Dân chung cư cử người giúp việc đi dự tập huấn phòng, chữa cháy

Nhiều người sống trong các chung cư cao tầng ở Hà Nội không hào hứng tập huấn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy. Chủ hộ thường cử người già, giúp việc đi thay.

Ngày 26/3, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND Hà Nội, cho biết đoàn làm việc của HĐND đã thực hiện giám sát việc chấp hành quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại, chung cư tái định cư trên địa bàn.

Hà Nội đang quan tâm đặc biệt đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), xây dựng kế hoạch để các cấp, ngành, chính quyền địa phương triển khai thực hiện theo nghị quyết HĐND đề ra.

5 tổ công tác kiểm tra PCCC các chung cư

Theo kết quả giám sát, Hà Nội có 79 công trình được nhận diện có nguy cơ cháy nổ cao, chưa đảm bảo điều kiện PCCC. Đến nay, hầu hết đã khắc phục vi phạm. Còn 29 công trình rải rác ở các quận, huyện đang tiếp tục hoàn thiện. Như quận Bắc Từ Liêm có 7 công trình chưa đảm bảo điều kiện PCCC, hiện chỉ còn một trường hợp chưa khắc phục triệt để.

Việc chấp hành quy định pháp luật cũng được Cảnh sát PCCC Hà Nội và chính quyền tổ chức thực hiện tập huấn PCCC. Tuy nhiên, theo báo cáo của các đơn vị này, cư dân ở một số nơi tham dự không đầy đủ.

dan chung cu cu nguoi giup viec di du tap huan phong chua chay

Người dân ở chung cư thờ ơ với việc tập huấn phòng cháy chữa cháy. Ảnh: Zing.

"Có những đợt tập huấn người dân đến tham gia không đủ số lượng theo yêu cầu, thậm chí rất vắng, rất thờ ơ. Chúng ta thường đổ lỗi cho Nhà nước khi xảy ra cháy nổ, nhưng khi bỏ kinh phí ra để tập huấn cho dân thì họ không đến. Công tác PCCC cần sự tham gia của cả xã hội và ý thức của người dân", Trưởng ban Đô thị HĐND Hà Nội nói.

Sau khi thực hiện việc giám sát, đoàn sẽ kiến nghị thực hiện nghiêm túc kế hoạch của thành phố, tăng cường bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị PCCC ở các chung cư, tập huấn thường xuyên cho người dân, tuyên truyền cho người dân thay đổi nhận thức về PCCC.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nội đã thành lập 5 tổ công tác, đang đi kiểm tra từng chung cư trên toàn địa bàn thành phố và sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư không đảm bảo PCCC.

Chủ nhà cử giúp việc đi tập huấn PCCC

Trước đó, tại buổi làm việc với đoàn giám sát tại quận Nam Từ Liêm, trung tá Đỗ Minh Tuấn, Phó phòng Cảnh sát PCCC số 3 (Cảnh sát PCCC Hà Nội), nói cư dân các khu chung cư cao chưa coi trọng việc tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC dù cơ quan chức năng đưa giấy mời đến tận nhà.

Người dân khu đô thị Văn Khê kể lại sự việc sau vụ cháy ở tầng 21 “Thời điểm xảy ra cháy cư dân không nghe thấy tín hiệu báo cháy của toà nhà, mọi người bèn hô hoán, gõ cửa từng nhà để gọi nhau di tản", ông Vinh sống ở CT5A khu đô thị Văn Khê nói

"Phòng phối hợp tổ chức tuyên truyền PCCC tại chung cư Mỹ Đình 1, người dân không hào hứng tham gia, chỉ cử người già, thậm chí người giúp việc đi nghe. Buổi đầu được 90 người tham gia, buổi kế tiếp còn 40 người, sang buổi thứ 3 chỉ còn hơn 10 người", trung tá Đỗ Minh Tuấn chia sẻ.

Trong năm 2017, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 đã xử phạt các chung cư vi phạm PCCC số tiền trên 400 triệu. Với những chung cư vi phạm, 15 ngày phòng lại cử cán bộ đến công trình lập biên bản, hướng dẫn đôn đốc các chung cư khắc phục.

Trung tá Tuấn cho hay để đảm bảo hệ thống PCCC tại các chung cư cao tầng vận hành tốt cần thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì vì các thiết bị như đầu báo cháy, nước chữa cháy phun tự động, tập huấn kỹ năng PCCC cho ban quản lý tòa nhà, cư dân...

Khói bốc ra từ toà nhà 23 tầng, cư dân Văn Khê hoảng loạn bỏ chạy

Sáng nay, khói phát ra từ tầng 21 chung cư CT5A khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) khiến nhiều người hoảng loạn gọi nhau bỏ chạy.

dan chung cu cu nguoi giup viec di du tap huan phong chua chay Thông tin mới vụ cháy chung cư Carina: Hơn 50% bệnh nhân khỏe mạnh, xuất viện

Trong số 99 bệnh nhân nhập viện do vụ cháy chung cư Carina xảy ra ngày 23/3 vừa qua, khoảng hơn 50 phục hồi sức ...

dan chung cu cu nguoi giup viec di du tap huan phong chua chay Thảm họa Carina: Mọi thứ đều cháy trừ lồng ngực của Hà...

Vào giây phút cuối cùng ấy, Hà vẫn nằm ôm con, cánh tay vẫn đan thành hình vòm cung chặt khừ. Mọi thứ trên người ...

dan chung cu cu nguoi giup viec di du tap huan phong chua chay Vụ cháy quán karaoke làm chết 13 người: 'Chúng tôi phải nói dối các cháu đến bao giờ nữa'

Tại tòa, Nguyễn Diệu Linh thừa nhận cơ sở của mình từng nhiều lần bị kiểm tra, nhắc nhở, phải ký cam kết không mở ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.