Đến chơi Tokyo: Làm thế nào để không 'rối như tơ vò' khi đi tàu điện?

Tàu điện là phương tiện giao thông rất phổ biến ở Nhật Bản nói chung, thủ đô Tokyo nói riêng. Đi tàu điện rẻ hơn taxi và nhiều khi nhanh hơn xe bus. Nhưng làm thế nào để không 'rối như tơ vò' khi sử dụng tàu điện? 

Chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp bạn tự tin lên tàu - đổi tuyến khi du lịch Tokyo.

den choi tokyo lam the nao de khong roi nhu to vo khi di tau dien
Nếu không chú ý, bạn sẽ rất dễ lên nhầm tàu.

Nhận biết loại tàu

Tàu thường (Local): Là loại tàu dừng lại ở các ga.

Kaisoku (Semi Express): Là loại tàu có số ga dừng ít hơn tàu thường

Tsukin Kaisoku (Commuter Express): Là loại tàu có số ga dừng ít hơn tàu Kaisoku, thường chạy vào giờ cao điểm đi làm (sáng, tối). Thường thấy tại các tuyến Chuo, Keiyo, Saikyo.

Tokubetsu Kaisoku (Special Rapid Service): Là loại tàu có số ga dừng ít hơn tàu Tsukin Kaisoku. Thường thấy tại các tuyến Chuo, Soubu.

Tokkyu (Limited Express):Là loại tàu có thể đến điểm đến nhanh nhất với số ga dừng ít nhất.

Trừ tàu Tokkyu có giá vé và phụ phí đặc biệt, còn lại các loại tàu trên đều bán vé thường.

Các tuyến đường sắt trong thủ đô cần chú ý

Yamanote

Tuyến Yamanote là tuyến kết nối giữa Shinjuku - Shibuya - Tokyo. Yamanote vận hành theo vòng tròn. Vì vậy, điều các bạn cần lưu ý là hướng chuyển động của tàu, có 2 hướng được gọi là Uchimawari và Sotomawari.

Uchimawari chạy theo hướng Shinjuku -> Shibuya -> Shinagawa -> Tokyo.

Sotomawari chạy theo hướng Tokyo -> Shinagawa -> Shibuya -> Shinjuku.

Các bạn nên xác nhận trước hướng đi của mình theo chiều Uchimawari hay Sotomawari để tránh bị đi nhầm.

Chuo

Tuyến Chuo kết nối Tokyo đến các điểm Shinjuku - Nakano - Kichijoji.

Đây là tuyến đi được nhiều khách du lịch đặc biệt quan tâm vì Kichijoji được xem là thành phố đáng sống nhất Nhật Bản, với khí hậu trong lành và cảnh quan xinh đẹp.

Đường sắt tại Nhật rất phức tạp. Nếu các bạn có thể hiểu được thì có thể trải nghiệm chuyến du lịch Nhật Bản rất hiệu quả. Trước tiên các bạn cần nhớ loại tàu và thử trải nghiệm quanh thủ đô một cách thong thả nhé.

Tại hầu hết các nhà ga tàu điện, việc bán và kiểm soát vé được thực hiện hoàn toàn tự động. Đặc biệt với việc sử dụng hệ thống thẻ từ, bạn có thể ra vào ga vô cùng thuận lợi và nhanh chóng.

Khi lên tàu điện, mọi người đều xếp thành hai hàng và không được phép chen ngang. Khi tàu điện đến, những người lên tàu đứng nép vào hai bên nhường cho người xuống tàu xuống hết mới lên tàu. Đó được coi là văn hóa khi đi tàu điện của người Nhật.

Việt Anh

Ảnh: Matcha-J

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.