Điểm thi cao bất thường Lạng Sơn: Lãnh đạo Tiểu đoàn cơ động lý giải gì?

Đại uý Đỗ Đình Viên, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cơ động số 2 (P. Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn) đã chia sẻ nguyên nhân 35 chiến sĩ nghĩa vụ của đơn vị đạt điểm cao trong kì thi THPT quốc gia 2018.
 

Theo Đại uý Đỗ Đình Viên, kì thi THPT quốc gia 2018 toàn đơn vị có 112 chiến sĩ đủ tiêu chuẩn và đăng ký tham gia. Các chiến sĩ thi tại Hội đồng thi trường THPT chuyên Chu Văn An theo đúng như quy định.

tieu doan truong canh sat co dong lang son ly giai 35 chien si nghia vu dat diem cao
Đại uý Đỗ Đình Viên, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cơ động số 2 (P. Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn). Ảnh: Huyền Trần

Đại uý Viên cũng xác nhận, danh sách 35 chiến sĩ điểm cao, được cộng 2,75 điểm ưu tiên được đưa lên mạng xã hội đúng là các chiến sĩ thuộc đơn vị.

Trước nghi vấn dư luận cho rằng điểm thi của các chiến sĩ nghĩa vụ này cao bất thường, vị lãnh đạo của Tiểu đoàn Cơ động số 2 cho biết: “Tôi cho rằng điểm số mà các thí sinh đạt được trong kì thi này không hề cao bất thường. Tôi hơi tiếc vì kết quả của môn Toán thi buổi đầu tiên không tốt nên ảnh hưởng đến môn Sử. Với môn Ngữ văn, các chiến sĩ thậm chí còn có thể đạt điểm cao hơn, vì được ôn rất kỹ, đặc biệt là 2 tác phẩm văn học đã xuất hiện trong đề thi”.

tieu doan truong canh sat co dong lang son ly giai 35 chien si nghia vu dat diem cao
Lớp học ôn thi của các chiên sĩ nghĩa vụ Tiểu đoàn Cơ động số 2 (P. Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn) được trang bị camera, quạt, bàn ghế đầy đủ. Ảnh: Huyền Trần
tieu doan truong canh sat co dong lang son ly giai 35 chien si nghia vu dat diem cao
Những cuốn sách, tài liệu ôn thi của các chiến sĩ. Ảnh: Huyền Trần
tieu doan truong canh sat co dong lang son ly giai 35 chien si nghia vu dat diem cao
Các tài liệu ôn thi vẫn còn lưu giữ trong ngăn bàn của lớp học. Ảnh: Huyền Trần

Đại uý Viên cũng đã lý giải về nguyên nhân khiến dư luận có những bức xúc về kết quả thi của các chiến sĩ cao bất thường, cao hơn nhiều so với các thí sinh là học sinh phổ thông.

“Dư luận xưa nay vẫn có quan niệm là những chiến sĩ đi nghĩa vụ thì không ôn thi mà chỉ tập trung luyện tập. Riêng đơn vị Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2 đã có được sự quan tâm và đặc biệt là nỗ lực của chiến sĩ. Có những chiến sĩ xác định tiếp tục phấn đấu trong ngành thì cần phải cật lực, nên phải quyết tâm gấp 200% thí sinh phổ thông”, Đại uý này chia sẻ.

Thí sinh phổ thông một năm phải học tất cả các môn học, trong khi đó, chiến sĩ nghĩa vụ thì chỉ học 4 môn là: Toán, Văn, Sử, Địa. Điều này cũng tạo sự khác biệt về điểm thi giữa hai đối tượng thí sinh.

Đại uý Đỗ Đình Viên lý giải nguyên nhân 35 chiến sĩ đạt điểm cao.

Lớp ôn thi của các chiến sĩ được mở từ tháng 8/2017. Đảng uỷ đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về tổ chức lớp ôn thi, quyết định thành lập lớp ôn thi, cử cán bộ có nhiều kinh nghiệm tham gia quản lý và điều hành lớp học.

Về phương pháp học tập của các chiến sĩ để đạt kết quả cao, Đại uý Viên chia sẻ bao gồm rất nhiều yếu tố.

Đầu tiên, sự tâm huyết của đội ngũ thầy cô giáo trong và ngoài tỉnh. Đây đều là những giáo viên giỏi trong và ngoài địa bàn được mời để giảng dạy cho các chiến sĩ. Trong đó, có các giáo viên nổi tiếng như GS.TS Trần Đăng Xuyền (tác giả phần Văn học sách giáo khoa lớp 11 và 12).

Ở trên lớp các giáo viên đã tiến hành rà soát những tác phẩm, nội dung kiến thức và sắp xếp vào các diện 1, 2 có thể sẽ xuất hiện trong đề thi.

tieu doan truong canh sat co dong lang son ly giai 35 chien si nghia vu dat diem cao
Vở viết ôn thi đại học môn Toán của các chiến sĩ cơ động. Ảnh: Huyền Trần
tieu doan truong canh sat co dong lang son ly giai 35 chien si nghia vu dat diem cao
Vở viết ôn thi đại học môn Văn của các chiến sĩ cơ động. Ảnh: Huyền Trần
tieu doan truong canh sat co dong lang son ly giai 35 chien si nghia vu dat diem cao
Vở viết ôn thi đại học môn Sử của các chiến sĩ cơ động. Ảnh: Huyền Trần

“Thực sự đây là kết quả xứng đáng vì có những chiến sĩ học đến nỗi má tóp lại. Ban ngày rèn luyện, buổi chiều hết giờ hành chính thì bắt đầu lớp ôn thi, đêm lại ôn thi, còn sắp xếp để học các lớp ôn thi online”, Đại uý cho biết.

Các chiến sĩ được gửi thi thử ở cả trường THPT chuyên Chu Văn An, các giáo viên ra đề, coi thi, chấm thi và gửi kết quả về đơn vị. Qua 5 lần thi và kiểm tra, từ kết quả ban đầu thấp nhưng dần dần cũng tốt hơn.

tieu doan truong canh sat co dong lang son ly giai 35 chien si nghia vu dat diem cao
Thời khoá biểu ôn thi đại học cúa các chiến sĩ chia làm 2 ca 1 ngày. Trong đó, gồm 2 giáo viên Văn, 3 giáo viên Toán, 1 giáo viên Sử và 1 giáo viên Địa lý.

Ông cũng cho biết, kì thi thử cuối cùng trước khi diễn ra kì thi THPT quốc gia 2018, kết quả của các chiến sĩ còn cao hơn kết quả thực tế. Ở những kì thi thi trước đó, điểm thi của các chiến sĩ còn cao hơn nhiều vì đề thi dễ hơn nhiều, đề năm nay Bộ đã siết hơn, đã có những câu hỏi mang tính chất đánh đố.

“Mọi người nhìn thấy điểm của các chiến sĩ cao vì được cộng thêm điểm ưu tiên, còn điểm thực 3 môn thì không hề cao. Chiến sĩ điểm cao nhất cũng chỉ hơn 25 điểm, và có duy nhất 1 người. Ngoài 35 chiến sĩ trong danh sách này, thì những người khác điểm thấp”, ông cho biết.

Trước nghi vấn trong đơn vị có con của quan chức, lãnh đạo Tiểu đoàn Cơ động số 2 khẳng định: “Ở đơn vị này không có con quan chức của tỉnh hay trung ương. Nếu là con quan chức tỉnh thì không vào đơn vị này mà vào đơn vị địa phương vì sẽ thoải mái hơn nhiều. Còn nếu là con quan chức trung ương thì sẽ về các thành phố lớn”.

tieu doan truong canh sat co dong lang son ly giai 35 chien si nghia vu dat diem cao
Các chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Cơ động số 2 (P. Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn). Ảnh: Huyền Trần

Khi các phóng viên đề cập đến việc phỏng vấn một chiến sĩ về những mối nghi ngờ của dư luận xung quanh việc điểm thi cao bất thường, Đại uý Đỗ Đình Viên cho biết: “Chúng tôi không cho các chiến sĩ bình luận nhiều vì muốn để sự văn minh trong phát ngôn”.

Đến 13h trưa ngày 20/7, cuộc họp giữa đoàn công tác kiểm tra nghi vấn điểm thi cao bất thường Bộ GD&ĐT với Sở GD&ĐT Lạng Sơn vẫn chưa kết thúc. “Tôi có niềm tin tuyệt đối vào công tác tổ chức ôn thi và duy trì lớp ôn thi cũng như quá trình đưa các chiến sĩ đến địa điểm thi. Còn nếu thật sự có những bất thường thì đó thuộc về việc của cơ quan chức năng và chúng tôi sẽ phối hợp để làm rõ”, ông cho biết.

tieu doan truong canh sat co dong lang son ly giai 35 chien si nghia vu dat diem cao Làm việc đến 1h20, Bộ GD&ĐT chưa kết luận về điểm thi tại Lạng Sơn

Rời khỏi Sở GD&ĐT Lạng Sơn lúc 1h20 ngày 20/7, sau hơn 15 tiếng làm việc, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết đang rà soát, ...

tieu doan truong canh sat co dong lang son ly giai 35 chien si nghia vu dat diem cao Điểm thi cao bất thường ở Lạng Sơn: Kết quả đầu tiên sau 15h làm việc

Đúng 1h20 sáng nay (20/7), đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do ông Sái Công Hồng (Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng - ...

tieu doan truong canh sat co dong lang son ly giai 35 chien si nghia vu dat diem cao Phó Chủ tịch Lạng Sơn lên tiếng về 35 thí sinh có điểm 'cao bất thường'

Sáng 19/7, trao đổi với PV Dân trí qua điện thoại, ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.