Đề xuất 'thiến' hóa học: Có thể nhưng chưa áp dụng được?

Luật sư nhận định đề xuất "thiến" hóa học tội phạm ấu dâm là có thể nhưng chưa áp dụng được ở Việt Nam. 
de xuat thien hoa hoc co the nhung chua ap dung duoc Những vụ án ấu dâm rúng động trên thế giới
de xuat thien hoa hoc co the nhung chua ap dung duoc Tội phạm ấu dâm trên thế giới bị xử lý như thế nào
de xuat thien hoa hoc co the nhung chua ap dung duoc Indonesia cho phép thiến tội phạm hiếp dâm trẻ em
de xuat thien hoa hoc co the nhung chua ap dung duoc
Đề xuất "thiến" hóa học tội phạm ấu dâm được đưa ra tại tọa đàm "Nạn xâm hại tình dục trẻ em: Im lặng hay lên tiếng" diễn ra chiều 14/3. Ảnh: Đoàn Lê

Trong cuộc tọa đàm "Nạn xâm hại tình dục trẻ em: Im lặng hay lên tiếng" diễn ra mới đây, đề nghị “thiến” hóa học tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em của Luật sư Nguyễn Thị Bích Điệp đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Trao đổi với chúng tôi về đề xuất trên, Luật sư Tuấn Anh - GĐ Công ty Luật Minh Bạch cho biết hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em gây bức xúc cho xã hội, bản thân nạn nhân và ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường về nhân cách trẻ.

"Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong một xã hội pháp chế. Do đó, chúng ta chỉ thực hiện những biện pháp nào mà pháp luật quy định.

Và trong Bộ luật Hình sự của Việt Nam chưa có nói đến hình phạt là thiến hóa học. Vì vậy đề xuất này nếu áp dụng là không đúng quy định và không phù hợp với pháp luật Việt Nam hiện tại”, LS Tuấn Anh nói.

Cũng theo ông Tuấn Anh, các hình phạt đối với tội phạm liên quan đến các hành vi ấu dâm đã được quy định cụ thể trong Bộ luật Hình sự Việt Nam; các mức hình phạt đối với các hành vi này đã khá nặng (khung hình phạt cao nhất có thể là tử hình).

de xuat thien hoa hoc co the nhung chua ap dung duoc
Luật sư Trần Tuấn Anh.

Luật sư nhận định đề xuất "thiến hóa học" đối với tội phạm liên quan đến các hành vi ấu dâm là có thể nhưng chưa áp dụng được.

"Muốn áp dụng thì phải sửa đổi Bộ luật Hình sự. Ngoài hình phạt tù, cải tạo không giam giữ và phạt tiền thì phải đưa thêm hình phạt nêu trên vào. Bên cạnh đó, phải xây dựng hệ thống cơ sở vật chất để thi hành án", ông Tuấn Anh nói.

Tuy nhiên, theo luật sư Tuấn Anh, muốn bổ sung hình phạt "thiến hóa học" cần xây dựng một đề án nghiên cứu, chứng minh việc nếu áp dụng biện pháp trên thì tội phạm liên quan tình dục có giảm, không tăng nặng ngân sách và cồng kềnh bộ máy nhà nước.

Ngày 12/10/2016, các nhà lập pháp Indonesia đã thông qua dự luật tăng khung hình phạt đối với tội phạm bạo lực tình dục trẻ em, cho phép tử hình hoặc thiến kẻ hiếp dâm trẻ em.

Theo đó, thủ phạm hiếp dâm trẻ em có thể bị tử hình, bị hoạn bằng hóa chất để "tiêu diệt dục tính". Hàn Quốc cũng áp dụng hình phạt "thiến hóa học" từ năm 2013.

Một số quốc gia như Ba Lan, Đức, Thụy Điển, Đan Mạch, Nga và một số bang của Mỹ từ lâu đã áp dụng hình phạt "thiến hóa học" với tội phạm ấu dâm.

Tại các bang như Illinois, Ohio, California và Arkansas của Mỹ, kẻ tái phạm có thể chọn một trong các hình phạt gồm thiến, phẫu thuật hay tiêm hóa chất trước khi được ra tù.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.