuoc mat vi bat luc nhin lo than hanh dan Đắk Lắk: Lò gạch không phép gây ô nhiễm môi trường
dak lak truong thon rot nuoc mat vi bat luc nhin lo than hanh dan Cơ sở tái chế nhựa 'bức tử' môi trường, người dân khốn đốn

Theo phản ánh của người dân, lò đốt than củi của Công ty TNHH MTV Phúc Minh tại thôn Tân Lập (xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư Mgar) do ông Đoàn Bằng Giang làm chủ bắt đầu hoạt động từ năm 2011.

Lò này gồm 12 buồng đốt, mỗi ngày có đến 7 - 8 buồng đốt hoạt động liên tục khiến lượng khói thải ra môi trường khá lớn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân khu vực thôn Tân Lập và thôn Tân Thành.

dak lak truong thon rot nuoc mat vi bat luc nhin lo than hanh dan
Lò than củi của Công ty Phúc Minh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ảnh: Trang Anh.

Chị Võ Thị Hòa (SN 1982) sinh sống cách lò than của Công ty Phúc Minh vài bước chân cho hay, lò than này hoạt động suốt ngày đêm. Trước đây, khi mới đi vào hoạt động chỉ 2 - 3 buồng đốt, nhưng càng ngày số lượng buồng đốt càng tăng lên.

Những hôm ít, 1 - 2 buồng đốt hoạt động, hôm nào nhiều, các buồng đốt hoạt động hết công suất khiến lượng khói bụi nhiều vô kể.

“Gia đình tôi sinh sống ở đây từ năm 2001, lúc đó môi trường vẫn trong lành, cây cối tốt tươi. Nhưng từ khi lò than về đây hoạt động xuất hiện mùi hôi, mùi khói khét lẹt không thể thở nổi.

Từ sáng đến tối gia đình những người trong nhà không ai giám mở cửa vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Đến cuối tuần, con cái không đi học, chúng tôi đành phải gửi sang nhà họ hàng để tránh khí độc”, chị Hòa nói.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, theo người dân nơi đây, từ ngày xuất hiện lò than, hàng loạt cây trồng bị thất thu hoặc giảm sản lượng do ảnh hưởng từ khói bụi.

dak lak truong thon rot nuoc mat vi bat luc nhin lo than hanh dan
Khói từ lò than bốc lên nghi ngút và thải trực tiếp ra môi trường. Ảnh: Trang Anh.

Anh Trần Quốc Tiến (SN 1975, thôn 2, xã Cư Dliê M’nông) cho biết, gia đình anh có 4ha cà phê nằm đối diện với lò than củi của Công ty Phúc Minh. Trước đây, với 4ha cà phê, trung bình mỗi vụ gia đình anh thu hoạch được 16 tấn, nhưng từ ngày lò than hoạt động năng suất chỉ đạt khoảng 7 tấn mỗi vụ.

“Lò hoạt động liên tục, khói bụi bám vào các cành cây. Đây có thể là lý do khiến cây cà phê không thể ra hoa và kết quả. Quá bức xúc nên tôi đã nhiều lần sang Công ty Phúc Minh yêu cầu có biện pháp xử lý khí thải, nhưng không nhận được sự hợp tác”, anh Tiến nói.

Theo anh Tiến, từ năm 2011 đến nay, người dân đã ba lần làm đơn kiến nghị về tình trạng ô nhiễm gửi lên các cấp chính quyền, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được giải quyết.

dak lak truong thon rot nuoc mat vi bat luc nhin lo than hanh dan
Những đống củi được chất ngổn ngang bên ngoài “xếp hàng” để vào lò đốt. Ảnh: Trang Anh.

Nhận thấy mối nguy hại từ lò than của gia đình ông Giang nên người dân thôn Tân Thành và Tân Lập thông qua các cuộc họp dân và tiếp xúc cử tri đã nhiều lần phản ánh và yêu cầu các cấp chính quyền di dời lò than ra khỏi khu dân cư.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hồng Thoan, Trưởng thôn Tân Thành rớt nước mắt khi nói về ảnh hưởng của lò than của Công ty Phúc Minh tới người dân địa phương. Ông Thoan cho biết, ông đã chứng kiến người dân nhiều lần "kêu cứu" về vấn đề này.

"Như mọi người thấy đấy, khói bụi bay mù mịt, mùi hôi nồng nặc không thể chịu nổi, nhiều khi đứng cách 2 - 3km vẫn có thể ngửi thấy. Người dân khu vực này hàng ngày vẫn phải đối mặt với khói bụi, với ô nhiễm đe dọa đến sức khỏe.

dak lak truong thon rot nuoc mat vi bat luc nhin lo than hanh dan
Rẫy cà phê của gia đình anh Tiến bị nhuộm đen bởi khói được cho là từ lò than. Ảnh: Trang Anh.

Nhiều lúc bản thân tôi cũng không kiềm được nước mắt bởi thiệt hại đối với người dân không thể lường được. Nhiều diện tích cây trồng bị chết trắng, hoa màu bị cháy xém.

Cám cảnh người dân mà chúng tôi không biết kêu ai, hỏi huyện, huyện nói không có thẩm quyền, không đủ chức năng để giải quyết. Dân chúng tôi chỉ biết ngậm ngùi chịu đựng vậy thôi. Tôi không muốn chỉ vì vấn đề kinh tế của một vài cá nhân mà ảnh hưởng đến hàng trăm, hàng nghìn người khác”, ông Thoan nói.

Trưởng thôn Tân Thành cho biết thêm, ông thay mặt các hộ dân trong thôn và những hộ dân có đất canh tác tại đây tha thiết mong các cấp chính quyền xem xét, giải quyết việc lò than gây ô nhiễm để trả lại môi trường trong sạch cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.