Đảo du lịch Boracay có thể bị đóng cửa từ ngày 26/4

Có đến 3 cơ quan thuộc chính phủ Philippines đưa ra khuyến nghị đóng cửa đảo Boracay với du khách vì lý do môi trường.
dao du lich boracay co the bi dong cua tu ngay 264 Cẩm nang khám phá 'đảo thiên đường' Boracay của cô gái 9X xinh đẹp

Bức thư kêu gọi đóng cửa đảo Boracay được đồng ký bởi vị Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên, Bộ trưởng Du lịch và Bộ trưởng Nội vụ và Chính quyền địa phương vào ngày 22/3.

Theo đó, các cơ quan trên đề nghị đóng cửa để nhường chỗ cho các nỗ lực cải tạo môi trường ở đảo. Thư đã được gửi đến Phủ Tổng thống Philippines (Malacañang), theo tờ ABS-CBN.

"Chúng tôi phải gửi bức thư này cùng khuyến nghị bắt đầu thực hiện việc đóng cửa trong 6 tháng, bắt đầu từ ngày 26/4", ông Roy Cimatu, Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên, nói trong một bài phát biểu kỷ niệm 42 năm Sư đoàn Bộ binh 2 thuộc Quân lực Philippines tại Tanay, tỉnh Rizal.

dao du lich boracay co the bi dong cua tu ngay 264

Tảo phát triển tập trung tại bờ biển thuộc đảo Boracay khi thủy triều xuống vào ngày 22/3. Ảnh: ABS-CBN.

Việc lựa chọn ngày áp lệnh đóng cửa được ông Cimatu giải thích là họ muốn ngăn chặn những bữa tiệc nhân ngày Quốc tế Lao động 1/5 tới đây. Tuy nhiên họ không chặn ngay bây giờ vì tuần sau là Tuần Thánh, có thể các con chiên sẽ tụ tập.

Hồi đầu năm nay, Tổng thống Duterte đã yêu cầu đóng cửa hòn đảo du lịch nổi tiếng thế giới này vì lý do môi trường hiện rất tệ. Ông cũng khuyến nghị đóng cửa đảo trong 6 tháng.

Thời điểm đó, ông Duterte đã miêu tả Boracay như "một hầm phân". "Các bạn hãy xuống nước và sẽ ngửi thấy một mùi hôi thối", lời phát biểu của tổng thống với các lãnh đạo nhà hàng, khách sạn...

Tuy nhiên, ông Cimatu cũng hy vọng thời gian đóng cửa sẽ rút ngắn lại tùy theo tình hình dọn dẹp thực tế. "Nếu chúng tôi hoàn tất việc làm sạch trong một hoặc hai tháng thì thời gian đóng cửa sẽ được rút xuống", Bộ trưởng Môi trường khẳng định.

Các hãng hàng không cũng đồng ý miễn phí đặt lại (re-booking) hoặc hủy chuyến (cancel) cho khách đến Boracay nếu đảo bị đóng cửa. Bà Wanda Tulfo Teo, Bộ trưởng Du lịch, đã khẳng định như vậy với ABS-CBN, khi thông báo về kế hoạch "sắp xảy ra".

Trong đó, hãng hàng không quốc gia Philippine Airlines "sẵn sàng hỗ trợ hành khách các yêu cầu re-booking, hoàn trả và thay đổi lịch trình nếu chính phủ quyết định thi hành việc đóng cửa", phát ngôn viên Cielo Villaluna của hãng nói.

Tuy vậy, hãng này sẽ không cắt hẳn đường bay đến đây. Họ vẫn sẽ duy trì điểm đến Kalibo bằng một số chuyến bay để phục vụ người dân và doanh nghiệp địa phương.

Còn Cebu Pacific cũng hứa "hoàn trả đầy đủ" nếu hành khách có nhu cầu khi quyết định được thi hành.

Theo số liệu từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines, chỉ riêng Boracay đã phục vụ 3,72 triệu hành khách bằng 35.163 chuyến bay trong năm 2017.

Người đứng đầu ngành du lịch nước này chưa trao đổi về vấn đề này với các chủ khu nghỉ dưỡng và khách sạn tại Boracay về cách xử lý hủy đặt phòng. Các khách sạn ở Boracay có thể bị mất 50 triệu peso Philippines (hơn 21 tỷ đồng) vì việc đóng cửa này, một nhóm doanh nhân cho biết.

Dù vậy, đảo Boracay vẫn vào top 25 bãi biển thế giới trong năm 2018. Thậm chí, White Beach của đảo này còn xếp thứ hai châu Á. Đây là kết quả độc giả bình chọn do TripAdvisor công bố mới đây.

Theo Rappler, trong năm 2017, TripAdvisor cũng đã xếp Boracay trong danh sách này ở vị trí 24; đứng thứ 7 châu Á. "Một bãi biển hoành tráng, trắng tinh với vô số thứ đang diễn ra. Và một loạt nhà hàng, quán bar ở phía sau", trang du lịch hàng đầu thế giới bình luận về White Beach của Boracay.

Boracay là một đảo nhỏ, dài 7 km, nằm ở miền trung Philippines. Nơi này cách Manila hơn 300 km về phía nam. Nó được biết đến với những khu nghỉ dưỡng và bãi biển. Hiện từ Việt Nam chưa có đường bay thẳng đến đây. Du khách buộc phải quá cảnh, nối chuyến tại Manila. Quốc tịch Việt Nam được miễn thị thực, sử dụng hộ chiếu phổ thông có vé hai chiều hoặc đi nước thứ ba được lưu trú 30 ngày.

'MỜI XEM THÊM'

dao du lich boracay co the bi dong cua tu ngay 264 Trăng mật ở Đông Nam Á: Chẳng nơi nào bằng đảo xanh Boracay

Đảo Boracay ngoài biển xanh cát trắng trải dài đẹp như mộng, còn được mệnh danh là điểm đến lý tưởng hàng đầu châu Á ...

dao du lich boracay co the bi dong cua tu ngay 264 Để chuyến du lịch Boracay theo nhóm thêm thú vị, bạn cần nhớ những lưu ý này!

Chuyến đi đến Boracay tối thiểu khoảng 5 ngày, sẽ giúp cả nhóm tận hưởng được không khí và trải nghiệm những điều tuyệt vời tại nơi ...

dao du lich boracay co the bi dong cua tu ngay 264 Đảo Boracay - 'Thiên đường là đây'!

Không phải sự ồn ào, náo nhiệt của thủ đô Manila hay hẻo lánh, xa xôi của vùng đất Batanes, “thiên đường biển đảo” xinh ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.