Nguyễn Quang Dũng: Phim remake chỉ làm khi 'xuống phong độ'

Vừa thành công sau một bộ phim remake Tháng năm rực rỡ, đạo diễn Quang Dũng bắt tay ngay với phim 50 First Dates.
nguyen quang dung phim remake chi lam khi xuong phong do Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã tìm được mẹ đi lạc
nguyen quang dung phim remake chi lam khi xuong phong do Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: ‘Dạ cổ hoài lang vẫn chưa huề vốn như mong đợi’
nguyen quang dung phim remake chi lam khi xuong phong do Đạo diễn Quang Dũng trần tình về việc photoshop ảnh bà Tống Mỹ Linh
nguyen quang dung phim remake chi lam khi xuong phong do
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trên phim trường

Mỗi dự án một số phận

- Sau “Tháng năm rực rỡ” đã thành công. Tâm thế của anh khi đối diện với dự án “50 First dates”?

Mỗi dự án có một số phận, hay một kiểu “phong thủy” riêng. Trước mỗi phim, tôi luôn chuẩn bị có thể nó sẽ thành công hoặc không. Các dự án của tôi thường khác số đông nên bản thân cũng luôn ý thức: hoặc mình đem tới sự bất ngờ, hoặc khó tìm sự đồng cảm. Tất cả đều là các thử thách, trải nghiệm mà, không cái nào an toàn tuyệt đối cả.

Chia sẻ thực với bạn, tôi đặt bút ký hợp đồng với 50 First Date từ 2 năm trước, tức là trước cả Tháng năm rực rỡ. Lúc nào tôi cũng ôm đồm tầm 2 - 3 phim như thế. Nhưng thực tế, tôi nghĩ kể cả mình có không thành công đi nữa thì trong lòng các nhà đầu tư sản xuất ít nhiều họ vẫn có niềm tin với mình. Dạ cổ hoài lang không ăn về doanh thu, Tháng năm rực rỡ thì có, mọi thứ giống như điểm rơi phong độ của một cầu thủ. Không phải tôi tự khen mình, nhưng với các nhà đầu tư thì tôi vẫn là một cầu thủ tốt để lựa chọn.

- Cơ duyên nào đưa anh tới với “50 First Dates”?

Với 50 First Dates là một sản phẩm rất đặc biệt. Hồi trước, tôi đã mê tít nó rồi. Nhìn lại giờ thị trường Việt Nam tìm một phim thực sự lãng mạn về tình yêu cũng chưa có nhiều. Hơn nữa, đó lại là dự án đầu tiên của Sony hợp tác về bản quyền ở Việt Nam. Tất cả hứa hẹn điểm nhấn thú vị cho sự nghiệp làm phim của tôi, nên tôi nhận lời.

Thú thực, tôi không tính làm nhiều phim remake. Lứa đạo diễn tầm tuổi tôi như các anh: Charlie, Victor Vũ, Vũ Ngọc Đãng cũng ít luôn. Tụi tôi thích làm những thứ của mình hơn, nhưng có những giai đoạn sự nghiệp cũng hơi “đuối”. Lúc đó, remake lại là lựa chọn khá hài lòng.

- Đây là một sản phẩm remake từ phim Mỹ, thay vì Hàn Quốc hoặc Thái Lan như các phim gần đây. Hẳn là có những khác biệt nhất định?

Quả là làm phim remake Hàn có những thuận lợi riêng, ví dụ như việc có nhiều công ty Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ về đầu tư hoặc bản quyền. Hơn thế, cùng là người châu Á nên có nhiều điểm tương đồng, đặc biệt ở vấn đề gia đình. Phụ nữ Hàn Quốc rất giống phụ nữ Việt Nam khi đều đóng vai trò nội trợ, mang các khát khao tương tự.

Trong khi đó, remake phim Mỹ thì khó hơn, trước hết là thị trường. Người Mỹ họ thường vào sau, phải thấy có lợi nhuận thì họ mới để ý. Trong 50 First Dates, tính văn hóa Mỹ rất cao mà nếu bắt chước giống hệt là khó. Ví dụ, như nghề nghiệp chính của nhân vật là thú y, tại nước mình hơi bị hiếm. Hay như ngôn ngữ, chắc chắn sẽ phải chuyển về ngôn ngữ Việt chứ không thể để bản gốc được.

Kinh phí phim sẽ không quá tốn kém

- Vênh như vậy, anh có sợ bộ phim sẽ thành một sản phẩm quá xa lạ với khán giả đã trót yêu thích bản gốc. Có mảng miếng nào từ “Tháng năm rực rỡ” mà anh định áp dụng vào đây chăng?

Tôi nghĩ phim remake không có công thức chung, bản thân người làm phim phải đi từ cái tứ chính. Xương sống của 50 First Dates là ý tưởng cực kì xuất sắc. Một cô gái mỗi ngày lại bị mất trí nhớ, khiến anh người yêu - nhân vật chính - phải đi cua lại từ đầu. Từ một tay chơi anh ta trở thành một kẻ chung tình. Quá hay còn gì?

Theo đó, tôi cho rằng, mình chỉ cần nắm lấy cái ý tưởng xương sống này, còn phần da thịt thì có thể thay đổi, biến hóa cho phù hợp. Nhất là ở các chi tiết đảm bảo tính logic của phim. Nếu mà ta làm giống bản gốc quá thì lại thành không hợp lý.

- Một dự án với các nhân vật cực kì độc đáo, công tác casting chắc cũng cầu kì. Anh đã làm tới đâu rồi?

Dù nhân vật chính có cả nam nữ, nhưng theo tôi phim này thành công ở vai nữ. Một cô gái mất trí nhớ mỗi ngày là một nhân vật cực kì đặc biệt. Quá trình casting đang được thực hiện và tôi vẫn đề cao yếu tố hài hước lên hàng đầu, sau đó là độ biến chuyển về tâm lý. Dự định mời ai thì hiện giờ xin được phép giữ bí mật.

- Còn nhớ là ở bản gốc, chất liệu âm nhạc truyền thống kiểu Ohana Ukelele của Hawaii là điểm nhấn rất rõ nét. Âm nhạc của phiên bản Việt sẽ ra sao?

Tôi nghĩ bộ phim này sẽ không có nhiều âm nhạc lắm đâu, thậm chí là so với bộ phim Tháng năm rực rỡ. Ở Tháng năm rực rỡ, âm nhạc là thứ phân định bộ phim với bản gốc. Còn với 50 First Dates, có lẽ sẽ không cần quá nhiều bài hát. Quan trọng nhất tôi đề cao là score - hay nhạc nền. Thứ mà khán giả không mấy ai nhớ khi ra khỏi rạp, song thực chất là yếu tố làm nên tiết tấu, cảm xúc của cả bộ phim.

- Vậy, còn về vấn đề bối cảnh, anh dự tính sẽ chiêu đãi khán giả cảnh “biển xanh, mây trắng” như thế nào cho xứng tầm Hawaii như bản gốc?

Yên tâm, biển Việt Nam nhiều nơi rất đẹp bạn ạ. Ê-kíp chúng tôi đang cân nhắc nhiều khu vực, nhiều vùng miền từ: Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc... Ngoài đẹp ra, bối cảnh quay cũng phải đảm bảo về mặt sản xuất, thuận tiện cho công tác dựng phim. Trên hết, tôi luôn tâm niệm rằng, người làm phim mà giới thiệu được danh lam thắng cảnh du lịch ở Việt Nam là quá tuyệt vời.

- Một dự án như thế này, kinh phí liệu có quá tốn kém không anh?

Thường thì cánh đạo diễn chúng tôi không tính toán quá nhiều về kinh phí. Ăn nhau là ở nhà sản xuất cả. Nhưng với 50 First Dates, có lẽ sẽ không quá phức tạp như Tháng năm rực rỡ. Phim kia mắc hơn vì nhiều nhân vật hơn, bối cảnh đặc biệt hơn. Sang tới phim này, cảnh thiên nhiên là chính, tuyến nhân vật chính cũng chỉ có 2 người, tôi tự tin là sẽ không quá tốn kém.

nguyen quang dung phim remake chi lam khi xuong phong do Anh Thư: 'Tôi và chồng cũ không hận nhau vì thương con'
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.