Đề án công tác cán bộ: Chống chạy chức quyền

Đề cán xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp hướng đến mục tiêu nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ, chống chạy chức, chạy quyền...
de an cong tac can bo nang ty le can bo tre chong chay chuc quyen
Ông Phạm Quang Hưng. Ảnh: Vietnamnet

Quyết tâm chặn đứng tiêu cực

Trong tuần này, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 khóa XII sẽ tập trung bàn, cho ý kiến đối với Đề án "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín ngang tầm nhiệm vụ".

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quang Hưng, Vụ trưởng Vụ 4 (Vụ Các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương) – Ban Tổ chức T.Ư cho biết đề án lần này đề xuất các quan điểm mới, đồng bộ, toàn diện hơn nhằm tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, xây dựng và quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

"Sẽ có những mục tiêu hết sức cụ thể cho từng giai đoạn, cho từng đối tượng cụ thể và có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả để thực hiện.

Đồng thời thể hiện quyết tâm chặn đứng được tiêu cực và triệt để chống tình trạng chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ", ông Hưng cho biết.

Cũng theo ông Hưng, đề án đề xuất các giải pháp đồng bộ, hiệu quả như đổi mới công tác đánh giá cán bộ; thống nhất kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Xây dựng chương trình quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nhất quán việc bố trí Bí thư cấp ủy, cấp tỉnh...; xây dựng chiến lược quốc gia về nhân tài; có cơ chế quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ trẻ.

Xây dựng quy định về việc nhận trách nhiệm, từ chức, từ nhiệm trành nếp văn hóa ứng xử của cán bộ; hoan thiện các quy định cách chức, bãi miễn...; ngăn chặn, đẩy lùi chạy chức, chạy quyền.

Cán bộ trẻ cấp chiến lược chiếm 15%

Đối với vấn đề bồi dưỡng, tạo nguồn cho cán bộ trẻ, cán bộ nữ, người dân tộc tham gia bộ máy lãnh đạo, ông Phạm Quang Hưng cho biết có đề ra chỉ tiêu rất cao và cụ thể.

"Các vị trí lãnh đạo, ban bộ ngành nếu chưa có cơ cấu nữ thì phải có, bầu cử chưa đủ thì để trống bổ sung.

Tỷ lệ cán bộ trẻ cấp chiến lược phải có 15%, cấp tỉnh phải từ 20-25% và tỷ lệ nữ cũng cơ cấu từ 20-25%", ông Hưng cho biết.

Cũng theo vị này, đối với cán bộ trẻ, đề án đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng đối tượng ví dụ như cán bộ cấp chiến lược phải dưới 45 tuổi phải đạt 15%.

Cán bộ quản lý ở các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương dưới 40 tuổi phải đạt từ 20-25%.

"Công tác quy hoạch cán bộ cũng được rà soát chặt chẽ, thẩm định hồ sơ nghiêm ngặt; việc luân chuyển cũng quy định chặt chẽ tránh nhiệm nơi đi, nơi đến.

Ngoài ra, sắp tới đổi mới công tác đào tạo, sát hạch cả đầu ra, đầu vào, tránh trường hợp cán bộ đi học theo kiểu "đánh trống ghi tên", ông Hưng cho biết thêm.

de an cong tac can bo nang ty le can bo tre chong chay chuc quyen Người dân kỳ vọng: Đảng tự cứu mình

Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 khóa XII sẽ tập trung bàn, cho ý kiến đối với đề án quan ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.