Đắk Lắk: Ủy ban tỉnh cho phép giữ lại một công trình thủy điện xây dựng trái phép

Công trình thủy điện được xây dựng trái phép trên suối Đắk Hiêu đã được UBND tỉnh cho phép giữ lại để phục vụ người dân.

Chiều 29/1, ông Trương Công Hồng, Phó Giám đốc Sở Công thương Đắk Lắk cho biết, UBND tỉnh đã đồng ý giữ lại công trình thủy điện tự xây dựng trên suối Đắk Hiêu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng giao lại cho Sở Công thương hướng dẫn các thủ tục để đưa công trình này vào quy hoạch thủy điện nhỏ tỉnh Đắk Lắk.

Trước đó, ông Lê Văn Thành (ngụ xã Đắk Phơi, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) đã tự ý xây dựng thủy điện cho hộ gia đình ông và những hộ dân lân cận sử dụng.

Công trình xây dựng dựa trên việc chặn suối Đắk Hiêu nằm tại khoảnh 7, tiểu khu 1391 thuộc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp huyện Lắk quản lý. Công trình thủy điện với công suất phát điện 120kW. Thân đập được đổ bằng bêtông với bề rộng 40cm, dài 20m, cao từ 1 - 1,5m; có hệ thống van xả nước chiều rộng 1m, được làm bằng thép. Kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng do hộ ông Thành tự bỏ tiền làm và được vận hành từ khoảng tháng 12/2016.

Sau đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao Sở Công thương chủ trì phối hợp cùng các Sở, ngành khác tiến hành kiểm tra thực tế việc xây dựng công trình thủy điện này.

Theo báo cáo Sở Công thương gửi UBND tỉnh, công trình thủy điện do ông Thành tự ý xây dựng nằm ở khu vực vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm xã Đắk Phơi khoảng 10km, giao thông đi lại rất khó khăn, phương tiện cơ giới không đi đến công trình, chủ yếu là đi bộ.

Đây là công trình thủy điện mini, công suất nhỏ, không ảnh hưởng đến môi trường. Mục đích đầu tư công trình để phục vụ cho gia đình và khoảng 20 hộ dân chủ yếu là đồng bào Mông, Tày, Ê đê có điều kiện để sinh hoạt và bơm tưới cho cà phê, hồ tiêu.

Hiện các hộ nơi đây chưa được cấp điện, trình độ nhận thức của người dân chưa cao, trong quá trình triển khai thi công chưa nắm rõ các thủ tục, quy định của nhà nước. Qua đó, các Sở, ngành đã kiến nghị UBND tỉnh cho hoạt động công trình thủy điện này.

Theo ông Hồng, trong thời gian hoàn tất thủ tục để đưa công trình thủy điện vào dự án, chủ công trình phải dừng mọi hoạt động, không được tự ý xây dựng thêm các hạng mục khác và chỉ được phép hoạt động trở lại khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

dak lak uy ban tinh cho phep giu lai mot cong trinh thuy dien xay dung trai phep Thi đại học, cao đẳng 2018: Sống ở Tây Nguyên thì chọn ngành nào dễ có việc làm?

Chương trình “Đưa trường học đến thí sinh” được tổ chức tại Đắk Lắk đã giúp các em học sinh bổ sung kiến thức về ...

dak lak uy ban tinh cho phep giu lai mot cong trinh thuy dien xay dung trai phep Về Tây Nguyên đi hái 'lộc rừng'

Vào dịp cuối năm khi hoa đót nở rộ trên những cánh rừng, sườn núi người dân huyện Kon Rẫy lại tất bật đi hái ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.