Điều khiển ô tô chạy quá tốc độ phạt bao nhiêu tiền?

Trường hợp không tuân thủ quy định về tốc độ được phép khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Tại Khoản Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định về tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe như sau:

Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

Mặt khác, Khoản 11 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 cũng quy định hành vi bị cấm như sau: Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu.

Tốc độ tối đa cho phép đối với xe ô tô:

- Đường đôi có giải phân cách ở giữa, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên, ôtô được chạy tốc độ tối đa là 90km/h ngoài khu dân cư và 60km/h trong khu dân cư.

- Đường hai chiều không có giải phân cách giữa và đường một chiều có một làn xe cơ giới, tốc độ tối đa cho phép đối với ôtô là 80km/h ngoài khu dân cư và 50km/h trong khu dân cư.

Như vậy, người điều khiển phương tiện cần tuân thủ quy định về tốc độ cho phép khi tham gia giao thông đối với tường loại phương tiện. Đối với các trường hợp không tuân thủ quy định về tốc độ được phép khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Ảnh minh họa - Nguồn: Báo Giao Thông

Tuỳ theo mức độ của hành vi vi phạm mà sẽ bị áp dụng các mức xử phạt sau:

- Điều khiển xe chạy quá tốc độ từ 5km/h đến 10km/h phạt tiền từ 600.000 lên đến 800.000 đồng. Trong trường hợp chạy quá tốc độ mà gây ra tại nạn giao thông thì có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

- Điều khiển xe chạy quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng.

- Điều khiển xe chạy quá tốc độ từ 20km/h đến 35km/h phạt tiền từ 5.000.000 đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

- Điều khiển xe chạy quá tốc độ trên 35km/h phạt tiền từ 7.000.000 đến 8.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 04 tháng.

Điều khiển xe quá chậm có bị phạt không?
Hình ảnh, ý nghĩa của những biển báo giao thông mới
Quy định về tốc độ tối đa của xe máy

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...