Dân bức xúc chặn xe HTX môi trường vì mang rác đổ trên đường quốc lộ

Dù UBND thị trấn Hương Khê mới ra thông báo yêu cầu người dân phải có hình thức xử lý phân loại rác, tuy nhiên xe của hợp tác xã môi trường lại mang rác lên đổ trên tuyến đường quốc lộ 15A , khiến người dân bức xúc.

Đổ rác ngay trên quốc lộ 15A

Khoảng hơn 2 tháng nay, do bãi tập kết rác Trại Lợn “tê liệt”, khu xử lý mới chưa xây dựng xong, dẫn đến tình trạng rác thải tràn ngập khắp mọi nẻo đường.

Trước tình hình này, UBND thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) đã ra thông báo khuyến khích người dân tự thu dọn, phân loại và xử lý rác nhằm tránh việc vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm.

“Nếu cá nhân, tổ chức nào vi phạm đổ rác ra đường, hành lang, các điểm công cộng sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định”, trong thông báo nêu rõ.

Tuy nhiên, vào rạng sáng ngày 1/8, người dân địa phương vô cùng bức xúc khi phát hiện xe của hợp tác xã môi trường mang rác về đổ dọc trên tuyến đường quốc lộ 15A Hà Huy Tập, nối từ thị trấn Hương Khê đến Cầu Lộc Yên (Hương Khê - Hà Tĩnh).

dan buc xuc chan xe htx moi truong vi mang rac do tren duong quoc lo
Xe của HTX môi trường đổ rác ngay trên quốc lộ bị người dân bắt tại trận. Ảnh CTV

Sau khi phát hiện và quá bất bình, bà Nguyễn Thị Hòa (50 tuổi) trú tại khối 13, thị trấn Hương Khê đã hô hào người dân địa phương ra chặn xe rác và yêu cầu dừng ngay hành động trên.

“Nhiều lần rồi, chúng tôi bức xúc nhưng không bắt được nên thôi. Sáng nay, khi tôi đi ra chăn bò thì thấy xe môi trường mang rác đến ngay cạnh đường để đổ. Sau khi phát hiện, tôi chạy về nhà gọi bà con dân làng ra chặn và gọi điện lên chính quyền địa phương để giải quyết.

Trước đó, thị trấn đã ra thông báo yêu cầu người dân chúng tôi phân rác, xử lý rác để tránh ô nhiễm. Nếu bắt được ai đổ rác thì phạt tiền, còn giờ ngay cả phía hợp tác xã môi trường lại mang rác về đổ ở đường thế này thì hỏi sao chúng tôi không bức xúc”, bà Hòa nói.

dan buc xuc chan xe htx moi truong vi mang rac do tren duong quoc lo
Ông Võ Quang Sơn bức xúc về việc đổ rác của HTX môi trường. Ảnh Hoài Nam

Trước sự việc này, ông Võ Quang Sơn (SN 1953) Chi hội trưởng khối 13 thị trấn Hương Khê bức xúc nói: “Là một xe của hợp tác xã môi trường, chủ tịch đã hứa và nghiêm cấm người dân vứt rác ra tại các tuyến đường, người dân đã làm theo, vậy mà phía môi trường lại mang rác từ đâu đổ về đây.

Như hôm nay, xe của hợp tác xã môi trường về đổ tại đây 3 xe, sau khi phát hiện, chúng tôi điện báo cho người dân xã Phú Phong và công an ra để chặn chiếc xe này. Chúng tôi đã yêu cầu và bắt buộc phía hợp tác xã môi trường phải thu dọn lại tất cả rác đã đổ”.

Đổ tạm vì không còn chỗ đổ rác?

Ghi nhận tại quốc lộ 15A Hà Huy Tập nối từ thị trấn Hương Khê đến Cầu Lộc Yên, cung đường này dài khoảng gần 2km. Dù dã được gắn các biển cấm đổ rác, tuy nhiên dọc hai bên tuyến đường này rác thải chất thành từng đống la liệt, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

dan buc xuc chan xe htx moi truong vi mang rac do tren duong quoc lo
Biển cấm đổ rác được đặt tại con đường này. Ảnh Hoài Nam

Sau khi bị phát hiện, người dân đã yêu cầu phía hợp tác xã môi trường phải thuê máy cẩu, xe tải đến thu gom số rác mà phía đơn vị này vừa đổ xuống đường.

Liên quan đến sự việc này, ông Phan Công Thức, chủ nhiệm hợp tác xã môi trường thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, hiện nay toàn thị trấn ngập rác, không còn đất để đổ.

dan buc xuc chan xe htx moi truong vi mang rac do tren duong quoc lo
Sau khi bị dân phát hiện và yêu cầu dọn, phía HTX đã dùng xe tải, máy cẩu để dọn rác. Ảnh Hoài Nam

“Toàn huyện giờ không còn chỗ nào để đổ rác nữa, giờ phải đổ đó tạm thời. Sáng nay chúng tôi xúc tại trường Tiểu học thị trấn Hương Khê để đưa lại tuyến đường quốc lộ 15A đổ, nhưng giờ người dân không cho chúng tôi đành đưa về vị trí cũ.

Sáng đổ có 3 xe, nhưng phải thu dọn sạch đoạn đường này là 10 xe, bởi thực tế tại địa điểm này rác đã bị đổ nhiều rồi. Thực ra chúng tôi mang lên đây để phơi đốt, nhưng dân không cho thì cũng chịu thôi”, ông Thức nói.

dan buc xuc chan xe htx moi truong vi mang rac do tren duong quoc lo
Khi bị dân chặn xe, rác lại tiếp tục đưa về vị trí ban đầu tại trường Tiểu học thị trấn Hương Khê. Ảnh Hoài Nam

Cũng theo ông Thức thì để phân loại rác thải rất khó: “Phải có quy trình và khu xử lý rác thì mới có thể phân loại được.

Tuy nhiên lâu nay rác thải chất đống vậy phân loại rất khó vì không có vốn mà cũng chẳng ai ngồi bới lên từng túi để phân loại được. Như hai tháng nay công nhân chúng tôi cũng không có việc làm, thiếu thốn đủ điều”, ông Thức nói.

dan buc xuc chan xe htx moi truong vi mang rac do tren duong quoc lo Vụ chôn rác y tế ngay cạnh khe suối: Cán bộ xã cho rằng mình bị lợi dụng
chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.