'Đi Sing shopping': Cách yêu cầu hoàn thuế hàng hóa giúp tiết kiệm khá tiền, không biết là thiệt

Đi Singapore du lịch kết hợp shopping không còn là chuyện lạ với nhiều tín đồ mua sắm Việt. Nhưng cách để yêu cầu hoàn thuế hàng hóa và dịch vụ ở đảo quốc sư tử thì chưa nhiều người nắm rõ. 

di sing shopping cach yeu cau hoan thue hang hoa giup tiet kiem kha tien khong biet la thiet

Singapore: Chuyện kể sau 19h!

Buổi tối ở Singapore nên làm gì? Bạn sẽ thoải mái lựa chọn tiết mục giải trí hấp dẫn, đồ uống tuyệt hảo và những ...

Là du khách đến Singapore, nếu bạn mua sắm trên 100 USD tại các cửa hàng tham gia Chương trình hoàn thuế cho du khách (Tourist Refund Scheme), bạn có thể yêu cầu được hoàn lại 7% thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) cho những mặt hàng đã mua.

Để biết liệu một cửa hàng có tham gia vào Chương trình hoàn thuế cho đu khách hay không, hãy tìm logo hoặc bảng mua sắm "Tax Free" (miễn thuế) tại cửa hàng đó.

di sing shopping cach yeu cau hoan thue hang hoa giup tiet kiem kha tien khong biet la thiet
Singapore là một trong những 'thiên đường' mua sắm ở Đông Nam Á (Ảnh: Shopping Singapore)

Điều kiện được hoàn thuế

1. Bạn không phải là Công dân Singapore hoặc Thường trú dân;

2. Bạn đã ở Singapore ít hơn 365 ngày trong vòng 24 tháng trước ngày mua hàng.

3. Bạn không làm việc tại Singapore trong vòng 6 tháng trước ngày mua hàng.

4. Bạn không phải là thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không, hoặc thuỷ thủ đoàn của hãng tàu biển mà bạn sử dụng để rời Singapore.

5. Bạn phải từ 16 tuổi trở lên vào thời điểm mua hàng.

7. Bạn rời Singapore từ Sân bay Changi hoặc Sân bay Seletar; hoặc bạn là hành khách trên du thuyền quốc tế khởi hành từ Cảng du thuyền Marina Bay Curise Center Singapore hoặc Cảng hành khách quốc tế International Passenger Terminal tại HarbourFront Centre. Nếu bạn rời khỏi Singapore trên một chuyến du thuyền không có điểm đến (cruise-to-nowhere), chuyến du thuyền khứ hồi hoặc một chuyến phà trong khu vực, bạn không đủ điều kiện để được hoàn thuế GST. Nếu bạn rời khỏi Singapore bằng đường Causeway, bạn cũng không đủ điều kiện để được hoàn thuế GST.

8. Bạn phải mua hàng trong vòng hai tháng kể từ khi bạn nộp yêu cầu hoàn thuế.

di sing shopping cach yeu cau hoan thue hang hoa giup tiet kiem kha tien khong biet la thiet
Không phải mặt hàng nào bạn mua ở Singapore cũng được hoàn thuế, hãy chú ý! (Ảnh: Asiawebdirect)

Các mặt hàng không đủ điều kiện được hoàn thuế GST

1. Hàng hóa bạn đã sử dụng hoặc tiêu thụ ở Singapore.

2. Hàng hóa bạn xuất khẩu cho mục đích thương mại.

3. Hàng hóa được xuất khẩu bằng dịch vụ vận tải hàng hóa.

4. Chi phí lưu trú khách sạn hoặc nhà nghỉ, và những dịch vụ như thuê xe hơi và chi phí tour.

Nếu đủ điều kiện được hoàn thuế, nộp đơn yêu cầu hoàn thuế ở đâu?

Theo cách thông thường

Nếu bạn rời Singapore bằng đường hàng không, hãy nộp yêu cầu hoàn thuế GST bằng cách sử dụng các ki-ốt tự phục vụ Electronic Tourist Refund (Hoàn thuế Điện tử cho Du khách - eTRS) đặt tại sảnh đi (trước khi làm thủ tục xuất cảnh) của sân bay Changi, và Khu vực quá cảnh trước khi khởi hành (sau khi làm thủ tục xuất cảnh); hoặc văn phòng của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh (Immigration & Checkpoints Authority - ICA) ở Sân bay Seletar.

Nếu bạn rời Singapore bằng du thuyền quốc tế, hãy nộp yêu cầu hoàn thuế GST bằng cách sử dụng các ki-ốt tự phục vụ Electronic Tourist Refund tại Lầu 1 và 2 ở Cảng hành khách Quốc tế International Passenger Terminal tại khu HarbourFront; hoặc Lầu 1 và Lầu 2 Mezzanine tại Cảng du thuyền Marina Bay Cruise Centre Singapore ở khu Marina South.

Qua thẻ điện tử

Bạn cũng có thể nộp yêu cầu hoàn thuế GST điện tử (eTRS). Đây là cách nhận tiền hoàn thuế dễ dàng hơn, bạn không còn phải điền nhiều mẫu đơn hoàn thuế khác nhau do các cửa hàng khác nhau đưa ra.

Chọn một thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ để làm Token. Mỗi lần giao dịch, hãy đưa thẻ này cho người bán hàng. Thẻ này sẽ được sử dụng để tổng kết tất cả các giao dịch về cho bạn. Khi bạn muốn lấy tiền hoàn thuế tại Sân bay hoặc Cảng du thuyền, hãy đến một ki-ốt eTRS tự phục vụ và quẹt Token đó. Chi tiết của tất cả những mặt hàng bạn đã mua sẽ đồng loạt hiện lên, và bạn có thể tiến hành thực hiện yêu cầu hoàn thuế theo hướng dẫn tại ki-ốt. Lưu ý rằng khi bạn chọn một thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ để làm Token, bạn không nhất thiết phải thanh toán các khoản mua hàng bằng thẻ đó. Bạn vẫn có thể trả bằng tiền mặt hoặc bằng các thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ khác.

di sing shopping cach yeu cau hoan thue hang hoa giup tiet kiem kha tien khong biet la thiet
Trung tâm mua sắm luôn hút khách du lịch ở Singapore (Ảnh: Asiawebdirect)

Nhận tiền hoàn thuế

Nếu bạn khởi hành từ Sân bay Changi, bạn có thể chọn nhận tiền hoàn thuế bằng tiền mặt, hoặc chuyển khoản vào thẻ tín dụng của bạn.

Nếu bạn khởi hành từ Sân bay Seletar, Cảng du thuyền Marina Bay Cruise Centre Singapore hoặc Cảng Hành khách Quốc tế International Passenger Terminal tại HarbourFront Centre, bạn có thể chọn nhận tiền hoàn thuế bằng séc ngân hàng hoặc chuyển khoản vào thẻ tín dụng của bạn.

Nếu chọn nhận tiền hoàn thuế bằng tiền mặt, bạn hãy đến Quầy Hoàn thuế Trung tâm (Central Refund Counter) tại khu vực Departure Transit Lounge (sau khi làm thủ tục xuất cảnh) với Tờ Thông báo (Notification Slip) để nhận tiền mặt.

Nếu chọn nhận tiền hoàn thuế chuyển khoản vào thẻ tín dụng, bạn có thể lên thẳng máy bay sau khi hoàn tất bản khai tại ki ốt eTRS. Số tiền hoàn lại sẽ được chuyển vào thẻ tín dụng của bạn trong vòng 10 ngày.

Nếu bạn muốn nhận tiền hoàn thuế bằng séc ngân hàng, bạn cần viết tên và địa chỉ bưu điện lên Tờ Thông Báo (Notification Slip) và bỏ tờ giấy này vào hộp hoàn thuế bằng séc. Séc ngân hàng sẽ được gửi qua đường bưu điện sau 14 ngày.

Lưu ý rằng số tiền thực hoàn cho bạn sẽ ít hơn tổng số tiền thuế GST bạn đã trả, vì trừ đi phí xử lý dịch vụ. Chi tiết về phí xử lý sẽ được ghi trên biên nhận eTRS đã được xuất cho bạn.

Xem thêm...

Tất tật những gì cần biết cho người lần đầu du lịch Singapore

Muốn bay từ Việt Nam tới Singapore bạn có thể xuất phát từ 1 trong 3 cảng hàng không: Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn. Các hãng hàng không khai thác đường bay thẳng từ Việt Nam tới Singapore có thể kể đến như: Vietnam Airlines; Jetstar Pacific Airlines; Jetstar Asia; VietJet Air; Tigerair; SilkAir; Jetstar; Singapore Airlines.

Để tiết kiệm thời gian bạn nên lựa chọn chuyến bay thẳng... Đọc tiếp

di sing shopping cach yeu cau hoan thue hang hoa giup tiet kiem kha tien khong biet la thiet

Thanh Thủy

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.