Dịch vụ thuê người tảo mộ lễ Thanh minh nở rộ ở Trung Quốc

Nhiều người dân ở Trung Quốc có thể kiếm tiền bằng cách cung cấp dịch vụ tảo mộ thuê cho khách hàng trong dịp Tết Thanh minh. 
dich vu thue nguoi tao mo le thanh minh no ro o trung quoc Chàng trai Trung Quốc kết hôn với robot
dich vu thue nguoi tao mo le thanh minh no ro o trung quoc Quấn khăn kín như xác ướp rồi đốt cháy để giảm cân ở Trung Quốc
dich vu thue nguoi tao mo le thanh minh no ro o trung quoc
Qiao Luonan đang chuẩn bị đồ đạc trước khi tảo mộ hộ khách hàng dịp Tết Thanh minh. Ảnh: SCMP

Tết Thanh minh là thời điểm người dân Trung Quốc tưởng nhớ những người thân trong gia đình đã khuất. Vào ngày này, họ thường sửa sang mồ mả, đặt hoa và đồ cúng ở các ngôi mộ. Con cháu trong nhà sẽ đứng trước tổ tiên, thắp hương và cầu khấn bình an cho gia đình.

Tuy nhiên, nếu quá bận rộn đến mức không thể sắp xếp thời gian về quê nhà, người dân Trung Quốc có thể lên mạng và tìm kiếm dịch vụ tảo mộ cho người thân vốn đang khá phố biến thời gian gần đây.

"Tôi không coi việc thay người khác đi dọn dẹp mộ người thân của họ là 'công việc'. Tôi chỉ giúp những người không thể bày tỏ sự hiếu kính với người đã thuất và cầu nguyện giúp họ", SCMP dẫn lời Qiao Luonan, người cung cấp dịch vụ dọn mộ thuê trên trang Taobao trong vài năm qua, cho biết.

Để sẵn sàng cho một nghi lễ kéo dài 15 phút, Qiao thường phải chuẩn bị trong ba ngày theo yêu cầu của khách hàng. Anh cần phải biết vị trí ngôi mộ, mua sắm đồ đạc và lên kế hoạch cho các thủ tục cần thiết khác.

Qiao nói việc xác định vị trí các ngôi mộ, đặc biệt là những ngôi mộ ở nơi hẻo lánh, là một trong những khó khăn với anh. Thậm chí, nhiều người còn không biết vị trí chính xác ngôi mộ cần được dọn dẹp.

Khi làm việc, Qiao cũng phát các đoạn video anh thực hành nghi lễ lên mạng, để khách hàng có thể tiện theo dõi. Mức phí cao nhất mà anh từng nhận được khi làm dịch vụ nay là 800 nhân dân tệ (116 USD).

Tuy nhiên, dọn dẹp hộ các ngôi mộ không hẳn là một công việc sinh lời.

"Đây không phải công việc có nhiều lợi nhuận, vì hầu hết mọi người vẫn muốn tự mình đến viếng người quá cố trong gia đình", Little Ke, một người khác cũng cung cấp dịch vụ tảo mộ tương tự trên Taobao, chia sẻ. "Tôi không dựa vào việc này để kiếm nhiều tiền, nhưng tôi vẫn sẽ cung cấp dịch vụ dọn mộ trực tuyến".

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.