Dạo qua Mông Cổ!

Vượt qua thử thách khắc nghiệt của thời tiết ở mức -15 độ C, Paul Cox - nhiếp ảnh gia người Hong Kong vẫn quyết tâm tới Mông Cổ, hòa mình vào cuộc sống của người dân nơi đây và ghi lại những khoảnh khắc đời thường chân thực. 

Mông Cổ là quốc gia ở khu vực Đông Á, diện tích rộng thứ 19 trên thế giới. Địa lý Mông Cổ đa dạng với Sa mạc Gobi ở phía nam. các vùng núi lạnh ở phía bắc và phía tây. Đa phần lãnh thổ Mông Cổ là thảo nguyên xanh.

Ngôn ngữ chính thức là tiếng Mông Cổ Khalkha, được tới 90% dân số sử dụng. Và có khoảng 30% dân số Mông Cổ ngày nay là dân du mục hoặc bán du mục.

Paul Cox có chuyến đi tới Mông Cổ lần đầu tiên vào năm 2014, mong muốn của anh được cảm nhận - khám phá quốc gia xinh đẹp còn nhiều bí ẩn cùng Đông Á. Hành trình của Paul Cox không hề dễ dàng. Những ngày đầu ở thủ đô Ulaanbaatar, anh thậm chí phải giấu máy ảnh trong túi để tránh sự nghi ngại của một số người dân.

Thế nhưng, sau thời gian làm quen, tìm hiểu cuộc sống bản địa, việc tác nghiệp của Paul thuận lợi hơn. Từ thủ đô Ulaanbaatar, Anh mạnh dạn tìm đến các vùng nông thôn. Ở đây nhiếp ảnh gia Hong Kong thực sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống bình dị cũng như sự hòa nhã, thân thiện của người dân.

Những khoảnh khắc Paul Cox may mắn ghi lại được là mô tả vừa chân thực, vừa sinh động về sinh hoạt cũng như cuộc sống thường ngày ở Mông Cổ.

cuoc song o mong co
Thảm hoa văn thể hiện một nét văn hóa của người Mông Cổ. Đây cũng là vật dụng thường thấy trong các căn lều hay nhà dân. (Ảnh: Paul Cox)
cuoc song o mong co
Hàn huyên câu chuyện...(Ảnh: Paul Cox)
cuoc song o mong co
Bé ở nhà. (Ảnh: Paul Cox)
cuoc song o mong co
Gặp gỡ trong phiên chợ. (Ảnh: Paul Cox)
cuoc song o mong co
Spiderman "Người Nhện" cũng "bay" tới nơi đây. (Ảnh: Paul Cox)
cuoc song o mong co
Cụ bà Mông Cổ thân thiện chuyện trò và tặng người chụp ảnh nhành hoa. (Ảnh: Paul Cox)
cuoc song o mong co
Người mẹ và những đứa trẻ. (Ảnh: Paul Cox)
cuoc song o mong co
Hai anh em trên thảo nguyên xanh. (Ảnh: Paul Cox)
cuoc song o mong co
Trong cuộc sống của người dân du mục và bán du mục, lều Yurk là không gian cư trú phổ biến. (Ảnh: Paul Cox)
cuoc song o mong co
Chăn nuôi gia sức, đặc biệt là cừu mang lại nguồn thu chính cho gia đình trên thảo nguyên xanh. (Ảnh: Paul Cox)
cuoc song o mong co
Một ngày đông lạnh... (Ảnh: Paul Cox)
cuoc song o mong co
Cụ ông trong giờ nghỉ trưa. Nhiệt độ mùa đông ở đây có tháng xuống tới -30 độ C. (Ảnh: Paul Cox)
cuoc song o mong co
(Ảnh: Paul Cox)

Từ Việt Nam đến Mông Cổ, bạn có thể di chuyển bằng đường hàng không, khởi hành từ hai sân bay quốc tế là sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh). Hiện nay chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam tới Ulaanbaatar. Do đó, chuyến bay của bạn sẽ phải quá cảnh tại một số điểm mới tới được Ulaanbaatar.

Giá vé tham khảo (đã gồm thuế và phí)

- Chặng bay Hà Nội - Ulaanbaatar: Korean Air 560 USD, China Southern Airlines 560 USD, Vietnam Airlines 668 USD, Thai Airways 889 USD, Asiana Airlines 1001 USD, Dragonair 1102 USD.

- Chặng bay TP.HCM - Ulaanbaatar: Vietnam Airlines 530 USD, China Southern Airlines 622 USD, Korean Air 810 USD, United Airlines 833 USD, Asiana Airlines 807 USD, Cathay Pacific Airways 922 USD, Thai Airways 884 USD, Turkish Airlines 1037 USD…

Việt Anh

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.