'Đánh cược' tính mạng kiếm hơn 10 triệu đồng/tháng với công việc dễ tan xương nát thịt

Công việc leo vách núi để "mua vui" cho khách khiến nhiều người thót tim, nhưng người phụ nữ 37 tuổi vẫn làm để kiếm tiền nuôi con ăn học.

Công việc của cô Luo Dengping (Quý Châu, Trung Quốc) suốt nhiều năm qua khiến nhiều người không khỏi thót tim. Mỗi ngày cô leo lên những vách đá cao 100m nhưng không hề sử dụng dây thừng hay thiết bị bảo hộ an toàn để giúp du khách giải trí.

Năm nay 37 tuổi, cô Luo vẫn leo lên vách núi cùng 5 người đàn ông khác khoảng 2 lần/ngày trước mặt khách du lịch. Cô làm việc từ 8h sáng đến 6h tối với mức lương 3000 nhân dân tệ (hơn 10,2 triệu đồng). "Mức lương này không tệ lắm, tôi muốn con tiếp tục được đi học", cô chia sẻ.

Cách đây hàng trăm năm, những nam giới người dân tộc Miêu ở Tây Nam Trung Quốc đã tự leo lên các vách núi dựng đứng. Đây là kỹ năng quan trọng để thực hiện tập tục mai táng, những người đàn ông sẽ leo lên vách đá và nâng quan tài của người đã khuất rồi đặt trong các hang nhỏ. Cách an táng này giống bộ lạc Tana Toraja ở Indonesia.

danh cuoc tinh mang kiem hon 10 trieu dongthang voi cong viec de tan xuong nat thit

Hiện nay, phong tục an táng này không còn nhưng những người đàn ông dân tộc Miêu ở Quý Châu vẫn dùng cách leo núi mạo hiểm để hái các cây thuốc quý hiếm có thể bệnh hen suyễn và khớp. Tuy nhiên, từ khi y học phát triển, không mấy ai dùng đến những loại cây thuốc này.

Đến nay, chỉ còn một vài người dân tộc Miêu leo núi kiểu này, một trong số đó là cô Duo. Theo truyền thống chỉ có những nam giới người Miêu mới đủ dũng cảm làm công việc này. Tuy nhiên, Luo Dengping đã theo nghề này bất chấp nguy hiểm.

danh cuoc tinh mang kiem hon 10 trieu dongthang voi cong viec de tan xuong nat thit

Được biết, cô Luo là con gái một người đã từng làm nghề leo vách núi. Các anh chị em của cô không có ai theo nghề nguy hiểm này. Cô bắt đầu công việc từ khi mới 15 tuổi. Ban đầu, Luo sợ hãi nhưng theo thời gian kinh nghiệm tăng lên nên không còn quá lo lắng.

Khi đã thành thạo, cô leo mà không cần dùng đến thiết bị bảo hộ nào. Dù cô cảm thấy an toàn nhưng những người xung quanh luôn thót tim.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.