'Đất vàng' bất động ở TP HCM: Vì sao dự án của Tân Hoàng Minh chưa khởi công?

Dự án của Tân Hoàng Minh với giá trị hơn 1.400 tỷ đồng, nằm ngay góc Lê Duẩn – Nguyễn Du vì sao tới giờ vẫn chưa thể khởi công?
dat vang bat dong o tp hcm vi sao du an cua tan hoang minh chua khoi cong
Dự án Lavenue Crown nằm trên khu vực "đất vàng" của TP HCM cũng đang được làm bãi giữ xe. (Ảnh: Đại Việt)

Theo ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP HCM, hiện tại thành phố đang có 3 dự án tại các khu đất vàng nội đô là Saigon One Tower, Lavenue Crown và dự án 23 Lê Duẩn nhiều năm nay vẫn chưa thể triển khai do nhiều lý do.

Dự án đất vàng nằm ngay góc Lê Duẩn – Nguyễn Du do công ty Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư. Khu đất trị giá 1.430 tỷ đồng dự kiến sẽ trở thành một khu phức hợp văn phòng, trung tâm thương mại dịch vụ cao cấp. Đến nay, chủ đầu tư là công ty Tân Hoàng Minh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với thành phố và được bàn giao toàn bộ các thủ tục pháp lý liên quan đến khu đất. Tuy nhiên, dự án bị tạm hoãn trong khi chờ cấp giấy chứng nhận đầu tư do ảnh hưởng của việc ngừng hiệu lực Quyết định 09.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo, đối với dự án bị ảnh hưởng bởi Quyết định 09 thành phố sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng để tháo gỡ cho những nhà đầu tư thực hiện đúng quy trình thủ tục.

Dự án của Tân Hoàng Minh là dự án chọn chủ đầu tư theo hình thức đấu giá, không phải theo hình thức chỉ định thầu nên thành phố sẽ tìm giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư.

dat vang bat dong o tp hcm vi sao du an cua tan hoang minh chua khoi cong
Dự án Saigon One Tower xây dựng đến tầng 41 nhưng đã "trùm mền" 7 năm nay. (Ảnh: Đại Việt)

Dự án thứ hai là Saigon One Tower nằm ngay “ngã ba vàng” Võ Văn Kiệt – Hàm Nghi – Tôn Đức Thắng (quận 1). Sau 7 năm, dự án này vẫn nằm “bất động” mặc dù đã xây dựng đến tầng 41. Thời điểm ban đầu, dự án do Công ty Địa ốc Sài Gòn M&C (liên doanh giữa nhiều công ty khác nhau) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ năm 2007 nhưng đến năm 2011 thì ngừng thi công.

Theo ông Võ Văn Hoan, dự án này ngừng thi công là do mâu thuẫn nội bộ. Tuy nhiên, mọi tranh chấp đã được giải quyết ổn thỏa. Các Sở, ban ngành sẽ tạo mọi điều kiện để dự án có thể đi vào hoạt động vào cuối năm 2017.

dat vang bat dong o tp hcm vi sao du an cua tan hoang minh chua khoi cong
Lãnh đạo TP HCM hi vọng dự án Saigon One Tower thi công trở lại vào cuối năm 2017. (Ảnh: Đại Việt)

Dự án cuối cùng là Lavenue Crown nằm ngay góc đường Lê Duẩn – Hai Bà Trưng, một trong những khu vực đắt đỏ nhất TP HCM. Dự án này rộng hơn 4.900m2 do Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue (liên doanh của Công ty CP Kinh Đô, Công ty Mayflower và Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP HCM) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, bãi đất dự kiến sẽ làm khu phức hợp căn hộ hạng sang, khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại cao 36 tầng lại đang trưng dụng để làm “bãi giữ xe”.

Ông Võ Văn Hoan cho biết, lãnh đạo thành phố đang chờ kết quả thanh tra dự án này để đưa ra phương án xử lý. Mục đích của việc thanh tra nhằm thúc đẩy nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, sẵn sàng đưa dự án vào vận hành.

Còn ông Phong nhấn mạnh, nếu nhà đầu tư nào bị chậm trễ vì yếu tố năng lực, thành phố sẽ có giải pháp chế tài, hoặc cho phép chuyển nhượng dự án.

Các lãnh đạo UBND TP HCM cũng tỏ ra không hài lòng với tình trạng các dự án “trùm mền” nhiều năm liền, làm xấu bộ mặt phát triển đô thị của thành phố. Trong đó có 3 dự án là Saigon One Tower, Lavenue Crown và tòa tháp SJC. UBND TP HCM cũng đề nghị Sở Xây dựng rà soát lại tất cả các công trình xây dựng đang triển khai, tập trung xử lý các dự án dở dang và xem xét cụ thể các dự án chưa khởi công.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.