Đau đầu vì ế, thanh niên Trung Quốc săn tìm 'chị Thanh Tâm' trên mạng

Đến tuổi kết hôn nhưng vẫn "phòng không nhà trống", thanh niên Trung Quốc có xu hướng tìm đến chuyên gia tư vấn tình cảm trên mạng xã hội để mong được gỡ rối.
dau dau vi e thanh nien trung quoc san tim chi thanh tam tren mang
Ayawawa (đứng giữa) tại một sự kiện ở Quảng Châu, Trung Quốc năm ngoái. Ảnh: NYT

Mỗi tối, Liang Xuemeng thường lên mạng để đọc bài viết mới nhất từ Ayawawa, chuyên gia tư vấn tình cảm nổi tiếng Trung Quốc.

“Tôi học được nhiều điều từ Ayawawa”, cô nhân viên văn phòng 29 tuổi ở Bắc Kinh,cho biết. “Tôi bắt đầu theo dõi cô ấy (trên mạng xã hội) trước khi cuộc hôn nhân đầu tiên thất bại”.

Ayawawa là nickname trên mạng xã hội của Yang Bingyang, một trong vài chuyên gia tư vấn tình cảm trực tuyến nổi tiếng ở Trung Quốc do biết cách khai thác nỗi lo lắng của phụ nữ thành thị ở độ tuổi kết hôn.

Yang là cựu người mẫu và tác giả của 9 cuốn sách. Tài khoản Weibo và WeChat của cô lần lượt có 2,8 triệu và 1,3 triệu người theo dõi.

"Từ lúc còn rất nhỏ, thậm chí trước khi có mối quan hệ đầu tiên, tôi đã rất giỏi tư vấn tình cảm cho những người xung quanh”, Yang chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Gái "ế" nên hạ tiêu chuẩn?

Tại Trung Quốc, số lượng nam giới 20 tuổi nhiều hơn so với nữ giới cùng tuổi - hệ quả của chính sách một con và nền văn hóa chuộng con trai, song phụ nữ nước này phải đối mặt với tới áp lực rất lớn ở tuổi kết hôn.

Người ta gọi các cô gái 27 tuổi chưa kết hôn là “gái ế", và mất “giá” trong thị trường hẹn hò

Phần lớn nhóm nam giới chưa vợ xuất thân từ vùng nông thôn. Vấn đề này từng khiến Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc thúc giục nữ giới hạ thấp tiêu chuẩn để không rơi vào cảnh “ế”.

Căng thẳng xung quanh việc tìm kiếm “một nửa” phù hợp làm gia tăng số lượng chương trình hẹn hò trên truyền hình có tỷ lệ xem cao và các sự kiện mai mối cộng đồng. Đây cũng là cơ hội để những chuyên gia tư vấn như Ayawawa chia sẻ kỹ thuật hẹn hò và kết hôn.

Nhiều người cho rằng các chuyên gia như Ayawawa khiến định kiến về về giới càng trở nên rõ ràng. Nhưng giới chuyên gia phản bác rằng, vấn đề đơn giản là họ hiểu quá rõ tình hình thực tế hiện nay.

"Thế giới của chúng ta bị định hướng chính trị chiếm đoạt. Tôi hứng chỉ trích vì nói lên sự thật về khác biệt giữa nam và nữ giới', Yang nói.

Cô so sánh việc tư vấn của mình với một kỳ thi. "Nếu có gì đó không ổn với kỳ thi, việc của tôi không phải là thay đổi cách thức quản lý, mà là nói với người theo dõi về cách thi và đạt điểm cao trong hoàn cảnh hiện tại", cô cho biết.

Tiêu chí

dau dau vi e thanh nien trung quoc san tim chi thanh tam tren mang
Những người hâm mộ Ayawawa tại một sự kiện ở Quảng Châu hồi năm ngoái. Ảnh: NYT

Liang hiểu tầm quan trọng của tiêu chí M.V và P.U của một người phụ nữ. Cô ước mình có thể hiểu điều đó sớm hơn. "M.V." là viết tắt của từ "Mate Value" (giá trị của bạn đời) và "P.U" có nghĩa là "Paternity Uncertainty" (Không chắc chắn về quan hệ cha con).

Theo Ayawawa, tiêu chí M.V đối với nam giới được xác định bởi tuổi tác, chiều cao, vẻ ngoài, sự giàu có, IQ, mức độ cảm xúc, khả năng tình dục và sẵn sàng cam kết lâu dài.

Còn 8 tiêu chí M.V của nữ giới gồm: tuổi tác, vẻ ngoài, chiều cao, kích cỡ áo ngực, trọng lượng, trình độ học vấn, tính cách và nguồn gốc gia đình.

Còn về PU, Ayawawa giải thích như sau: "Trong lịch sử tiến hóa của loài người, mối quan tâm lớn nhất của người đàn ông là không thể chắc chắn liệu anh ta có phải là cha của đứa con mà bạn đời sinh ra hay không”.

Do đó, Ayawawa khuyên các độc giả nữ của mình rằng: "Đừng mặc quần áo hở hang. Không nên thường xuyên đăng ảnh mình uống rượu trong quầy bar. Hãy là một phụ nữ ăn nói nhẹ nhàng, khiêm tốn”.

Ayawawa khuyên các cô gái hãy luôn để đối phương chủ động, đừng gọi anh ta trong những ngày hẹn hò đầu và cũng không nên quan hệ tình dục khi mới quen vài tháng.

Đối với chuyện cầu hôn, chuyên gia cho rằng, phụ nữ nên “kiềm chế” và “khiến cho anh ta đầu tư vào bạn nhiều hơn, cả về thời gian và tiền bạc”. Theo Liang, lời khuyên của Ayawawa đã giúp cô nhiều trong cuộc sống. Giờ cô đã đính hôn với người mới.

Nhiều người hâm mộ Ayawawa coi cô là hình mẫu vì có ngoại hình hấp dẫn, hôn nhân viên mãn.

Xã hội cần thay đổi

dau dau vi e thanh nien trung quoc san tim chi thanh tam tren mang
Lu Qi, chuyên gia tư vấn tình cảm trực tuyến, diễn thuyết với chủ đề "Phân tích và thực hành tình yêu" tại studio của anh ở Hàng Châu hồi tháng 4. Ảnh: NYT

Lu Qi là chuyên gia về các mối quan hệ với 26 triệu người theo dõi trên Weibo. Người đàn ông độc thân 30 tuổi khiến nhiều người tin khi tỏ ra biết rõ nam giới thực sự nghĩ gì về phụ nữ.

Lu nói anh đưa ra lời khuyên dựa trên các nghiên cứu kỹ về khoa học xã hội và tâm lý.

"Các trường học Trung Quốc ít dạy về tình yêu và mối quan hệ. Mọi người chủ yếu biết tới chúng qua phim truyền hình”, anh nói.

Khi được hỏi liệu có thực sự tin rằng tình yêu cũng có quy tắc riêng hay không, Lu nói: “Dĩ nhiên, bạn không thể áp đặt một tiêu chuẩn cụ thể cho tình yêu, nhưng có một số quy tắc áp dụng cho tất cả các mối quan hệ và giao tiếp xã hội”.

Lu hay ghi âm lại các bài diễn thuyết rồi đăng tải trên mạng. Chủ đề của anh thường là: Bí quyết để phụ nữ giải quyết các vấn đề gặp phải trong một mối quan hệ theo cách khoa học; Vượt qua cảm xúc ám ảnh về mối quan hệ cũ; Đối phó với kẻ thứ 3.

"Đối với nữ, dành nhiều thời gian hơn cho một người đàn ông khiến tình yêu của cô ấy sâu sắc hơn. Nhưng với đàn ông, càng ở lâu cạnh một người, anh ta càng yêu cô ấy hơn”, trích bài đăng tháng 6 của Lu.

Lu nói muốn nữ giới ở thế chủ động bằng cách dạy họ biết trở thành một kẻ thực dụng, biết rõ mình muốn gì ở nam giới.

"Ngày xưa, phụ nữ Trung Quốc có cuộc sống dễ thở hơn. Họ không cần làm việc chăm chỉ và có sự nghiệp dù dĩ nhiên, họ cũng thiếu một số quyền lợi. Chủ nghĩa nam nữ quyền đã khiến cuộc sống của phụ nữ trở nên khó khăn hơn, không còn dễ dàng nữa”, Lu nói.

Trong khi đó bà Lu Pin, người sáng lập Feminist Voices, một tạp chí trực tuyến chuyên về các vấn đề của phụ nữ, cho rằng lời khuyên của các chuyên gia tư vấn trực tuyến như Yang và Lu cho thấy xã hội Trung Quốc cần thay đổi để phù hợp với tình hiện tại.

Bà nhận xét, sự phát triển kinh tế ở Trung Quốc không đi kèm với tiến bộ về quan hệ giới.

"Thật đáng buồn, khi nền kinh tế càng tạo ra nhiều cơ hội, càng có nhiều phụ nữ tin rằng kết hôn tốt hơn làm việc chăm chỉ và có sự nghiệp thành công”, bà Lu nhận xét.

dau dau vi e thanh nien trung quoc san tim chi thanh tam tren mang Anh: Gia đình ba vợ một chồng vẫn sống hạnh phúc

Thay vì ghen tuông, gia đình gồm 3 người phụ nữ cùng kết hôn với một người đàn ông đang sống hạnh phúc và yêu ...

dau dau vi e thanh nien trung quoc san tim chi thanh tam tren mang Qatar - nơi đàn ông khổ vì lấy vợ

Cô dâu muốn hoành tráng vì kết hôn là "sự kiện cả đời" còn chú rể phải tiết kiệm nhiều năm, thậm chí vay nợ ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.