Để đèn khi ngủ làm tăng nguy cơ trầm cảm

Bất cứ loại ánh sáng nào trong khi ngủ - từ khoảng trống ở rèm cửa đến ánh đèn flash của điện thoại thông minh – đều có thể mở đường cho bệnh trầm cảm.

​​​​​

de den khi ngu lam tang nguy co tram cam Đan len - 'phương thuốc' mới để giảm huyết áp, trầm cảm và sa sút trí tuệ
de den khi ngu lam tang nguy co tram cam Chứng trầm cảm lan rộng trong lực lượng cảnh sát Thái Lan
de den khi ngu lam tang nguy co tram cam Khiêu vũ giúp bạn phòng tránh trầm cảm
de den khi ngu lam tang nguy co tram cam
Để đèn khi ngủ có thể gây ra các triệu chứng trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng ngay cả những dấu hiệu nhỏ nhất của tiếp xúc ánh sáng trong phòng ngủ vào ban đêm cũng có thể gây ra các triệu chứng trầm cảm do đồng hồ sinh học bị nhầm lẫn.

Một số nghiên cứu trước đây đã liên hệ việc tiếp xúc ánh sáng ban đêm với sự gián đoạn chu ký thức ngủ của cơ thể, nhưng còn chưa giải thích được nó ảnh hưởng đến trầm cảm như thế nào.

Tuy nghiên cứu mới của trường Đại học Y Nara chưa làm sáng tỏ được bí ẩn này, song nó cung cấp một số bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy mối liên hệ mạnh hơn thừa nhận của hầu hết mọi người.

Nhóm nghiên cứu do TS Kenji Obayashi dẫn đầu đã tập hợp 863 người cao tuổi, với tuổi trung bình là 72, không có triệu chứng trầm cảm - lo lắng hoặc cảm giác buồn bã trường diễn - khi bắt đầu nghiên cứu kéo dài hai năm.

Họ đo mức độ ánh sáng trong phòng của các đối tượng bằng cách đặt đồng hồ đo ánh sáng ở đầu giường của mỗi người để xác định lượng ánh sáng mà đối tượng sẽ nhìn thấy trong khi ngủ. Khoảng 710 người ngủ trong phòng tối hoàn toàn, trong khi những người còn lại có tiếp xúc với ánh sáng ban đêm.

Những người tham gia cũng được yêu cầu ghi nhật kí về giấc ngủ và hoàn thành các khảo sát để theo dõi sự phát triển của các triệu chứng trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng so với nhóm ngủ trong phòng tối, những người tiếp xúc với hơn 5 lumens ánh sáng vào ban đêm có nguy cơ phát triển các triệu chứng trầm cảm cao hơn đáng kể.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên liên hệ việc tiếp xúc ánh sáng ban đêm với rối loạn tâm trạng.

Nghiên cứu được công bố trên số năm 2009 của tờ Behavioral Brain Research thấy rằng những con chuột được để trong phòng chiếu sáng 24 giờ/ngày có nhiều triệu chứng trầm cảm hơn những đứa trẻ có chu kỳ sáng tối bình thường.

Việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể dẫn đến thiếu ngủ - nghiên cứu được công bố vào tuần trước trên tạp chí Physiological Reports cho thấy tiếp xúc với ánh sáng chói trước khi đi ngủ có thể làm ngừng sản sinh melatonin, một loại hoóc-môn thúc đẩy giấc ngủ.

Tuy nhiên, nghiên cứu còn chưa thống nhất về việc liệu thiếu ngủ có gây trầm cảm hay không.

Ví dụ, nghiên cứu được công bố trên tờ Journal of Behavior Therapy và Experimental Psychiatry cho thấy những người ngủ ít hơn 8 tiếng một đêm dễ bị lo lắng và trầm cảm.

Trong khi đó, nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Pennsylvania năm 2017 lại cho thấy thiếu ngủ thực sự có thể cải thiện các triệu chứng trầm cảm trong vòng 24 giờ.

Các tác giả của nghiên cứu mới đây cho biết chưa rõ ánh sáng ban đêm có liên quan đến các triệu chứng trầm cảm như thế nào.

Tuy nhiên, giảm melatonin do tiếp xúc với ánh sáng có thể gây ra những hậu quả tâm lý.

de den khi ngu lam tang nguy co tram cam 13 điều cần biết về chứng trầm cảm theo mùa
de den khi ngu lam tang nguy co tram cam Ăn chay gây rụng tóc, trầm cảm?
de den khi ngu lam tang nguy co tram cam Nhập viện tâm thần vì nghiện mạng xã hội
chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.