Từ vụ cháy chung cư Carina, Hiệp hội Bất động sản TP HCM đề xuất về việc quy định để xe trong chung cư, nhà cao tầng

“Bắt nguồn từ sự cố phát cháy xe gắn máy Attila trong hầm để xe của chung cư Carina, sau 9 phút mới gây ra cháy lan. Nếu phát hiện kịp thời và xử lý dập lửa ngay trong 9 phút đầu tiên, có thể chỉ bằng một bình chữa cháy thông thường thì đã không gây hậu quả nghiêm trọng như vừa qua”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HH BĐS nhận định.
tu vu chay chung cu carina hiep hoi bat dong san tp hcm de xuat ve viec quy dinh de xe trong chung cu nha cao tang Bắt đầu kiểm định kết cấu tầng hầm chung cư Carina Plaza
tu vu chay chung cu carina hiep hoi bat dong san tp hcm de xuat ve viec quy dinh de xe trong chung cu nha cao tang Cháy nhà: Nhiều người còn chủ quan với chính mạng sống của mình
tu vu chay chung cu carina hiep hoi bat dong san tp hcm de xuat ve viec quy dinh de xe trong chung cu nha cao tang
Vụ cháy khiến 13 người thiệt mạng tại chung cư Carina xuất phát từ tầng hầm để xe.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM, tại TP HCM ngoại trừ một số chung cư cũ không có khu vực để xe tập trung, phần lớn các tòa nhà chung cư đang bố trí chỗ để xe theo các phương thức đặt tại tầng hầm chung cư (chiếm đa số); đặt tại tầng trệt chung cư; đặt tại tầng trệt và vài tầng thấp chung cư; đặt tại một số tầng lầu chung cư (xếp đặt xe tự động).

Tỷ lệ xe máy chiếm phần lớn và nhiều trường hợp vượt quá công suất thiết kế khu vực để xe. Trong đó, có nhiều xe máy đã được sử dụng quá lâu (hết niên hạn sử dụng), xuống cấp, cũ nát, vừa gây mất an toàn giao thông, vừa dễ bị rò rỉ xăng dầu là nguy cơ tiềm ẩn cháy rất cao trong khu vực để xe.

Đối với khu vực để xe tại tầng hầm chung cư, còn có thêm một số hạn chế, tồn tại dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn cháy, nổ do không khí ngột ngạt, nhiệt độ cao, thậm chí tích tụ nhiều khí gas có thể gây cháy, nổ. Việc để lộn xộn, không trật tự, thậm chí nhận giữ thêm nhiều xe quá công suất thiết kế vẫn phổ biến.

“Đặc biêt, có nơi, cầu thang bộ từ tầng hầm lại được nối liền với thang bộ thoát hiểm căn hộ, không đúng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn phòng cháy cho nhà và công trình (QCVN 06: 2010/BXD). Nội quy khu vực để xe không đầy đủ, không cụ thể; không trang bị đầy đủ thiết bị, công cụ báo cháy, chữa cháy; không bố trí đầy đủ người trực bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy”, ông Châu cho biết.

tu vu chay chung cu carina hiep hoi bat dong san tp hcm de xuat ve viec quy dinh de xe trong chung cu nha cao tang
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM.

Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM, qua tham khảo kinh nghiệm quy hoạch đô thị, nhà cao tầng của Singapore để có thể áp dụng vào nước ta đối với 02 phương thức bố trí khu vực để xe. Khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng tại các khu đô thị mới tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, và nếu có xảy ra cháy thì dễ chữa cháy và giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản;

Hoặc đối với dự án nhà chung cư, nhà liền kề, không xây dựng tầng hầm thì dành 100% diện tích tầng trệt (tầng 1) của dự án làm khu vực để xe; Mặt bằng lầu 1 (tầng 2) của dự án được bố trí chức năng công viên và lối đi bộ vào nhà.

Ngoài ra, để hạn chế các tình huống nguy hại xuất phát từ việc đề xe, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở, Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng nhằm đảm bảo trật tự, an toàn khu vực để xe không được vượt quá công suất thiết kế, và phải đảm bảo có người trực bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy 24/7.

Hiệp hội này cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành "Quy chuẩn xây dựng Việt Nam: Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng" (mới) và sửa đổi, bổ sung "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2010/BXD)" đối với khu vực để xe của nhà chung cư theo hướng nghiêm ngặt hơn, có tính đến thực tế ngày càng có nhiều chung cư trên 30 tầng hiện nay.

tu vu chay chung cu carina hiep hoi bat dong san tp hcm de xuat ve viec quy dinh de xe trong chung cu nha cao tang
Nhiều tài sản bị thiêu rụi trong vụ chát chung cư Carina.

“Hiệp hội kiến nghị đối với dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng tại các khu đô thị mới, thì cần quy định khu vực để xe của phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, với hệ số sử dụng đất phù hợp, được miễn tiền sử dụng đất diện tích khu vực để xe, để nhà đầu tư có thể thực hiện, thu hồi vốn, không làm tăng giá thành để không ảnh hưởng đến người mua nhà; Tầng hầm chung cư chỉ nên sử dụng để bố trí hệ thống kỹ thuật, hoặc làm các dịch vụ ít có nguy cơ xảy ra cháy nhằm phục vụ cư dân chung cư.

Đối với dự án nhà chung cư, nhà liền kề, không xây dựng tầng hầm thì bổ sung quy chuẩn xây dựng để khuyến khích chủ đầu tư dành 100% diện tích tầng trệt (tầng 1) của dự án làm khu vực để xe; Mặt bằng lầu 1 (tầng 2) của dự án được bố trí chức năng công viên và lối đi bộ vào nhà”, ông Châu đề xuất.

Ngoài ra, ông Châu cũng cho biết, Hiệp hội đã kiến nghị đối với khu vực trung tâm đô thị, khu vực chỉnh trang đô thị thì vẫn tiếp tục cho phép xây dựng chỗ để xe tại các tầng hầm chung cư. Cần bổ sung thêm quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC khu vực hầm để xe của chung cư (là khu vực tiềm ẩn nguy cơ gây cháy lớn nhất tại các chung cư) để tạo cơ sở pháp lý cho các chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng chung cư mới, hoặc nâng cấp, chỉnh trang khu vực hầm để xe tại các chung cư cũ hiện nay.

“Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quy định về niên hạn sử dụng xe máy, xe ô tô và có biện pháp xử lý đối với xe máy đã hết niên hạn sử dụng, không đạt tiêu chuẩn an toàn, để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy, nổ tại các chung cư, nhà cao tầng”, ông Lê Hoàng Châu chia sẻ.

tu vu chay chung cu carina hiep hoi bat dong san tp hcm de xuat ve viec quy dinh de xe trong chung cu nha cao tang Hiệp hội Bất động sản TP HCM kiến nghị Thủ tướng sau vụ cháy chung cư Carina Plaza

Cho rằng các chế tài hiện nay vẫn chưa quy định cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư trong công tác đảm bảo an ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.