Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh sốt xuất huyết ngay khi chưa vào mùa dịch

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Tính đến thời điểm này, cả nước có hơn 14.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 3 trường hợp tử vong.
 
dau hieu nhan biet va cach phong tranh sot xuat huyet ngay khi chua vao mua dich Hơn 14.000 ca mắc sốt xuất huyết, 3 người chết
dau hieu nhan biet va cach phong tranh sot xuat huyet ngay khi chua vao mua dich Cà Mau: Xuất hiện ca tử vong đầu tiên trong năm do sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Đây là loại bệnh rất phổ biến và thường xảy ra ở các nước có khí hậu nhiệt đới.

Ở Việt Nam, bệnh lưu hành rất phổ biến, ở cả 4 miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên, kể cả ở thành thị và vùng nông thôn, bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát thành dịch lớn vào mùa mưa, nhất là vào các tháng 7, 8, 9, 10.

dau hieu nhan biet va cach phong tranh sot xuat huyet ngay khi chua vao mua dich
(Ảnh: O Popular)

Chia sẻ trên Báo Đại đoàn kết, ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng giảm trong các tuần gần đây và so với cùng kỳ năm ngoái, số mắc cả nước giảm 44%. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, bệnh có thể diễn biến phức tạp trong năm nay và có nguy cơ gia tăng do bắt đầu vào mùa mưa, thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển.

Dấu hiệu nhận biết sốt xuất huyết

Những dấu hiệu ban đầu của bệnh sốt xuất huyết thường giống với các loại bệnh theo mùa thông thường nên dễ bị mọi người bỏ qua. Khi thấy có những biểu hiệu sau đây thì chúng ta hãy nghĩ ngay đến sốt xuất huyết.

  • Thể bệnh nhẹ:

- Sốt cao đột ngột 39 - 40 độ C, kéo dài 2 - 7 ngày, khó hạ sốt.

- Đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu.

- Có thể có nổi mẩn, phát ban.

  • Thể bệnh nặng:

- Dấu hiệu xuất huyết: Chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn/ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng).

- Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp), nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

dau hieu nhan biet va cach phong tranh sot xuat huyet ngay khi chua vao mua dich
(Ảnh: Youtube)

Bác sĩ Vũ Hồng Ngọc chia sẻ trên Báo Sức khỏe & Đời sống, chứng sốt trong bệnh sốt xuất huyết có một số đặc điểm khác với chứng sốt của bệnh khác với 3 đặc điểm: Sốt đột ngột bất thình lình (trước đó hoàn toàn bình thường); sốt cao: nhiệt độ lên tới 39-40 độ hoặc cao hơn. Sốt liên tục, liên miên ngày đêm không lúc nào ngưng, dùng thuốc hạ sốt thì nhiệt độ cũng chỉ giảm một vài tiếng lại tăng lên.

Nếu bệnh nhẹ từ ngày thứ 3-7 của bệnh giảm sốt hoặc hết sốt với những biểu hiện phục hồi dần dần. Tuy nhiên, có một số bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng trở nặng có thể diễn tiến đến sốc xuất huyết rất nguy hiểm.

Bệnh sốt xuất huyết tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ mà các bạn có thể đưa ra biện pháp điều trị phù hợp. Với những bệnh nhân ở thể nhẹ có thể tự chăm sóc tại nhà bằng cách:

- Nghỉ ngơi hoàn toàn tránh làm việc và lao động nặng nhọc. Ăn cháo loãng, súp, uống sữa giúp tiêu hóa tốt hơn. Đặc biệt cần phải bù nước nhiều hơn bình thường, có thể sử dụng nước hoa quả, nước cam, nước oresol…Sử dụng thuốc Paracetamol và lau và chườm nước ấm khi sốt cao.

- Nếu bệnh trở nặng và có những dấu hiệu như người mệt mỏi, vật vã hoặc li bì. Tay chân lạnh, bụng đau nhiều hơn. Ói nhiều, da môi bầm. Mất nước trầm trọng mà không bù lại được khiến cho da nhăn nheo thì cần phải chuyển ngay đến các cơ sở y tế để điều trị tránh các biến chứng nguy hiểm.

Phòng tránh là biện pháp cần thiết nhất để ngăn ngừa...

Cục Y tế dự phòng cảnh báo, hiện nay, tình hình sốt xuất huyết tại nhiều nước trong khu vực vẫn duy trì ở mức cao. Do biến động dân cư, giao lưu đi lại giữa các vùng miền làm gia tăng nguy cơ dịch sốt xuất huyết lan rộng và khó quản lý, kiểm soát nguồn truyền bệnh. Hơn nữa, tại các thành phố lớn, do quá trình đô thị hóa, nhiều công trình xây dựng, công ty, nhà máy, nhà trọ, lán trại… không được quan tâm xử lý các nguồn nước đọng, dễ sinh ra các ổ bọ gậy khó xử lý. Vì vậy, thời gian tới dịch sốt xuất huyết vẫn có thể diễn biến phức tạp nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống.

Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, không để bệnh lây lan rộng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường một cách thường xuyên như:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp xe, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... - Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay kể cả ban ngày.

- Khi có dấu hiệu cảnh báo bệnh sốt xuất huyết, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

- Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

dau hieu nhan biet va cach phong tranh sot xuat huyet ngay khi chua vao mua dich
Thực hiện các biện pháp phòng tránh để ngăn ngừa dịch bệnh sốt xuất huyết trước khi vào mùa. (Ảnh: hanoi.gov)
dau hieu nhan biet va cach phong tranh sot xuat huyet ngay khi chua vao mua dich Những cách hạ sốt xuất huyết hiệu quả
dau hieu nhan biet va cach phong tranh sot xuat huyet ngay khi chua vao mua dich Lịch sử đáng sợ của căn bệnh sốt xuất huyết
chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.