Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: Tránh ảnh hưởng đến giao dịch bất động sản

Các chuyên gia cho rằng, đánh thuế tài sản là thông lệ quốc tế và Việt Nam cần có luật này nhưng cần xem xét thời điểm áp dụng và mức thuế suất.
danh thue nha tren 700 trieu dong tranh anh huong den giao dich bat dong san Luật sư: Đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng là vi hiến
danh thue nha tren 700 trieu dong tranh anh huong den giao dich bat dong san Đánh thuế tài sản nhà trên 700 triệu đồng: Cần tính toán, tránh tạo gánh nặng với dân!
danh thue nha tren 700 trieu dong tranh anh huong den giao dich bat dong san
Nhu cầu mua nhà giá thấp của người dân vẫn rất cao.

Về đề xuất đánh thuế tài sản đối với đất, nhà có giá trị trên 700 triệu đồng (tính cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng) của Bộ Tài chính, nhìn nhận dưới khía cạnh pháp lý và tài chính, luật sư Nguyễn Sơn Tùng, Luật sư Điều hành của Legal United Law, cho rằng Luật Thuế tài sản khá phổ biến trên thế giới và Việt Nam cũng cần có luật này.

“Các nước trên thế giới đã áp dụng thuế tài sản từ lâu nhằm tạo sự công bằng trong sở hữu tài sản nhà đất. Tuy nhiên cơ sở mức tính thuế, thuế suất bao nhiêu thì cần phải được tính toán kỹ hơn, khoa học hơn. Bởi việc áp thuế cho giá trị nhà đất từ 700 triệu đồng là quá thấp so với mức giá hiện tại ở Việt Nam. Do đó, cần nâng mức giá trị nhà đất ở mức vài tỷ đồng để bắt đầu áp thuế”, ông Tùng cho biết.

Theo luật sư Nguyễn Sơn Tùng, việc áp thuế Tài sản cũng cần chia làm nhiều giai đoạn, có thể trong giai đoạn này nên nhắm vào các đối tượng đầu cơ hoặc đánh vào tài sản thứ hai, thứ ba trở lên thay vì mức sàn quá thấp như dự thảo đưa ra là 700 triệu đồng.

“Nếu lấy mức khởi điểm quá thấp để áp thuế sẽ có hàng triệu căn nhà bị áp thuế, điều này dẫn đến việc gây khó khăn cho những người mua nhà. Trong đó, chắc chắn sẽ có rất nhiều người có nhu cầu thực. Tôi cũng cho rằng việc áp thuế ở mức dự thảo là 700 triệu đồng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý trong giao dịch bất động sản, có thể dẫn đến tình trạng bất động sản đi xuống như giai đoạn 2007-2008. Tuy nhiên đây chỉ là dự thảo, còn phải trải qua nhiều sự soát xét, góp ý và phải được Quốc hội thông qua Luật mới chính thức được”, ông Nguyễn Sơn Tùng chia sẻ.

Vị luật sư này cũng lưu ý đến việc áp thuế vào thời điểm, những căn nhà mua trước khi Luật thông qua có bị áp thuế không hay sau bao lâu sẽ bị áp thuế khi Luật ban hành cũng là một điều cần được xem xét.

danh thue nha tren 700 trieu dong tranh anh huong den giao dich bat dong san
Hiện nhiều căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp ở các TP lớn đã có mức giá hơn 700 triệu đồng (Ảnh: Ngọc Thắng)

Dưới góc nhìn của chuyên gia bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, chủ tich Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA), cũng cho rằng Luật Thuế tài sản đã được áp dụng ở đa số các nước trên thế giới. Đây là nguồn thu quan trọng, ổn định và bền vững của ngân sách nhà nước tại địa phương, góp phần đảm bảo công bằng xã hội.

“Ở nước ta, hiện chưa thu thuế nhà ở, chỉ có thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trong đó, có đất ở theo quy định của "Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp" năm 2010. Mức thuế phải nộp nhìn chung là thấp vì được tính theo bảng giá đất của cấp tỉnh, với thuế suất 0,03% (đối với đất ở trong hạn mức); 0,07% (đối với phần diện tích không quá 03 lần hạn mức); 0,15% (đối với phần diện tích vượt trên 03 lần hạn mức). Do vậy, Hiệp hội nhận thức được sự cần thiết xây dựng Luật Thuế tài sản, trong đó, có thuế đất ở, nhà ở, nhất là trong giai đoạn sau năm 2020”, ông Châu phân tích.

Tuy nhiên, Chủ tich HoREA cho rằng điểm khác biệt cơ bản ở Viêt Nam và các nước trên thế giới là ở các nước khác đất đai thuộc sở hữu tư nhân, không có khoản thu ngân sách "tiền sử dụng đất" như Việt Nam. "Tiền sử dụng đất" hiện nay không phải là một sắc thuế vì đang được quy định bởi Luật Đất đai, và là một nguồn thu quan trọng của ngân sách.

Hiện Chủ đầu tư dự án đang phải nộp "tiền sử dụng đất" rất lớn, bằng khoảng trên dưới 70% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng nên có thể nói doanh nghiệp gần như phải mua lại quyền sử dụng đất lần thứ hai, và gánh nặng này cuối cùng người mua nhà phải gánh chịu."Tiền sử dụng đất" đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành nhà ở, như chiếm khoảng trên dưới 10% trong giá thành căn hộ chung cư; chiếm khoảng trên dưới 30% trong giá thành nhà phố; chiếm khoảng trên dưới 50% trong giá thành biệt thự.

danh thue nha tren 700 trieu dong tranh anh huong den giao dich bat dong san
Nếu Luật thuế tài sản thông qua, nhà trên 700 triệu đồng sẽ bị đánh thuế. (Ảnh: Thanh Niên)

Vị Chủ tịch HoREA cũng cho biết, Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bất động sản và người tiêu dùng. Bên cạnh đó là những mặt tích cực như tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước, tăng nguồn thu ngân sách, góp phần làm cho thị trường bất động sản minh bạch và lành mạnh.

“Sẽ xảy ra tình trạng "thuế chồng thuế", do người tiêu dùng (người mua nhà) vừa phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn, vừa phải nộp thuế tài sản. Đồng thời sẽ tác động đến mặt bằng giá cả nói chung mà trực tiếp là tác động làm tăng giá nhà trên thị trường bất động sản.

Việc áp thuế như dự thảo cũng sẽ tác động làm giảm phần nào hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản và tác động trực tiếp đến lợi ích của người dân do mức thuế suất cao hơn 13 lần so với hiện nay (dự thảo Luật đề xuất thuế suất 0,4%, so với thuế suất 0,03% hiện nay đối với đất ở trong hạn mức) dẫn tới khả năng có thể có những hộ gia đình sẽ gặp khó khăn trong việc nộp thuế”, ông Châu khuyến cáo.

Cũng theo chủ tịch HoREA, Bộ Tài chính công bố đề án Luật Thuế tài sản tại thời điểm hiện nay là không phù hợp, gây ra phản ứng bất bình trong công luận, nhất là mới đây, vào tháng 11/2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh và đã quyết định chưa thí điểm đánh thuế tài sản tại thành phố.

danh thue nha tren 700 trieu dong tranh anh huong den giao dich bat dong san HoREA đề xuất không thí điểm đánh thuế tài sản tại TP.HCM

Do giá nhà còn rất cao so với thu nhập, HoREA đề xuất không thí điểm đánh thuế tài sản chỉ riêng tại TP.HCM hay ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.