Đế chế kinh doanh triệu USD của đại gia có con gái bỏ kế nghiệp theo 'tiếng gọi của trái tim'

Rời khỏi gia đình và không kế nghiệp, con gái của đại gia Malaysia  Khoo Kay Peng khiến dư luận xôn xao khi lẽ ra cô sẽ tiếp quản đế chế hàng chục triệu USD.

Tờ AsiaOne cho hay, năm nay 34 tuổi, cô Angeline Francis Khoo, con gái đại gia Malaysia Khoo Kay Peng và bà Pauline Chai, đã chọn rời khỏi gia đình để kết hôn với Jedidiah Francis - một chuyên viên về phần mềm. Hai người yêu nhau khi học ở Đại học Oxford.

Tờ Malay Mail Online dẫn lời cô từ Luân Đôn cho hay, cuộc hôn nhân của cha mẹ cô bị đổ vỡ do bạo lực gia đình và cô tự hào mẹ đã đứng dậy vững vàng.

Cô cho hay: "Tôi cảm thấy tự hào vì mẹ dũng cảm. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm. Ly hôn đã giúp gia đình tôi thoát khỏi sự ngột ngạt".

de che kinh doanh trieu usd cua dai gia co con gai bo ke nghiep theo tieng goi cua trai tim
Angeline Francis Khoo

Triệu phú Khoo Kay Cheng cho hay: "Vợ tôi là người nội trợ, chưa bao giờ đi làm". Hai người kết hôn năm 1970 và có 5 đứa con. Trong khi, ông Khoo Kay Peng vẫn ở Malaysia thì vợ cũ đã sang định cư ở Anh và sống tại căn nhà rộng rãi ở Hertfordshire.

Bố của Angeline Francis Khoo giàu cỡ nào?

Khoo Kay Peng là một triệu phú người Malaysia. Ông sở hữu 44% cổ phần của thương hiệu bán lẻ thời trang Laura Ashley (Anh).

Khoo Kay Peng gia nhập ngân hàng Malayan hồi năm 1960 và trở thành người quản lý ngân hàng này. Năm 1965, ông làm việc ở ngân hàng Bumiputra và nhanh chóng nắm giữ vị trí quản lý cao cấp.

Năm 1976, ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng bằng số tiền vay từ Sourthern Banking. Năm 1976, ông mua lại phần lớn cổ phần của MUI Group chuyên sản xuất bàn chải đánh răng và dụng cụ gia đình. Ông dùng thương hiệu này để tiến hành hàng loạt vụ mua bán doanh nghiệp khác với tổng lợi nhuận trước thuế lên đến 91 triệu USD hồi năm 1984.

de che kinh doanh trieu usd cua dai gia co con gai bo ke nghiep theo tieng goi cua trai tim
Triệu phú Khoo Kay Peng và vợ cũ đã có cuộc ly hôn lùm xùm

Hiện nay, MUI kinh doanh nhiều lĩnh vực bao gồm: bán lẻ, kinh doanh khách sạn, thực phẩm, dịch vụ tài chính ở châu Á, Australia, Mỹ và Anh. Ngoài ra, ông sở hữu 44% cổ phần của Laura Ashley plc và hiện là chủ tịch của tập đoàn này.

Ông là người giàu thứ 44 ở Malaysia với tài sản được Forbers công bố là 300 triệu USD. Tuy nhiên, Financial Times ước tính ông có khối tài sản hơn 520 triệu USD.

Bà Chai - vợ cũ của triệu phú Khoo Kay Peng - từng là Hoa hậu Malaysia năm 1969. Bà đã đề nghị được chia nửa tài sản khoảng hơn 270 triệu USD của chồng khi ly hôn. Bởi bà cho rằng, trong 42 năm sống cùng nhau đã thực hiện vai trò là một người vợ "truyền thống".

Tuy nhiên, ông Khoo chỉ muốn đưa cho bà Chai số tiền hơn 11,8 triệu USD. Cuối cùng, tòa án quyết định, ông Khoo phải bồi thường số tiền 83 triệu USD.

Khối tài sản khổng lồ của bố lớn là vậy nhưng cô con gái Angeline Francis Khoo thừa nhận chỉ biết con số cụ thể khi tham dự phiên tòa ly hôn của bố mẹ. Cô cho hay: "Trong những tình huống nhiều tiền như vậy, mọi người thích. Tôi không nhận được số tiền đó. Tại sao lại phải chiến đấu quá nhiều?"

Con gái triệu phú Malaysia nêu quan điểm, bản thân cô cho rằng, có tiền là điều tốt, bản thân có mọi thứ và đáp ứng các nhu cầu nhưng đi kèm là sự kiểm soát.

"Tiền là nguyên nhân của các vấn đề. Để thoát ra khỏi điều đó dễ nhất, tôi không chú ý đến nó", cô Angeline Francis Khoo thẳng thắn nói.

Trong phiên tòa ly hôn, ông Khoo Kay Peng tiết lộ vợ ông có trong tay 1.000 đôi giày nhưng Angeline lại miêu tả mẹ cô là người tiết kiệm, tự nhuộm tóc chứ không chi tiền cho thợ làm tóc.

Cô từng được nhận định là người thừa kế tập đoàn của cha và từng làm việc tại các phòng của Laura Ashley để làm quen. Nhưng cô đã tự lập một thương hiệu thời trang riêng. Tuy nhiên, bản thân cô vẫn nuôi hi vọng một ngày nào đó cha có thể "hết giận" để tình cảm cha con bình thường trở lại.

Sự nghiệp kinh doanh của Angeline bắt đầu với việc ra mắt một cửa hàng trực tuyến chuyên bán kimino với tên gọi là Rose On Fire.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.