Đau đớn cảnh gia đình có 9 người ngộ độc nấm thì 8 người tử vong

Các bác sĩ ở Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo người dân không nên ăn nấm lạ, các loại nấm hái trên rừng, trên đồng ruộng, không nên mua nấm rừng ở những địa điểm du lịch, trên đường.

Ngày 9/2, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức chia sẻ thông tin về công tác phòng chống ngộ độc nấm với báo chí. Ths. BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc –Bệnh viện Bạch Mai cho biết nhiều trường hợp ngộ độc nấm rất thương tâm.

Một gia đình ở huyện Quảng Uyên, Cao Bằng, gồm 9 người bị ngộ độc nấm sau khi ăn món nấm hái trong rừng. Cả gia đình 9 người đều bị ngộ độc nấm khiến 8 người tử vong, còn một cậu bé 10 tuổi ngộ độc nặng phải chuyển về cấp cứu tại Trung tâm chống độc.

gia dinh 9 nguoi ngo doc nam 8 nguoi tu vong
Một trường hợp ngộ độc nấm được cấp cứu tại Trung tâm chống độc. Ảnh: Trung tâm cung cấp.

Mới đây, một gia đình ở Điện Biên có 6 người bị ngộ độc nấm, phải thuê cả một chuyến trực thăng chở xuống Trung tâm chống độc cấp cứu. Rất may loại nấm họ ăn chỉ gây rối loạn tiêu hóa, không có nguy cơ tử vong nên được đưa về bệnh viện tỉnh điều trị.

Ths. BS. Nguyễn Trung Nguyên cho biết, thời tiết hiện nay có mưa nhỏ với ẩm ướt, rất thuận lợi để nấm rừng phát triển. Vì thế đây là thời điểm nhiều trường hợp ngộ độc nấm nhập viện.

Phân biệt ngộ độc nấm nhẹ, ngộ độc nấm nặng

TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm chống độc –Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nếu người dân ăn phải những loại nấm có độc tính nhẹ (thường nấm này sẽ có triệu chứng trước 6 tiếng) thì chỉ gây rối loạn tiêu hóa. Lúc này, người dân có thể đến các cơ sở y tế gần nhất để điều trị, tránh lãng phí sức lực, chi phí, thời gian đi lại.

Thế nhưng những loại nấm có những biểu hiện muộn sau 6 tiếng lại rất nguy hiểm, dễ mất mạng. Biểu hiện khi ăn phải những loại nấm này thường mơ hồ, có đi ngoài, nôn rồi sau đó tự cầm. Thế nhưng khi các triệu chứng quay lại có thể gây tổn thương gan, thận suy đa tạng và tử vong.

“Những loại nấm gây ngộ độc nặng thường có chất amatoxin. Khi người bệnh ăn phải, nếu sau 6h mới xuất hiện triệu chứng thì rất nguy hiểm, thậm chí là tử vong nếu không được đưa đến bệnh viện kịp thời”, TS Dũng cảnh báo.

TS. Dũng thông tin thêm, tỷ lệ tử vong do nấm độc vào khoảng trên 50% ca nhập viện, thường hay xảy ra với đồng bào dân tộc miền núi như: Hà Giang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang...

Rất khó phân biệt nấm độc

gia dinh 9 nguoi ngo doc nam 8 nguoi tu vong
Một loại nấm độc gây tử vong cho 3 người trong một gia đình.

TS. Nguyễn Tiến Dũng cho biết, ngay cả các bác sĩ cũng rất khó có thể phân biệt được đâu là nấm độc và đâu là nấm không có độc. Lý do bởi nấm độc cũng có nón, thân, dễ giống như nấm không độc. Thậm chí có một số loại nấm độc có hình dáng trông rất đẹp và rất ngon.

Việc người dân, bà con dân tộc cho rằng nấm ít màu sắc và bị côn trùng ăn thì có thể ăn được là quan niệm sai lầm và rất nguy hiểm. Vừa qua, có một gia đình ăn những cây nấm đã bị kiến ăn dở, khi ăn xong thì một nửa số người trong gia đình bị tử vong. Nấm có sâu bọ ăn hoặc cho gà, chó ăn không chết nhưng vẫn có thể gây độc với người.

TS Dũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên ăn nấm lạ, không ăn các loại nấm hái trên rừng, trên đồng ruộng, không nên mua nấm rừng ở những địa điểm du lịch, trên đường về ăn, ngay cả khi loại nấm đó được giới thiệu là nấm hương rừng...Đặc biệt không ăn nấm non chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết đặc điểm của nấm độc.

Các bác sỹ ở Trung tâm chống độc cũng đã hướng dẫn cách xử lý khi bị ngộ độc nấm.

Theo đó, khi bị ngộ độc nấm cần gây nôn sau đó uống nhiều nước. Tuy nhiên chỉ gây nôn khi bệnh nhân còn tỉnh táo sau đó đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời.

Người nhà gây nôn bệnh nhân bằng cách cho uống nước, dùng bàn chải đánh răng đưa sâu vào cuống lưỡi gây nôn ngay lập tức rồi sau đó cho bệnh nhân ngộ độc uống than hoạt tính.

Sau khi sơ cứu bệnh nhân xong nên đứa bệnh nhân tới bệnh viện và mang theo loại nấm đã từng ăn.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.