Đề Ngữ văn gây tranh luận của Trường THPT Nguyễn Du |
Theo trào lưu nhưng thiếu chắt lọc?
Gần đây, sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018, một loạt các đề thi học kì 1 môn Ngữ văn sử dụng hình ảnh của HLV Park Hang Seo cùng đội tuyển bóng đá quốc gia làm ngữ liệu cho câu hỏi nghị luận.
Cụ thể, trong đề thi học kì môn Văn tại trường THPT Nguyễn Du ( TP.HCM), câu hỏi 2 điểm nằm trong phần làm văn với nội dung “Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cống hiến hết mình của những cầu thủ vừa đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018, lứa cầu thủ: yêu quê hương đất nước, tự hào tự tôn dân tộc, có ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc, lao động, học tập để khẳng định bản lĩnh, tài năng cá nhân và phục vụ cống hiến cho đất nước, sẵn sàng có mặt khi Tổ quốc cần”.
Chia sẻ với báo chí, Cô Nguyễn Thị Kiều Oanh, Tổ trưởng Tổ Văn nhà trường, đồng thời cũng là người ra đề Văn, chia sẻ, trước trận chung kết lượt đi diễn ra vào ngày 11/12, hàng trăm học sinh của trường đã tham gia buổi cổ động, cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam.
“Tổ Văn lồng ghép nội dung này vào đề thi để các em có cảm hứng làm bài, đồng thời gửi gắm để học trò hiểu rằng, muốn giành được chiến thắng vinh quang đó, các cầu thủ đã phải học tập, rèn luyện rất nhiều”- cô Oanh cho biết.
Nhận định về vấn đề này, cô Nguyễn Đình Thị Thủy, giáo viên Văn trường THPT Hoài Đức A, Hà Nội cho rằng, kiểu ra đề này theo kiểu trào lưu với nhưng đề ra chưa được chắt lọc.
Cũng theo cô Thủy, bản thân phần đề này quá rườm rà, ôm đồm kiến thức, không phù hợp với dạng câu hỏi 2 điểm.
“Đương nhiên, dựa vào sự kiện này vẫn có thể ra đề cho học sinh đưa quan điểm, tuy nhiên, câu hỏi dành cho học sinh nhưng phải cho ngắn gọn hơn như chỉ là câu hỏi xoáy vừa vặn ý, vào một khía cạnh nào đó thôi”- cô Thủy ý kiến.
Bản thân cô Thủy cũng cho biết, cô đã cho học sinh viết một vài về đội tuyển U23 của Việt Nam qua bài viết của thầy Chu Văn Sơn. Tuy nhiên, cô chỉ hướng học sinh nói về nghị lực, nỗ lực vượt qua thử thách của người trẻ.
“Theo tôi, đề cho theo sự kiện thời sự cũng được nhưng thông tin cần chính thống, có ý nghĩa cộng đồng. Câu hỏi xoáy vào một khía cạnh cụ thể, phù hợp với lứa tuổi thanh niên”.
Thú vị hay không thú vị?
Gần đây nhất, một loạt các đề thi môn văn sử dụng hình ảnh của HLV Park Hang Seo cùng đội tuyển bóng đá Quốc gia làm đề nghị luận.
Ví dụ: đề thi học kì 1 môn Ngữ văn trường THPT chuyên Sơn La sử dụng một status cá nhân viết về Park Hang Seo và BTS làm ngữ liệu đọc hiểu và sau đó yêu cầu viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ về thông điệp " Love Yourself" ( Hãy biết yêu bản thân mình) của ban nhạc BTS.
Đặc biệt, một đề thi khác của THPT Nguyễn Du ( TP.HCM) yêu cầu viết đoạn văn, trình bày suy nghĩ về "sự cống hiến hết mình của những cầu thủ vừa đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018, lứa cầu thủ: yêu quê hương đất nước, tự hào tự tôn dân tộc, có ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc, lao động, học tập để khẳng định bản lĩnh, tài năng cá nhân và phục vụ cống hiến cho đất nước, sẵn sàng có mặt khi Tổ quốc cần."
Về vấn đề này, cô giáo Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên dạy Văn của Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng, cần phải xác định rõ là đề nghị luận xã hội cập nhật hay bất cập.
Cũng theo cô Tuyết, những đề thi yêu cầu học sinh luận bàn về các hiện tượng có thật của đời sống xã hội ngày càng trở nên quen thuộc, đem lại sự hứng thú cho thí sinh, góp phần đưa văn chương tới gần với cuộc sống.
Với đề thi học kì 1 môn văn của trường Nguyễn Du ( TP.HCM), cô Tuyết cho rằng, lại khiến người đọc đề và nhất là người phải thưc hiện yêu cầu nghị luận của đề không khỏi bối rối vì tính chất khiến cưỡng tới mức khó chấp nhận.
Cũng theo cô Tuyết, các cầu thủ, với thành tích, sự nỗ lực phi thường, những biểu hiện đáng yêu trong gia đình, trên sân cỏ, tự họ đã xứng đáng là biểu tượng đẹp cho thể thao Việt Nam, con người Việt Nam! Và dù mỗi người Việt Nam yêu nước đều có ý thức sâu sắc về chủ quyền lãnh thổ đất nước, nhưng để tôn vinh các cầu thủ sau một giải đấu thể thao, có nhất thiết phải đẩy lên thành "ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc" hay không?
“Từ những câu nghị luận xã hội trong mấy năm gần đây, có thể rút ra bài học quan trọng cho việc ra đề: cần tôn trọng học trò và cuộc sống, tuyệt đối không “sáng tạo” những đề bài khiến học trò thấy mơ hồ, nghi hoặc về trí tuệ thầy cô và những giá trị trong cuộc sống con người- cô Tuyết nhấn mạnh.
|
Đề thi học kì 1 lớp 10 môn Vật lí THPT Việt Đức năm 2018
Sau đây là đề thi học kì 1 lớp 10 môn Vật lí THPT Việt Đức (Hà Nội) năm 2018, các em học sinh có ... |
Đề thi học kì 1 lớp 11 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Bắc Giang năm 2018
Sau đây là đề thi học kì 1 lớp 11 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Bắc Giang năm học 2018 - 2019, các em học ... |
Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup vào đề thi văn
Việt Nam đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018 đã trở thành chủ đề trong bài kiểm tra môn văn học kì 1, trường ... |
Trận chung kết AFF Cup 2018 vào đề thi học kì Lịch sử ở Sài Gòn
Hình ảnh trận chung kết AFF Cup 2018 xuất hiện trong đề thi môn Lịch sử khiến nhiều học sinh lớp 12 trường THPT Lê ... |