Để có một video hành trình cực chất từ điện thoại

Đâu cần đến những chiếc máy ảnh hay máy quay đắt tiền bạn mới có thể ghi lại chuyến đi của mình với những hình ảnh động sắc nét. Với những tips nhỏ sau đây, bạn sẽ trở thành một nhà quay phim tài ba, tạo nên những thước phim cực chất chỉ bằng một công cụ rất đơn giản: điện thoại di động.

1. Chọn điện thoại

Không có giới hạn về việc chọn lựa chiếc điện thoại mang theo. Bạn có gì thì dùng nấy, nhưng nếu có nhiều chọn lựa hãy mang theo chiếc điện thoại bạn thấy sử dụng một cách thành thạo nhất.

2. Chỉnh độ phân giải video

Nếu bạn muốn có một video sắc nét, hãy chỉnh độ phân giải của video (video resolution). Bạn chỉ cần vào mục Cài đặt (Settings), chọn Photos & Camera và ấn vào ô ghi hình (Record Video), chọn độ phân giải video ở bên dưới màn hình (ví dụ 1080 HD at 60 fps). Những điều chỉnh này có thể làm hao tốn bộ nhớ điện thoại khi quay hình (200 MB/phút) nhưng chất lượng hình sẽ rất tốt.

Với những máy có chế độ quay chậm, bạn có thể chọn mục Record slo-mo, chọn tiếp 720p HD at 240 fps. Bạn sẽ có được những khung hình tua chậm đẹp tuyệt vời.

3. Quay video theo chiều ngang

Còn gì khó chịu hơn khi phải theo dõi một video trên màn hình với khuôn hình dọc thẳng đứng kèm theo hai khung hình đen nằm hai bên? Điều này sẽ xảy ra nếu bạn quay video với chiếc điện thoại đặt thẳng đứng, giống như khi chụp ảnh tự sướng vậy.

Để tránh khuôn hình xấu xí như trên, bạn nên xoay ngang điện thoại khi quay hình, nhờ vậy màn hình sẽ rộng hơn và video kết quả sẽ được trình chiếu dưới dạng hình chữ nhật ngang thường thấy trên màn ảnh.

4. Nên dùng chân đế (Tri pot) cho điện thoại

Để tránh tình trạng hình quay bị rung lắc, bạn nên có một chiếc chân đế để cố định điện thoại khi quay video. Bộ phận này cũng giúp bạn di chuyển một cách dễ dàng và quan sát chủ thể quay được tốt hơn. Tất cả những gì bạn cần chỉ là nhắc chân máy và đi, thay vì giữ khư khư chiếc điện thoại có thể chuyển chế độ bất cứ lúc nào.

de co mot video hanh trinh cuc chat tu chiec dien thoai
Chân máy quay điện thoại sẽ giúp bạn có được khung hình ổn định, đẹp mắt hơn.

5. Không Zoom hình khi quay

Sử dụng chế độ Zoom khi quay sẽ khiến hình ảnh bị vỡ, giảm chất lượng video. Vì vậy bạn nên tránh sử dụng chế độ này và chịu khó đến gần với chủ thể quay hơn. Nếu sợ làm rung hình khi di chuyển, bạn có thể tạm thời ngừng ghi hình rồi sau đó tiếp tục.

6. Lựa chọn chế độ quay

Chế độ quay thường (regular video mode) ở điện thoại thông minh có thể cho phép bạn ghi lại những cảnh quay chính với nhiều ý tưởng khác nhau, từ những cảnh hành động, phong cảnh thiên nhiên, chân dung, phỏng vấn, quay trong nhà hay ngoài trời...

Nếu muốn thêm một chút đặc sắc, bạn có thể dùng chế độ Slo-mo để tăng hiệu ứng, lồng thêm nhạc để tạo cảm xúc. Các đoạn video quay chậm slo-mo ngắn sẽ thêm phần thú vị khi được đan xen với những đoạn quay dài khác. Nếu muốn sáng tạo hơn nữa, bạn có thể quay cả video theo chế độ slo-mo, tuy nhiên hãy chú ý về thời gian vì một video với tiết tấu chậm có thể khiến người xem nhanh chán.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn chế độ Time lapse - rất tuyệt khi cần những góc quay rộng ngoài trời, ví dụ như mây trôi trên trời xanh, xe cộ đi lại trên đường. Khi quay với chế độ này, bạn nên chọn chủ thể có tốc độ di chuyển chậm, có thể tăng dần về cuối.

7. Chế độ ánh sáng

Lý tưởng nhất vẫn là ánh sáng tự nhiên, vì vậy ngay từ đầu bạn nên lựa chọn những nơi có ánh sáng tốt, hướng sáng chiếu vào chủ thể quay. Chú ý không hướng điện thoại trực tiếp về phía ánh sáng trừ khi bạn muốn tạo hiệu ứng. Bên cạnh đó, khi quay bạn cũng nên để ý về bóng của mình, tránh để bóng chắn vào chủ thể gây tối.

de co mot video hanh trinh cuc chat tu chiec dien thoai
Quay video hành trình bằng điện thoại không hề khó, vấn đề là bạn có biết cách quay sao cho đẹp.

Nếu bắt buộc phải dùng dùng đến ánh sáng nhân tạo, bạn nên chọn chế độ Lume Cube trên điệ thoại. Ngoài ra bạn cũng có thể nhờ người đi cùng chiếu ánh sáng vào vật thể cần quay chứ không nhất thiết phải dùng nguồn sáng từ điện thoại của mình.

8. Khóa phơi sáng (Exposure Lock)

Trước khi chọn nút ghi hình, bạn nên chạm và giữ màn hình điện thoại một lúc. Cách làm này sẽ giúp bạn tự chỉnh điểm trung tâm cho khung hình của mình thay vì để máy tự động xác định.

9. Lenses điện thoại

Nếu có điều kiện, bạn nên mang theo một chiếc lens điện thoại tháo rời. Những món đồ tí hon này sẽ mang đến nhiều hiệu ứng kỳ diệu cho khung hình của bạn.

10. Xử lý hậu kỳ

Một số loại máy điện thoại như iPhone sẽ có sẵn ứng dụng iMovie chỉnh sửa, xử lý hậu kỳ video ngay trên máy. Ứng dụng này sẽ cho bạn ghép nối video, cắt clip rồi chèn hiệu ứng, tiêu đề, âm nhạc và nhiều thao tác khác. Nếu không có ứng dụng này, bạn có thể download một số phần mềm dựng đơn giản và tự chỉnh sửa sau cho đến khi ưng ý.

Lam Anh (dịch)

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.