Đế chế Alibaba và tham vọng 'đánh chiếm' thế giới của tỷ phú Jack Ma

Đế chế Alibaba của Jack Ma đang phát triển vượt bậc và trên con đường sánh ngang với những tên tuổi lớn như Amazon hay Walmart để chiếm lĩnh thị trường quốc tế. 

Tập đoàn Alibaba là tập đoàn thương mại điện tử (TMĐT) số một tại Trung Quốc. Jack Ma là người thành lập tập đoàn này vào năm 1999 và đã trải qua nhiều thăng trầm trước khi đạt được thành công như ngày nay.

de che alibaba va tham vong danh chiem the gioi cua ty phu jack ma

Alibaba Group là một mạng lưới cực nhiều các công ty con bao gồm đa mảng kinh doanh nhưng cốt lõi vẫn là TMĐT. Ngoài ra các mảng lớn khác Alibaba đang tập trung phát triển bao gồm: Du lịch, Lưu trữ đám mây, Viễn thông, Internet, ….

Tập đoàn Alibaba có hơn 22.000 nhân viên với hơn 100 văn phòng và trụ sở chính đặt tại Quận Xixi, Hàng Châu, Trung Quốc. Các website của Alibaba tham gia vào 60% số lượng hàng hóa được vận chuyển tại Trung Quốc.

Năm 2014, hãng vừa thực hiện vụ IPO lớn nhất trong lịch sử với số tiền huy động được lên đến 25 tỷ USD. Vụ IPO này gây chấn động phố Wall vì trước đó, khá ít người biết đến Tập đoàn của Trung Quốc.

Trong quá trình hoạt động và phát triển, Alibaba đã có những bước phát triển vượt bậc và trở thành đối thủ đáng gườm khiến hai ông lớn là eBay và Amazon có phần phải dè chừng.

Hiện nay, Alibaba hoạt động chính ở hai thị trường là Trung Quốc và Nhật Bản. Alibaba cũng đang muốn mở rộng thị trường của mình sang nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các nước châu Á như: Hàn Quốc, Singapore. Trong mục tiêu dài hạn, Alibaba sẽ trở thành cầu nối thị trường giữa châu Á và các thị trường Âu – Mỹ.

de che alibaba va tham vong danh chiem the gioi cua ty phu jack ma
Tài phép của Jack Ma giúp Alibaba thành công.

Theo thông tin từ hãng tin Bloomberg, trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 10/10/2017, cổ phiếu Alibaba tăng mạnh giúp vốn hóa của công ty này vượt qua Amazon, trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới trong vài giờ trước khi đóng phiên với vốn hóa 469 tỷ USD, theo sát Amazon với vốn hóa 474 tỷ USD.

Alibaba.com hoạt động theo mô hình B2B (Business to Business), là mô hình kinh doanh giao dịch qua Internet giúp kết nối các doanh nghiệp với nhau nhiều hơn là doanh nghiệp đến khách hàng, sau khi đăng kí trên các sàn giao dịch B2B của Alibaba, các doanh nghiệp có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua hệ thống này.

Bên cạnh đó, Alibaba không phải một công ty bán lẻ và không sản xuất hay phân phối một mặt hàng cụ thể nào. Alibaba là "công ty mẹ" của các website bán hàng online nổi tiếng Trung Quốc như Taobao và Tmall.

Alibaba đưa Taobao vào hoạt động từ năm 2003 và Tmall từ năm 2008 và hai website này đang thống lĩnh thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc.

Đây là điểm khác biệt cơ bản giữa Amazon của Mỹ và Alibaba của Trung Quốc. Amazon vừa là nơi kết nối giữa các nhà bán hàng, vừa là một nhà bán lẻ lớn của Mỹ. Họ cũng nhập hàng, phân phối hàng hóa và sản xuất những sản phẩm mang thương hiệu Amazon.

de che alibaba va tham vong danh chiem the gioi cua ty phu jack ma

Trong khi đó, Alibaba chỉ quản lý các website bán hàng online nổi tiếng Trung Quốc như Taobao và Tmall. Dẫu vậy, doanh thu năm 2017 của Amazon và Alibaba có nhiều sự khác nhau. Trong khi Amazon chỉ thu ngót nghét 300 tỷ USD thì Alibaba thu được hơn 400 tỷ USD. Điều này cho thấy sự lớn mạnh không ngờ của Tập đoàn Trung Quốc.

Thế nhưng, lợi nhuận của Amazon lại cao hơn rất nhiều (140 tỷ so với gần 20 tỷ USD của Alibaba) do chính sách của Amazon thu phí giao dịch rất cao.

Amazon cũng là một tập đoàn quốc tế và có hơn 40% doanh thu đến từ nước ngoài trong khi đó, Alibaba chỉ có hơn 16%.

Bên cạnh đó, Alibaba cũng đầu tư rất nhiều cho hai chợ điện tử nổi tiếng của mình. Taobao và Tmall được trang bị bộ máy tìm kiếm riêng giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm. Nhiều thương nhân bán hàng trên Taobao và Tmall tham gia các cuộc đấu giá từ khóa, giống như cơ chế đấu giá từ khóa của Google.

de che alibaba va tham vong danh chiem the gioi cua ty phu jack ma

Trong 4 năm liền, Alibaba được vinh dự nhận được giải thưởng “Best of the Web: B2B” do tạp chí Forbes bình chọn.

Mục tiêu vượt qua Amazon của Alibaba phần nào đó đã thành công nhưng để vượt mặt về danh tiếng và thị phần, Tập đoàn của tỷ phú Jack Ma cần phải có nhiều chính sách khác biệt hơn.

Ngoài ra Alibaba còn có nhiều mục tiêu lớn mạnh khác như tham vọng vượt Walmart, cung cấp dịch vụ giao hàng trên toàn cầu trong vòng 72 giờ; phục vụ 2 tỷ người mua sắm trong vòng 10 năm tới.

Alibaba thực sự là một đế chế khổng lồ và nó cần tới sự lãnh đạo của một "vị vua" đúng nghĩa. Jack Ma đang làm tốt công việc của mình và trong tương lai không xa, nhiều khả năng, Alibaba sẽ thực sự trở thành một đế chế quốc tế, vươn ra khỏi tầm vóc châu Á.

de che alibaba va tham vong danh chiem the gioi cua ty phu jack ma Con đường từ giáo viên tiếng Anh thành tỷ phú của Jack Ma

Từng đi dạy với mức lương 12 USD/tháng, Jack Ma hiện sở hữu tài sản gần 40 tỷ USD, là một trong những người giàu ...

de che alibaba va tham vong danh chiem the gioi cua ty phu jack ma Ai đang thật sự thống lĩnh thị trường mua sắm trực tuyến Việt Nam?

Việc nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử của Trung Quốc đang giành thị phần mua sắm trực tuyến ở Việt Nam kéo theo nỗi ...

de che alibaba va tham vong danh chiem the gioi cua ty phu jack ma Bị bắt vì cáo buộc tình dục, tỉ phú Trung Quốc thành chủ đề châm biếm

Tỉ phú Trung Quốc Lưu Cường Đông (Richard Liu), người bị bắt tại Mỹ vì nghi ngờ phạm tội liên quan đến tình dục, đã ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.