Dịch cúm A bùng phát, nguy cơ cho sức khỏe người già và trẻ em

Theo ghi nhận tại một số bệnh viện ở Hà Nội cho thấy, số bệnh nhân nhiễm cúm mùa nhập viện trong khoảng 3 tuần trở lại đây đang có xu hướng gia tăng nhanh.
dich cum a bung phat nguy co cho suc khoe nguoi gia va tre em Dịch cúm A đang lan tràn, có nên tiêm vắc xin cúm cho con?
dich cum a bung phat nguy co cho suc khoe nguoi gia va tre em Cảnh giác với bệnh sởi và cúm A/H1N1 trong mùa đông - xuân

Trong khoảng 3 tuần qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận hơn 1.000 trẻ mắc cúm đến khám, hơn 220 trẻ phải nhập viện điều trị nội trú, báo An ninh thủ đô đưa tin.

PGS, TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết: Do số ca mắc bệnh khá cao so với năm trước, Bệnh viện này đã xây dựng lưu đồ tiếp đón, phân loại người bệnh nghi ngờ cúm ở khu vực phòng khám...

Ở các Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Đống Đa, Hà Đông, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng đã ghi nhận rải rác một số ca mắc cúm A/H1N1 nhập viện, trong đó đã có những ca bệnh có biến chứng nặng.

dich cum a bung phat nguy co cho suc khoe nguoi gia va tre em
Bệnh nhi vào khám cúm gia tăng, Bệnh viện Nhi Trung ương phải tổ chức phân loại bệnh nhân ngay từ khoa khám bệnh. (Ảnh: Anninhthudo)

CÚM H3N2 ĐANG HOÀNH HÀNH

Thông tin từ VTV News cho hay, H3N2 là dịch cúm cực kỳ nguy hiểm đang bùng phát dữ dội trên cả thế giới và số người tử vong vẫn đang tăng ở các quốc gia. Dịch cúm vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Mỹ và chưa thấy dấu hiệu thuyên giảm. Tính đến nay, dịch cúm đã xuất hiện tại 49/50 bang của nước Mỹ.

dich cum a bung phat nguy co cho suc khoe nguoi gia va tre em
Cúm A/H3N2 là loại virus cực mạnh, tỷ lệ lây lan nhanh và tỷ lệ ngăn ngừa bằng vaccine thành công chỉ đạt khoảng 30%. (Ảnh: southeastagnet)

Theo các chuyên gia y tế thế giới thì loại cúm H3N2 nguy hiểm này có thể tấn công bất kỳ ai, đặc biệt khả năng cao dễ mắc bệnh là ở người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm. Ngoài ra, những bệnh nhân có tiền sử bệnh suyễn, tiểu đường và tim mạch nếu mắc phải cúm thì nguy cơ tử vong cũng cao hơn.

Trả lời trên báo Đời sống pháp luật, Ths.Bs Đỗ Thiện Hải – Phó trưởng khoa Truyền nhiễm (BV Nhi Trung ương) cho biết: thời tiết mùa đông - xuân độ ẩm, nhiệt độ rất thuận lợi cho các loại virus, đặc biệt là virus cúm phát triển. “Trẻ chỉ có chỉ định nhập viện trong trường hợp cúm gây viêm phổi, hoặc có tình trạng suy hô hấp, khó thở, mệt mỏi hoặc cúm gây viêm nhiễm đường hô hấp nặng hoặc mắc cúm trên những cơ địa mắc bệnh lý mạn tính nào đó”, BS Hải nhấn mạnh.

Theo chương trình giám sát cúm thường xuyên, các chủng cúm phổ biến ở Việt Nam vẫn là cúm A/H1N1, cúm A/H3N2 và cúm B. Khi bị bệnh cúm, trẻ có thể tự khỏi sau 3 - 5 ngày nên có thể điều trị tại nhà nhưng cần được chăm sóc cẩn thận, tránh nhiễm vi khuẩn khác. Chỉ khi có triệu chứng nặng, như viêm phổi, suy hô hấp hoặc bị cúm trên nền bệnh khác, ví dụ hen phế quản mới phải nhập viện điều trị.

Các chuyên gia khuyến cáo, cha mẹ tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh hay thuốc kháng virus Tamiflu khi trẻ mắc cúm mùa thông thường.

dich cum a bung phat nguy co cho suc khoe nguoi gia va tre em
(Ảnh: tapchihoaky)

Trước tình hình bệnh cúm mùa có nguy cơ tăng, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo để phòng ngừa sự lây lan dịch cúm này. Theo đó, cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng vi-rút cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm gia cầm A/H7N9, cúm B và cúm C.

Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày. Tuy nhiên, đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch..., bệnh có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Vào dịp cuối năm, nhu cầu đi lại, giao thương và sử dụng thịt gia cầm tăng cao đây cũng là thời điểm được cảnh báo là nguy cơ dịch cúm gia cầm A/H7N9 có khả năng lan rộng, tỷ lệ tử vong cao. Tuy ở Việt Nam đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào mắc, nhưng thời điểm này các biện pháp phòng tránh cần đặt lên hàng đầu vì trong bối cảnh hiện nay, dịch cúm gia cầm trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp.

dich cum a bung phat nguy co cho suc khoe nguoi gia va tre em
(Ảnh: Suckhoedoisong)

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có khoảng 5-10% người lớn trưởng thành và khoảng 20-30% trẻ em bị nhiễm bệnh, trong đó có 3 triệu đến 5 triệu trường hợp có diễn biến nặng và khoảng 250 đến 500 nghìn người tử vong.

Tại Việt Nam, trong 10 năm gần đây hàng năm ghi nhận khoảng từ 1 triệu đến 1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm, nguyên nhân chủ yếu do các chủng virus cúm A(H3N2), cúm A(H1N1) và cúm B gây nên. Các trường hợp mắc bệnh có xu hướng gia tăng vào mùa đông và mùa xuân.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo, virus có biến đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao. Vì vậy giải pháp quan trọng vẫn là tuyên truyền biện pháp chủ động phòng ngừa, không sử dụng gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu không rõ nguồn gốc.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau để chủ động phòng chống cúm mùa:

1. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

2. Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

3. Tiêm vắc xin cúm mùa phòng bệnh.

4. Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

5. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

dich cum a bung phat nguy co cho suc khoe nguoi gia va tre em Dịch cúm A đang lan tràn, có nên tiêm vắc xin cúm cho con?
dich cum a bung phat nguy co cho suc khoe nguoi gia va tre em Cảnh báo bùng phát dịch cúm dịp Tết
dich cum a bung phat nguy co cho suc khoe nguoi gia va tre em Dịch cúm A đang lan tràn, các mẹ cẩn trọng khi con có những biểu hiện sau
dich cum a bung phat nguy co cho suc khoe nguoi gia va tre em Bộ Y tế hướng dẫn phòng bệnh cúm
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.