Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: ‘Dạ cổ hoài lang vẫn chưa huề vốn như mong đợi’

Trái ngược với suy nghĩ phim sẽ thắng lớn khi có được dư luận tích cực, phía đạo diễn của “Dạ cổ hoài lang” thừa nhận hiện tại doanh thu chưa huề vốn vì nhiều lý do.
dao dien nguyen quang dung da co hoai lang van chua hue von nhu mong doi ‘Dạ cổ hoài lang’ điện ảnh: Quá nhiều... ‘mồi khóc’
dao dien nguyen quang dung da co hoai lang van chua hue von nhu mong doi Nguyễn Quang Dũng: ‘Mất 3 năm mới hoàn thành Dạ cổ hoài lang’

Khó xảy ra chuyện ca khúc "Dạ cổ hoài lang" sẽ bị cấm lưu hành

- Sau hơn 3 tuần ra rạp, bộ phim Dạ cổ hoài lang của anh được khán giả đón nhận với nhiều ý kiến trái chiều. Bản thân anh đánh giá hiệu ứng này ra sao?

Cũng như nhiều phim khác, chúng tôi dự đoán được khán giả sẽ có nhiều ý kiến trái chiều và đó là điều bình thường với các phim ở Việt Nam hay trên thế giới. Thậm chí, những phim quốc tế được đánh giá xuất sắc khi đo về mặt doanh thu nhưng khán giả vẫn có ý kiến ngược. Ở Việt Nam, trình độ làm phim từ các nhà sản xuất càng khó thuyết phục khán giả khi họ vẫn hay có quan điểm so sánh. Phim của tôi là câu chuyện kể để tìm sự đồng cảm. Tôi cũng có theo dõi nhận xét trên facebook, có lẽ vì người quen nên họ khen phim nhiều, tuy nhiên tôi cũng không bỏ những lời góp ý thẳng thắn.

- Nếu tự bản anh tìm ra điểm chưa hài lòng, anh sẽ nói gì?

Dĩ nhiên, bất kỳ đạo diễn hay nhà sản xuất cũng mong muốn phim của họ sẽ tốt nhưng sẽ khó làm vừa lòng chính bản thân khi đã ra rạp. Khi làm phim nhiều, tôi nghĩ không nên tự trách bản thân nhiều. Tôi luôn hài lòng với những gì khi mình đã làm hết sức, còn thiếu sót thì nên rút kinh nghiệm ở lần sau.

Trong phim Dạ cổ hoài lang, bản thân tôi thấy có nhiều cảnh muốn làm tốt hơn cũng không được. Ví dụ có những chi tiết trên sân khấu kịch, chúng ta quy ước khán giả sẽ tưởng tượng ra khung cảnh để hỗ trợ cho nhân vật, còn trong phim thì cần bức tranh thực tế và cảnh chân thật. Giữa phim và kịch là hoàn toàn khác nhau nếu so sánh trên một tác phẩm.

dao dien nguyen quang dung da co hoai lang van chua hue von nhu mong doi
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa ra mắt bộ phim "Dạ cổ hoài lang". (Ảnh: Đẹp)

- Thời gian qua, nhiều bài báo chia sẻ về ca khúc “Dạ cổ hoài lang” có nguy cơ sẽ bị cấm lưu hành nếu xét theo tiêu chí của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) khi xét duyệt các bài hát cần đối chiếu với bản gốc. Anh nghĩ sao về điều này?

Cũng có nhiều bạn bè hỏi tôi về điều này khi thời điểm phim vừa ra rạp, bản thân tôi cũng từng đọc qua nội dung đấy. Tôi nghĩ bài báo chỉ mang tính chất “giật tít”, so sánh ca khúc này với những tác phẩm bị cấm. Nhiều người đọc thì sẽ giật mình khi xem tít nhưng nội dung lại không có vấn đề gì cả. Tôi nhận thấy khán giả bây giờ có lẽ đọc tựa đề nhiều hơn là nội dung, có khi chưa xem hết bài đã bình luận rồi.

dao dien nguyen quang dung da co hoai lang van chua hue von nhu mong doi ‘Dạ cổ hoài lang’ có nguy cơ bị cấm vĩnh viễn?

- Nhưng nếu điều đó xảy ra, liệu phim của anh có bị ảnh hưởng khi bài hát đấy lại là ca khúc chủ đề?

Tôi nghĩ điều đó khó xảy ra, thậm chí việc cấm ca khúc này lưu hành sẽ không bao giờ. Thứ nhất, bài hát này có văn bản của chính nhạc sĩ, thậm chí có phần chỉnh sửa qua từng giai đoạn và chính cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu thực hiện. Thứ hai, tôi nghĩ những ca khúc bị cấm là vì có sự nhạy cảm riêng, đôi khi cơ quản quản lý họ dùng cách ứng xử chưa phù hợp, logic nên xảy ra điều đó. Chúng ta đừng nên cào bằng tất cả vấn đề đó.

- Thời điểm hiện tại, phim anh vẫn an toàn về phần âm nhạc chứ?

Phim tôi không có vấn đề gì đáng để đưa vào “tầm ngắm”. Dạ cổ hoài lang cũng là bài hát của nhân dân. Nếu bạn xuống nhà thờ, ở đó vẫn có những bút tích của tác giả và được ghi nhận.

Dù đạt hiệu ứng truyền thông nhưng doanh thu vẫn chưa quá tốt.

- Hiện tại, doanh thu phim ra sao sau 3 tuần phát hành?

Doanh thu chỉ đang ở mức tương đối, không quá tốt và vẫn chưa đạt mức huề vốn như mong đợi. Chúng tôi vẫn đợi khi phim được chiếu ở thị trường quốc tế và mong không lỗ vì phim được đầu tư ở mức chi phí rất cao. Hiện nay, thị trường điện ảnh Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi các phim nước ngoài ào ạt đổ vào các rạp, đã thế thời điểm này toàn những phim được coi là đỉnh cao thế giới.

Tôi thấy thị trường phim Việt Nam hiện tại khác so với 5 năm trước, thời đó khán giả xem phim vì ủng hộ, nhưng bây giờ họ có nhiều chọn lựa và không thể bắt họ cứ mãi ủng hộ phim Việt khi chất lượng không như kỳ vọng riêng mỗi người. Đến lúc này, tôi nghĩ các nhà sản xuất phim phải tìm hướng đi riêng cho mình.

- Anh có thể tiết lộ con số đầu tư cụ thể mà anh cho là rất lớn?

Thực chất tôi cũng không nắm được chính xác bao nhiêu, vì tôi cũng là đạo diễn ăn lương thôi. Tôi chỉ biết phim vẫn chưa huề vốn vì nếu cán mốc thì cả đoàn phim sẽ tổ chức ăn mừng.

- Anh nghĩ vì sao phim đạt hiệu ứng tốt từ dư luận nhưng vẫn chưa huề vốn như mong đợi?

Điều này phụ thuộc một phần do suất chiếu, bởi phim này cũng như các sản phẩm chất lượng khác vẫn chịu ảnh hưởng về marketing, hệ thống sale của các rạp. Hiện tại, phim quốc tế về Việt Nam rất nhiều và chia đều ở các hệ thống rạp, nên dù Dạ cổ hoài lang có kín rạp hay hiệu quả truyền thông tốt nhưng các suất chiếu không nhiều, hoặc phim chiếu ở rạp nhỏ thì khả năng huề vốn cũng khó.

dao dien nguyen quang dung da co hoai lang van chua hue von nhu mong doi
Dù có nhiều diễn viên nổi tiếng hút phim như NSƯT Hoài Linh, Chí Tài... nhưng phim vẫn chưa hoàn vốn như mong đợi. (Ảnh: NVCC)

Làm phim remake, nghệ sĩ sẽ được tận thu

­- Sau Dạ cổ hoài lang, dự án tiếp theo của anh là gì?

Tôi vừa ký hợp đồng làm đạo diễn cho 2 dự án phim remake (phiên bản làm lại từ các bộ phim nổi tiếng - PV) của Hàn Quốc và Mỹ.

- Anh nghĩ sao khi trào lưu phim remake đang thắng thế tại Việt Nam trong thời gian qua?

Cũng không hẳn đâu, chỉ là những phim thua lỗ chúng ta không biết tới đấy. Tôi nghĩ đây là điều tốt cho thị trường phim Việt, vì ở mỗi giai đoạn đều có những đặc tính riêng. Ví dụ như ở Mỹ, họ có kịch bản nguồn trên thế giới, họ remake phim nước ngoài hoặc kết hợp nhiều phần, gom nhiều nhân vật vào cùng một kịch bản phim. Khi thị trường lớn, nguồn kịch bản sẽ được tìm nhiều hơn, điều đó tốt cho những người sáng tạo, nghệ sĩ, tác giả kịch bản…, vì họ được tận thu sức lao động. Ví dụ như Dạ cổ hoài lang nếu được remake, họ sẽ được lãnh tiền kịch, phim…

dao dien nguyen quang dung da co hoai lang van chua hue von nhu mong doi
Sau Dạ cổ hoài lang, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sẽ làm tiếp hai bộ phim remake nước ngoài. (Ảnh: NVCC)

- Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề này là đang khiến các bộ phim thuần chất Việt Nam bị “lép vế” khi khán giả luôn thích so sánh hay và ủng hộ dòng phim remake nhiều hơn?

Tôi không nghĩ vậy. Phim được chọn remake vì có kịch bản tốt, đã được làm phiên bản ở nhiều nước, chứng tỏ tính con người cao. Ngoài tính địa phương và dân tộc, mỗi tác phẩm đều có những điểm chung về tính nhân loại. Nếu một ngày phim Việt thành công khi remake tại Mỹ thì không thể nói phim Mỹ dở. Khi chúng ta chưa thật sự giỏi, hãy xem điều đó như bài học, được làm cái hay và những điều mà các thị trường công nhận. Chúng ta không thể lúc nào cũng sáng tạo 100%, vì văn hoá vẫn là bước tiếp diễn của nhau.

- Nếu làm các phim remake, vậy anh sẽ đưa yếu tố Việt hoá ra sao?

Tôi là người Việt nên cũng khó làm sao để phim như kiểu Hàn hay Mỹ. Khi chọn làm lại cho từng thị trường, nhà sản xuất hay đạo diễn sẽ cảm nhận sự đồng cảm, gần gũi và có điểm chung về văn hoá. Khi remake phim ở thị trường lớn về thị trường nhỏ, chúng ta phải “liệu cơm gắp mắm”, điều kiện khác Hàn Quốc hay Mỹ nên phải xoay chuyển theo tình hình. Ví dụ như Mỹ làm phim “Vô nhân đạo” của Hong Kong có sự sáng tạo riêng của họ, được dùng tiền nhiều hơn sẽ khác với phiên bản nước khác dùng tiền ít hơn.

- Cảm ơn anh vì những điều đã chia sẻ!

dao dien nguyen quang dung da co hoai lang van chua hue von nhu mong doi ‘Dạ cổ hoài lang’ có nguy cơ bị cấm vĩnh viễn?

Sau hàng loạt những ca khúc bất hủ đã bị Cục Nghệ thuật biểu diễn cấm sử dụng, nhiều khán giả lo lắng bản tình ...

dao dien nguyen quang dung da co hoai lang van chua hue von nhu mong doi Đạo diễn Quang Dũng trần tình về việc photoshop ảnh bà Tống Mỹ Linh

Bức ảnh vợ ông Tư Lành được treo trên tường trong Dạ cổ hoài lang vừa được một khán giả phát hiện đó là chân ...

dao dien nguyen quang dung da co hoai lang van chua hue von nhu mong doi Nguyễn Quang Dũng: ‘Mất 3 năm mới hoàn thành Dạ cổ hoài lang’

Trong sự kiện mới đây, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tiết lộ, trong quá trình thực hiện bộ phim Dạ cổ hoài lang đã gặp ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.