Dân tự ý rải đá mặt đường, xã phạt và yêu cầu hoàn trả con đường lầy lội?

Một người dân ở xã Tân Thới, huyện Hóc Môn, TP HCM đã bị UBND xã xử phạt hành chính 3 triệu đồng vì tự ý rải đá san lấp còn đường lầy lội cho dễ đi.
dan tu y rai da mat duong xa phat va yeu cau hoan tra con duong lay loi
Một phần con đường đã được gia đình bà Hoa san lấp, đổ đá do lầy lội. Ảnh: Nguyễn Yên

Câu chuyện trên hiện đang xảy ra ở xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thanh Hoa (ngụ xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn) cho biết:

“Khi trời mưa tôi thấy đường Tân Thới Nhì 16 thường xuyên bị lầy lội, trơn trượt, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên đã tự ý bỏ tiền ra để thuê xe lu, ủi đổ đá dăm, lấp đường để người dân lưu thông được an toàn.

Việc tự ý đổ đá dăm, lấp đường đã được sự đồng ý của các hộ dân sống trên đường. Sau khi nghe ý kiến tôi đề nghị, nhiều người dân đã vui vẻ, phấn khởi, có kí cam kết rõ ràng”, bà Hoa cho biết.

Tuy nhiên, khi con đường vừa được hoàn thành, thì một cán bộ xã Tân Thới Nhì tới lập biên bản phạt gia đình bà Hoa 3 triệu đồng, đồng thời buộc phải “hoàn trả” lại…con đường Tân Thới Nhì 16 lầy lội như cũ.

“Quá vô lý. Gia đình tôi thấy đường lầy lội, bỏ tiền ra làm để mọi người đi để được an toàn mà cũng bị phạt?”, bà Hoa bày tỏ quan điểm.

dan tu y rai da mat duong xa phat va yeu cau hoan tra con duong lay loi
Con đường trước khi được san lấp.

Bà Hoa cho biết, người bị phạt theo quyết định này là chồng của bà là ông Nguyễn Thế. Nguyên nhân phạt là do "san lấp mương trái quy định".

Để tìm hiểu thực hư về vụ việc, chiều 4/7, chúng tìm đến con đường trên. Theo quan sát của chúng tôi, con đường được đổ đá dăm, được xe lu là phẳng dài khoảng 700m. Nhiều xe ô tô, xe máy đi lại rất thoải mái và an toàn.

“Theo hiểu biết của tôi, đây là con đường chứ phải là con mương. Bên cạnh đó, đường này rất nhỏ, nhiều ổ voi, ổ gà, trời mưa thì đường ngập và lầy lội, trời nắng thì bụi băm, khiến cuộc sống của người dân bất an”, một người dân sống tại đây cho biết.

“Từ lúc con đường được san bằng, lấp đá dăm, nhiều người dân chạy qua đây đều an toàn”, chị Thảo, người sống tại khu vực này kể.

Để thông tin hai chiều tới bạn đọc, chúng tôi tìm đến trụ sở UBND xã Tân Thới Nhì. Tại đây, Ông Trần Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã cho biết, con đường đá dăm gia đình bà Hoa đổ chính là mương nước để sản xuất nông nghiệp.

Để khẳng định điều đó, ông Chiến cung cấp cho chúng tôi hình ảnh bản đồ quy hoạch, nơi bà Hoa đổ đá dăm làm đường chính là mương nước.

“Nơi đổ đá dăm chính là cái mương nước. Hộ dân này (bà Hoa) không xin phép mà tự ý tiến hành san lấp. Qua kiểm tra, chúng tôi ra quyết định phạt, đồng thời yêu cầu hộ dân vi phạm phải hoàn trả lại hiện trạng ban đầu, kênh mương tưới tiêu cho dân”, ông Chiến nói.

Cũng theo ông Chiến, nếu bà Hoa có nhã ý muốn làm đường thì UBND xã rất ủng hộ và sẽ hướng dẫn tận tình chu đáo đúng thủ tục.

dan tu y rai da mat duong xa phat va yeu cau hoan tra con duong lay loi Phẫn nộ hình ảnh nữ sinh bị cầm tóc, đánh dã man tại một khu chợ

Liên quan đến clip nữ sinh đánh nhau xảy ra tại một khu chợ vào ngày 6/6, cơ quan Công an đã xác định được ...

chọn