Đề nghị xác định lại loại hình Grab, Uber: Bộ GTVT nói gì?

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng việc trả lời đề nghị xác định lại loại hình kinh doanh Grab, Uber của Bộ GTVT là chưa thỏa đáng.
de nghi xac dinh lai loai hinh grab uber bo gtvt noi gi
Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề nghị xác định lại loại hình hinh doanh Grab, Uber. Ảnh minh họa: VnExpress

Đề nghị xác định lại loại hình kinh doanh Grab, Uber

Liên quan đến "cuộc chiến taxi công nghệ Grab, Uber và taxi truyền thống", mới đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị một số nội dung.

Cụ thể, Hiệp hội đề nghị Bộ GTVT xác định lại loại hình kinh doanh Uber, Grab tại Việt Nam là kinh doanh vận tải bằng taxi, không phải xe hợp đồng và áp dụng các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi để bình đẳng trong kinh doanh vận tải.

Về đề nghị trên, Bộ GTVT cho biết trường hợp các đơn vị vận tải hoạt động theo đúng loại hình, chấp hành đầy đủ các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh mà có sử dụng các phần mềm ứng dụng nhằm mục đích hỗ trợ cho điều hành hoạt động vận tải, quản lý doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và hiệu quả của doanh nghiệp thì Bộ này "luôn đồng tình ủng hộ".

Cũng theo Bộ GTVT, đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại xe dưới 9 chỗ ngồi thì Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử.

Việc sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử thay cho hợp đồng vận tải hành khách bằng giấy là bản chất của việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Bản chất ở đây là xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng (được các Sở GTVT cấp phù hiệu xe hợp đồng theo quy định) ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng giấy.

Do đó, phương tiện vận chuyển hành khách theo hợp đồng điện tử cũng phải chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng theo quy định.

Trong văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Bộ GTVT cũng cho biết nếu người điều khiển phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng vi phạm thì sẽ bị xử lý theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

de nghi xac dinh lai loai hinh grab uber bo gtvt noi gi Hà Nội sẽ 'siết taxi công nghệ' Grab, Uber bằng hạn ngạch

Theo đề án mới được thông qua, Hà Nội sẽ "siết taxi công nghệ" Grab, Uber bằng hình thức cấp hạn ngạch.

"Bộ trả lời chưa thỏa đáng, né tránh"

Trao đổi với chúng tôi về nội dung trả lời của Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết:

"Chúng tôi thấy chưa thỏa đáng, việc trả lời này mang tính tránh né. Hiện hiệp hội cũng đã gửi văn bản trả lời của Bộ GTVT cho các hiệp hội cơ sở để xem phản hồi như thế nào.

Bộ GTVT vẫn bảo vệ quan điểm Grab, Uber là xe hợp đồng chứ không phải taxi".

Cũng theo ông Thanh, Hiệp hội cũng kiến nghị về vấn đề công khai minh bạch thuế của Grab, Uber cũng như giảm thiểu quy định với taxi truyền thống để có sự cạnh tranh lành mạnh.

"Hiện taxi truyền thống đang chịu quá nhiều quy định trói buộc trong khi "taxi công nghệ" thì không. Đơn cử, hiện nay đồng hồ tính tiền của taxi đắt, mỗi lần thay đổi giá là phải kiểm định rất tốn kém trong khi Grab, Uber có thể linh hoạt thay đổi giá.

Chúng tôi cũng đề nghị công khai thuế của Grab, Uber cũng như taxi truyền thống. Nếu như thuế của Grab, Uber cao hơn thì taxi truyền thống cũng không có gì để phản đối nữa", Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nói.

Ngoài ra, ông Thanh cũng khẳng định taxi truyền thống phải thay đổi, "tự đổi mới" để cạnh tranh với "taxi công nghệ".

de nghi xac dinh lai loai hinh grab uber bo gtvt noi gi Grab bác tin 'tăng phí ứng dụng GrabBike để bù lỗ hơn 400 tỷ đồng'

Grab khẳng định thông tin "tăng phí ứng dụng GrabBike để bù lỗ hơn 400 tỷ" là không chính xác.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.