Điểm mặt những chung cư cao tầng từng bị cháy trên thế giới

Chung cư cao cấp Carina Plaza bị cháy sáng ngày 23/3/2018 làm dấy lên mối lo ngại rất lớn trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các chung cư cao tầng của Việt Nam. Trước đó, rất nhiều chung cư cao cấp trên thế giới cũng từng bị cháy để lại hậu quả nghiêm trọng.
 

Cháy tòa nhà The Marina Torch 86 tầng tai Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất

Rạng sáng ngày 4/8/2017, một đám cháy lớn phát ra từ tầng 9 tòa nhà The Marina Torch (gồm 86 tầng), còn được biết đến với tên gọi Dubai Torch. Chỉ trong ít phút, ngọn lửa đã nhanh chóng lan sang các tầng trên thiêu rụi nhiều căn hộ.

diem mat nhung chung cu cao tang tung bi chay tren the gioi
Tòa nhà The Marina Torch đang bốc cháy.

Rất may là đám cháy chỉ diễn ra trên một mặt của tòa nhà. Các cư dân trong chung cư cũng được thông báo và hướng dẫn thoát hiểm an toàn nên đã không có thiệt hại về người.

Tuy nhiên, đây là lần thứ hai trong 2 năm rưỡi tòa nhà The Maria Torch cao 335 mét tọa lạc ở quận Marina nổi tiếng của Dubai gặp hỏa hoạn. Vào tháng 2/2015, tòa nhà từng bị cháy nhưng không có thương vong xảy ra.

Một dấu hỏi lớn đã đặt ra cho ban quản lý tòa nhà và hệ thống PCCC tại The Maria Torch sau khi trong vòng 2 năm rưỡi đã có 2 vụ cháy xảy ra.

Cháy tòa tháp 27 tầng Grenfell Tower, London, Vương Quốc Anh

Rạng sáng 14/6, tòa nhà 27 tầng mang tên Grenfell Tower thuộc Lancaster West Estate ở tây London, Anh đã bốc cháy ngùn ngụt.

diem mat nhung chung cu cao tang tung bi chay tren the gioi
Tòa nhà Grenfell Tower, London bốc cháy (Ảnh: BBC)

Theo thông tin từ cảnh sát, hơn 80 người đã thiệt mạng trong thảm kịch này. Trong khi đó, gần 100 người khác bị thương và cần phải chăm sóc sức khỏe đặc biệt.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định có thể là do nổ chiếc tủ lạnh của một cư dân trong căn hộ ở tầng 4 của tòa nhà. Ngọn lửa nhanh chóng thiêu cháy căn hộ rồi lan sang các căn hộ xung quanh tạo thành một đám cháy lớn. Chỉ sau ít phút, toàn bộ tòa nhà đã chìm trong khói lửa mù mịt. Hơn 200 lính cứu hỏa và 40 xe cứu hỏa đã được huy động tham gia để nhanh chóng dập tắt đám cháy.

Song, điều đáng nói là hệ thống báo cháy tại tòa nhà này đã không hoạt động.

Cháy chung cư cao tầng Marco Polo ở Honolulu, Hawaii, Mỹ

Sáng ngày 15/7/2017, đám cháy xảy ra tại tòa nhà cao tầng có tên Marco Polo ở Honolulu trên đảo Hawaii của Mỹ. Ít nhất đã có 3 người chết và 12 người bị thương, 5 người bị đưa đến bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng khi vụ cháy xảy ra.

Ngọn lửa bắt đầu ở tầng 26 sau đó nhanh chóng lan rộng ra hai tầng. Vụ cháy các mảnh vụn, bao gồm thủy tinh, khung cửa sổ và khối ban công xuống đường phố bên dưới.

diem mat nhung chung cu cao tang tung bi chay tren the gioi
Ảnh: The Guardian

Được biết, tòa nhà Marco Polo được xây dựng từ năm 1971, cho đến nay qua nhiều lần sửa chữa vẫn chưa được trang bị hệ thống cấp nước và vòi phun nước PCCC do thời kỳ khi xây dựng tòa nhà chính quyền đã không yêu cầu phải lắp đặt.

Thị trưởng thành phố Kirk Caldwell trả lời tờ The Guardian cho biết: "Chúng tôi có một tình huống bi thảm với ba người tử vong được xác nhận". Cũng theo lời cảnh sát trưởng Kirk Caldwell, vụ việc đã có thể không có thiệt hại về người nếu như tòa nhà được trang bị các ống phun nước chuyên dụng PCCC.

Cháy tòa nhà chung cư cao tầng tại thành phố New York, Mỹ

Vụ hỏa hoạn xảy ra khoảng 19h ngày 28/12 (giờ địa phương) tại một tòa nhà chung cư thuộc quận Bronx, thành phố New York, Mỹ. Cơ quan điều tra thành phố New York cho biết ngọn lửa bốc lên từ tầng một của tòa nhà sau đó nhanh chóng lan lên các tầng trên.

diem mat nhung chung cu cao tang tung bi chay tren the gioi
Xe cứu hỏa đang làm việc để đưa những người còn bị mắc trong tòa nhà thoát hiểm ra ngoài. (Ảnh: EPA)

Vụ cháy đã cướp đi sinh mạng của 12 người, trong đó có 1 trẻ sơ sinh và khiến cho 4 người khác rơi vào tình trạng nguy kịch. Đây là vụ hỏa hoạn được xem là nghiêm trọng nhất trong vòng 26 năm qua tại thành phố New York

Tòa nhà gặp hỏa hoạn nằm gần khu vực được ví như "Italia thu nhỏ" giữa lòng thành phố New York và gần Công viên Bronx cùng trường Đại học Fordham University.

diem mat nhung chung cu cao tang tung bi chay tren the gioi Chủ dự án Carina Plaza là ai và những lùm xùm trong quá khứ của chủ đầu tư này?

Khoảng 0h30 sáng nay (23/3), căn hộ ở chung cư Carina Plaza nằm trên đường Võ Văn Kiệt bất ngờ bốc cháy. Khiến cho hàng ...

diem mat nhung chung cu cao tang tung bi chay tren the gioi Các vụ cháy tại chung cư Hà Nội thiệt hại lớn về người và tiền của

Cháy nổ luôn là nỗi lo lắng kinh hoàng của mọi người dân đặc biệt là với những chung cư cao tầng vì hậu quả ...

diem mat nhung chung cu cao tang tung bi chay tren the gioi Công ty 577 - chủ đầu tư chung cư bị cháy làm 13 người chết có những dự án nào?

Rạng sáng 23/2 chung cư Carina Plaza tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh làm ít nhất 13 người thiệt mạng. Ngoài dự án này chủ ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.