‘Dạy trẻ hét lớn khi có người xâm hại tình dục’

Đó là lời khuyên của luật sư Đào Thị Bích Liên - Chi hội Phó Hội Bảo vệ Trẻ em TP HCM với các phụ huynh để hướng dẫn con mình tránh bị xâm hại tình dục.
day tre het lon khi co nguoi xam hai tinh duc Cháu bé không bị giao cấu nhưng không loại trừ hành vi dâm ô
day tre het lon khi co nguoi xam hai tinh duc
Luật sư Đào Thị Bích Liên (áo trắng bìa trái) ảnh: L.H).

Thời gian qua, dư luận xã hội dậy sóng vì liên tiếp những vụ xâm hại tình dục liên quan đến với các bé học sinh Tiểu học. Chính Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã lên tiếng yêu cầu Bộ Công an, VKS ND tối cao làm rõ vụ án dâm ô trẻ em tại chung cư ở TP Vũng Tàu, sớm đưa ra kết luận.

Liên quan tới vấn đề này phóng viên đã phỏng vấn luật sư Đào Thị Bích Liên - Chi hội Phó Hội Bảo vệ Trẻ em TP HCM.

PV: Thưa luật sư, hiện nay, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục xảy ra ngày càng nhiều, vậy các bậc phụ huynh cần trang bị cho con mình những kỹ năng gì để đối phó với những trường hợp bị tấn công tình dục?

LS Đào Thị Bích Liên: Tình trạng các em nhỏ bị xâm hại liên tục tăng cao vì vậy các bậc phụ huynh cần trang bị cho con em mình những kiến thức, kỹ năng căn bẳn để phòng tránh. Đối với gia đình có bé gái, cha mẹ phải ở bên chăm sóc các con thường xuyên và chỉ cho con một số cách phòng tránh, khi gặp trường hợp không may.

Đầu tiên, phải dạy trẻ biết hét lớn lên khi có người lớn tấn công, để tìm những người xung quanh tới cứu giúp. Đối với những kẻ có ý định xấu đặc biệt những kẻ có ý định xâm hại tình dục sẽ có tật giật mình và sẽ bỏ chạy ngay lập nếu bé la lớn.

Nếu sự việc mà xảy ra ở trường học, phụ huynh phải dạy con khi gặp trường hợp đó phải báo lại với giáo viên ngay lập tức. Sau khi về nhà, con phải kể lại việc cho cha mẹ nghe, vì vậy việc dạy cho con những kỹ năng cơ bẳn là rất cần thiết.

Ngoài ra, việc nói chuyện với trẻ để trẻ có thể kể lại cậu chuyện của mình ở trường, với bạn bè là rất cần thiết. Vì nếu khi trẻ đã quen cách chia sẻ với phụ huynh, khi gặp sự cố gì trẻ cũng sẽ kể ngay với cha mẹ.

day tre het lon khi co nguoi xam hai tinh duc Vụ bé gái nghi bị xâm hại tình dục: Nghi vấn camera bị xóa dữ liệu

PV: Khi phát hiện con mình có dấu hiệu xâm hại tình dục phụ huynh cần làm gì ngay thưa bà?

LS Đào Thị Bích Liên: Khi sự việc xảy ra, tâm lý của người mẹ là hết sức quan trọng, người mẹ cần tỉnh táo để tìm ra hướng giải quyết. Đồng thời giúp con trẻ ổn định tâm lý không hốt hoảng, sợ sệt.

Trước giờ tôi đã giúp đỡ rất nhiều vụ các bé gái bị xâm hại. Những trường hợp này bố mẹ thường có hoàn cảnh khó khăn, làm công nhân nên khi phát hiện sự việc người ta không biết xử lý xử lý như thế nào.

Họ không biết gặp cơ quan nào để trình báo phanh phui sự việc ra, cũng như không biết làm gì để bảo vệ con mình. Khi họ biết để trình báo sự việc, thì chiếc quần họ đã giặt sạch chứng cứ buộc tội hung thủ nên rất khó để buộc tội những tên yêu râu xanh này.

Vì vậy tôi nghĩ truyền thông phải đẩy mạnh lên, nhằm phổ cập những thông tin cần thiết cho phụ huynh, để họ biết khi con họ bị xâm hại thì mình phải làm như thế nào.

day tre het lon khi co nguoi xam hai tinh duc
Theo luật sư Liên nên dạy con hét lớn khi bị tấn công (ảnh: NVCC).

PV:Vậy cụ thể phụ huynh phải những gì?

LS Đào Thị Bích Liên: Đầu tiên phải làm là giữ nguyên chứng cứ không giặt chiếc quần, cũng như tắm rửa cho bé trong vòng 24 giờ . Sau đó đưa bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám cho bé. Trong trường hợp bác sĩ cho rằng bé bị xâm hại tình dục nhưng không cung cấp hồ sơ bệnh án cần ghi âm lại những lời nói của bác sĩ đồng thời giữ lại cái đơn thuốc làm chứng cứ. Song song với việc đưa con đi bệnh viện, gia đình cần làm ngay một lá đơn tố cáo trình lên cơ quan chức năng về sự việc.

PV: Nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh trong việc xử lý tình huống khi bị xâm hại, hội bảo vệ trẻ em TP HCM đã có những hành động gì trong thời gian qua?

LS Đào Thị Bích Liên:Trong thời gian qua, Hội bảo vệ trẻ em TP HCM đã phối hợp với các trường học, tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho các em. Đồng thời phát những tờ rơi, phía trên tờ rơi đó có ghi số điện thoại đường dây nóng của hội bảo vệ trẻ em.

Khi phụ huynh phát hiện sự việc, chỉ cần nhấc máy lên và gọi sẽ có người hỗ trợ tư pháp trực 24/24 ở Hội. Thông qua hệ thống đường dây nóng, qua sự hỗ trợ của Hội đã giúp đỡ được rất nhiều trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục.

Ngoài ra, Hội bảo vệ trẻ em còn mở các phiên tòa giả định nhằm giáo dục, răn đe cũng như tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bé. Tôi hy vọng với sự nỗ lực của các bậc phụ huynh sẽ ngày một đẩy lùi tệ nạn xâm hại tình dục trẻ em ở nước ta.

Xin cảm ơn luật sư!

Nhận định về các nghi án cháu bé bị xâm hại trong thời gian gần đây, luật sư Thạch Thảo (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết: Đây là hồi chuông cảnh báo khẩn cấp với tất cả các bậc phu huynh về tình trạng xâm hại tình dục, thú vui bệnh hoạn của một số đối tượng mắc bệnh ấu dâm. Nạn nhân không chỉ là các em bé gái mà còn là các bé trai... Các bậc phụ huynh cần biết phải làm gì khi con mình rơi vào trường hợp bị xâm hại tình dục. Chúng ta cần tiến hành theo trình tự nào để đảm bảo các chứng cứ quan trọng của vụ án...”.

Luật sư Thảo cho biết thêm: “Theo tôi đây là trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bảo vệ trẻ em được phát triển một cách lành mạnh và tốt đẹp nhất. Vì vậy, đây cũng là hồi chuông kêu gọi tất cả mọi người đều chung tay, ý thức ngăn ngừa và đấu tranh nhằm phát hiện, tố cáo, vạch trần hành vi phạm tội của các đối tượng trên”.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.