Theo Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT, vừa qua, Bộ GTVT đã có Công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, nội dung kiến nghị bao gồm kiến nghị tăng cường kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đường tránh Long Xuyên (Quốc lộ 91) và xây dựng các tuyến đường kết nối với tuyến đường cao tốc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch vùng ĐBSCL.
Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình như cầu đấu nối từ xã Phú Hữu (huyện An Phú) vào QL.110 của nước bạn Campuchia; nâng cấp, mở rộng QL.91C; xây dựng Cầu An Phú - Vĩnh Lộc, cầu Đa Phước, huyện An Phú - Châu Phong, TX Tân Châu; xây kè sông Bình Di (huyện An Phú); cầu Thuận Giang (huyện Phú Tân nối qua huyện Chợ Mới), cầu Năng Gù bắt ngang sông Hậu.
Đối với việc tăng cường kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đường tránh Long Xuyên và xây dựng các tuyến đường kết nối với tuyến đường cao tốc, Bộ GTVT cho biết, tuyến đường được phân cấp cho UBND các tỉnh, thành phố gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng làm cơ quan chủ quản.
Hiện nay, UBND các tỉnh, thành phố gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng đang hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án thành phần; triển khai công tác cắm mốc và đang thực hiện giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công trước ngày 30/6.
Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan để đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư.
Về tuyến nối QL 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại ngày 22/11/2018 với chiều dài tuyến chính khoảng 15 km và nâng cấp QL 80 khoảng 2 km; quy mô đầu tư là đường cấp III đồng bằng, hai làn xe; tổng mức đầu tư 2.107 tỷ đồng.
Dự án đã khởi công vào ngày 18/1/2022, đang triển khai thi công đồng loạt tất cả các gói thầu, lũy kế sản lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 50% giá trị hợp đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành cuối năm nay.
Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng các hạng mục công trình trong quá trình thực hiện dự án.
Đối với việc đầu tư các tuyến đường kết nối với tuyến cao tốc, Bộ GTVT ủng hộ về chủ trương xây dựng các tuyến đường kết nối nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tiếp cận đường cao tốc.
Theo kết quả nghiên cứu lập dự án đầu tư các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đang đề xuất xây dựng tổng số 17 vị trí nút giao.
Trong đó, 7 vị trí nút giao kết nối với các tuyến đường cao tốc, quốc lộ trong khu vực sẽ được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp vào thời điểm thích hợp trên cơ sở nhu cầu vận tải và điều kiện nguồn lực.
10 vị trí nút giao kết nối với các tuyến đường tỉnh thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND các tỉnh, thành phố, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
Đối với đầu tư các công trình cầu đấu nối từ xã Phú Hữu (huyện An Phú) vào QL 110 của nước bạn Campuchia; xây dựng Cầu An Phú - Vĩnh, Lộc, cầu Đa Phước, huyện An Phú - Châu Phong, thị xã Tân Châu; xây kè sông Bình Di (huyện An Phú); cầu Năng Gù bắt ngang sông Hậu, Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án nêu trên.
Các công trình này đều thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang nên Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 91C, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL 91C có điểm đầu tại TP Châu Đốc, điểm cuối tại Cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang; chiều dài tuyến khoảng 36 km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng tuyến đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, hai làn xe.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với tổng kinh phí khoảng 22 tỷ đồng và năm 2023 khoảng 14 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, …
Để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho UBND tỉnh An Giang thực hiện dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 57 km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 13.799 tỷ đồng.
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 1.671 tỷ đồng để đầu tư xây dựng tuyến nối QL 91 và Tuyến tránh TP Long Xuyên đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 91C thuộc địa phận tỉnh An Giang.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Đối với đầu tư đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang nối liền giữa huyện Chợ Mới và Phú Tân (An Giang) cầu Thuận Giang bắc qua sông Vàm Nao nối huyện Chợ Mới với huyện Phú Tân nằm trên tỉnh lộ ĐT 942, dự án này thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang.
Ngày 1/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ĐT 942, ĐT 954, ĐT 953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thành QL 80B.
Cùng với đó, các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, hai làn xe.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về nội dung nêu trên theo thẩm quyền.