Dành gần 50 tỷ USD làm từ thiện, tỷ phú Warren Buffett hào phóng nhất thế giới

Trong danh sách Top 10 người giàu hào phóng nhất hành tinh, tỷ phú Warren Buffett đứng đầu bảng với việc dành ra tới 50 tỷ USD để làm từ thiện. 

Kể từ năm 2000 đến hiện tại, tỷ phú Warren Buffett đã dành ra hơn 46 tỷ USD - tương đương khoảng 71% tài sản của mình để làm từ thiện, theo tính toán của của Tạp chí Chronicle of Philanthropy.

Ông cũng đồng thời xếp đầu bảng trong Top 10 người hào phóng và chăm chỉ làm từ thiện nhất hành tinh. Mới đây nhất, tỷ phú Warren Buffett đã tài trợ số cổ phiếu Berkshire Hathaway trị giá khoảng 3,17 tỷ USD cho quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation của vợ chồng tỷ phú Bill Gates và 4 quỹ từ thiện gia đình.

danh gan 50 ty usd lam tu thien ty phu warren buffett nhan ai nhat the gioi
Tỷ phú 86 tuổi rất chăm chỉ làm từ thiện.

Đây là đợt làm từ thiện lớn nhất của nhà đầu tư huyền thoại trong kế hoạch đã kéo dài hơn 1 thập kỷ của ông về trao tặng toàn bộ khối tài sản cá nhân khổng lồ.

Việc tính toán của Chronicle dựa vào 50 bản báo cáo của các tổ chức từ thiện, dữ liệu đến từ IRS (cơ quan thu thuế của nhà nước Hoa Kỳ và đồng thời là cơ quan quản lý - điều hành bộ luật thuế do Quốc hội ban hành) và thông tin từ một vài nhà từ thiện. Ở thời điểm hiện tại, số tiền quyên góp của các tỷ phú đã thay đổi nhiều.

Tạp chí Chronicle of Philanthropy vừa tính toán số tiền làm từ thiện của 10 người giàu nhất nước Mỹ từ năm 2000. Mốc tài sản được lấy tại thời điểm cuối năm 2016 của Forbes. Trong khi đó, số tiền làm từ thiện lấy từ báo cáo Philanthropy 50, Sở thuế Mỹ và thông tin từ các tổ chức được hỗ trợ.

Xếp thứ hai là Bill Gates. Đồng sáng lập Microsoft đã làm từ thiện 18 tỷ USD, tương đương 22% tổng tài sản. Hai vợ chồng Bill Gates đã lập ra quỹ từ tiện mang tên mình và hàng năm đều đặn cho đi những khoản tiền lớn để giúp thế giới tốt đẹp hơn.

Kỷ lục của Bill Gates là việc ông đã hiến tặng 64 triệu cổ phiếu Microsoft vào ngày 6/6. Số cổ phiếu này trị giá 4,6 tỷ USD, tương đương 5% tài sản của ông.

Tỷ phú Michael Bloomberg đứng thứ ba khi làm từ thiện khoảng 10% trên 45 tỷ USD tổng tài sản. Hai đồng sáng lập Google - Sergey Brin và Larry Page lần lượt đứng thứ tư và năm trong danh sách này.

Vị trí cuối cùng trong danh sách của The Chronicle of Philanthropy thuộc về ông chủ Amazon. Jeff Bezos chỉ bỏ ra chưa đến 0,1% trong tổng số tài sản, khoảng 68 triệu USD, để làm từ thiện.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.