Đề xuất thu 1 USD với khách du lịch qua đêm tại TP HCM: ‘Cần làm tốt dịch vụ trước rồi hãy thu’

Việc đề xuất thu 1 USD với khách du lịch khi qua đêm tại TP HCM đã tạo nên một “làn sóng” tranh luận trái chiều. Nhiều người dân cho rằng, cần làm tốt dịch vụ du lịch trước rồi hãy nghĩ đến việc thu phí.
de xuat thu 1 usd voi khach du lich qua dem tai tp hcm can lam tot dich vu truoc roi hay thu Hút thuốc lá tại 20 bãi biển Thái Lan có thể bị phạt hơn 68,5 triệu
de xuat thu 1 usd voi khach du lich qua dem tai tp hcm can lam tot dich vu truoc roi hay thu Đề xuất thu tiền khách du lịch qua đêm tại TP.HCM
de xuat thu 1 usd voi khach du lich qua dem tai tp hcm can lam tot dich vu truoc roi hay thu
Lượng khách du lịch đến TP HCM có tốc độ tăng trưởng tốt, đạt hơn 5 triệu lượt khách/năm. (Ảnh: Đại Việt)

Sau khi Sở Du lịch TP HCM đề xuất thu 1 USD với khách du lịch qua đêm tại TP HCM nhằm tạo quỹ phát triển du lịch riêng cho thành phố thì người dân đã bày tỏ nhiều quan điểm trái chiều, khác nhau.

Anh Nguyễn Ngọc Quang (ngụ quận 1) cho biết, cách đây hai ngày, anh lưu trú tại một khách sạn ở Malaysia. Kể từ tháng 9, Malaysia đã thu mỗi phòng lưu trú qua đêm là 10RM (khoảng 60.000 đồng) và anh Quang cũng phải chịu khoản phí này.

Theo anh Quang, ở châu Âu thì họ đã thu loại phí này từ lâu, đây gọi là City Touris Tax. Có lần anh Quang ở Châu Âu thì khách sạn đã thu của mỗi người 1 Euro/1 đêm.

“Tôi nghĩ các nước khác đã làm, vậy sao chúng ta không thực hiện điều đó”, anh Quang nói.

Trong khi đó, chị Lê Thị Loan (ngụ quận Phú Nhuận) nhận định, thu phí qua đêm chỉ làm giảm lượng khách đến với TP HCM.

Mỗi năm, TP HCM đón khoảng hơn 5 triệu lượt khách, thành phố có thể thu hàng triệu USD/1 năm nếu mỗi khách nộp 1 USD. Đây là con số rất lớn.

Tuy nhiên, theo chị Loan, vấn đề này cũng giống như chúng ta đến một nhà hàng ăn uống, sau khi trả tiền đầy đủ thì chúng ta phải trả thêm 3.000 tiền giữ xe, như vậy khá khó chịu.

“Hãy nhìn xem những thành phố thực hiện thu phí là thành phố nào, chất lượng dịch vụ của họ ra sao, người dân như thế nào rồi hãy áp dụng vào Việt Nam. Đa phần những nước áp dụng việc thu phí là những nước phát triển, họ đầu tư rất lớn cho ngành du lịch”, chị Loan nói.

de xuat thu 1 usd voi khach du lich qua dem tai tp hcm can lam tot dich vu truoc roi hay thu
Du khách vui vẻ khi đến tham quan TP HCM. (Ảnh: Đại Việt)

Cũng theo nhiều người dân tại TP HCM, thành phố cần phát triển dịch vụ du lịch thật tốt rồi hãy nghĩ đến việc thu phí. Nếu việc thu phí không phù hợp với chất lượng dịch vụ thì sẽ vô tình “đẩy” du khách sang những thị trường du lịch khác.

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP HCM khẳng định, UBND thành phố không chỉ đạo và không đồng ý chủ trương này.

UBND TP HCM đề nghị Sở Du lịch rút kinh nghiệm, cần phải cân nhắc, bàn bạc và lắng nghe trước khi đề xuất những vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch của thành phố.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.