Điện ảnh Việt 2018: nghèo nàn ý tưởng, đặt nặng doanh thu

Với cú mốc 108 tỉ đồng "Siêu sao siêu ngố" đạt được đầu năm 2018 cùng trào lưu làm phim remake của nhiều đạo diễn Việt khiến các tác phẩm cuối năm nghèo nàn ý tưởng, đặt nặng doanh thu.
dien anh viet 2018 ngheo nan y tuong dat nang doanh thu 10 bộ phim đứng đầu về doanh thu trong lịch sử điện ảnh Việt Nam

Đây hầu hết là những siêu phẩm điện ảnh với lời khen ngợi từ phía giới chuyên môn và truyền thông, nhưng vẫn có vài ...

Phim tốt khó tiếp cận khán giả

Điện ảnh Việt 2018 mở màn với bốn tác phẩm hài của bộ tứ: Hoài Linh, Trường Giang, Ngô Thanh Vân, Dustin Nguyễn. Những đề tài về tình yêu, gia đình, cuộc sống của ngôi sao không mới nhưng đạt doanh thu lớn với lượng phim ngoại ít ỏi, thiếu hấp dẫn.

Siêu sao siêu ngố của đạo diễn Đức Thịnh nhanh chóng đạt doanh thu 108 tỉ đồng sau ít ngày công chiếu. Các phim 798 Mười, Đích tôn độc đắc hay Về quê ăn Tết cũng thu về lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu giải trí của khán giả trong nước.

dien anh viet 2018 ngheo nan y tuong dat nang doanh thu
"Siêu sao siêu ngố" nhanh chóng đạt doanh thu kỷ lục 108 tỉ đồng (Ảnh: Vietnamnet).

Với thực tế đã có, khán giả kì vọng nhiều hơn ở những siêu phẩm Lật mặt: Ba chàng khuyết của Lý Hải hay Tháng năm rực rỡ đến từ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Tuy nhiên, hai tác phẩm phản ánh tình cảm gia đình và tuổi trẻ của những cô gái "ngựa hoang" cũng không có được doanh thu hàng trăm tỉ đồng như Siêu sao siêu ngố. Những tác phẩm đan xen yếu tố xã hội, văn hóa như Song Lang cũng "thưa thớt" người xem. Nhiều nhà chuyên môn và cả khán giả đặt câu hỏi, điện ảnh Việt từ giờ đến cuối năm sẽ làm gì để đạt được doanh thu trăm tỉ đồng?

Tác phẩm hài do Trường Giang thủ vai chưa là bộ phim hoàn hảo bởi ý tưởng kịch bản không mới mẻ, một diễn viên đóng hai nhân vật đã xuất hiện tại nhiều bộ phim trước đây. Vì vậy, Lật mặt: Ba chàng khuyết của Lý Hải hay Song Lang hoàn toàn được kì vọng sẽ "đánh gục" phim của Đức Thịnh.

Tuy nhiên, doanh thu phim là tổ hợp nhiều yếu tố về thời gian công chiếu, cạnh tranh với các tác phẩm trong nước, ngoại quốc và nhu cầu khán giả thời điểm đó cần gì, muốn ra sao?

Lý Hải chưa thực sự may mắn với cuộc chơi điện ảnh 2018 bởi Lật mặt: Ba chàng khuyết phải đối đầu cùng bom tấn Avenger: Infinity War (Avenger: Cuộc chiến vô cực). Hàng trăm xuất chiếu của các phim nội được nhường chỗ cho tác phẩm siêu anh hùng Hollywood. Chưa kể, công tác truyền thông phim không tốt, sự tranh đấu của nhiều cái tên ngoại quốc ngoài rạp.

dien anh viet 2018 ngheo nan y tuong dat nang doanh thu
"Lật mặt: Ba chàng khuyết" chưa thực sự may mắn trong cuộc chơi điện ảnh Việt 2018 (Ảnh: Vietnamnet).

Dù được đánh giá kịch bản tốt, quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Kiều Minh Tuấn, Song Luân, Huy Khánh nhưng Lật mặt: Ba chàng khuyết vẫn chỉ dừng lại ở con số 86 tỉ.

Không ngoại lệ với Lật mặt: Ba chàng khuyết, Song Lang cũng được đánh giá là bộ phim có kịch bản tốt, tái hiện văn hóa Sài Gòn một thời với những làn điệu cải lương ngọt lịm. Bên cạnh đó, đề tài tình yêu đồng tính luôn tạo nên sức hút đặc biệt với khán giả, dễ lay động lòng người. Tuy nhiên, tác phẩm của đạo diễn Leon Quang Lê không nhận được nhiều đón nhận từ khán giả vì trùng thời điểm công chiếu tác phẩm kinh dị The nun (Ác quỷ ma sơ).

Màn tái xuất của "ông vua phòng vé" Thái Hòa và đạo diễn Charlie Nguyễn được khán giả kì vọng tạo nên sức bật cho điện ảnh Việt 2018 nhưng doanh thu vẫn chỉ dừng ở con số 80 tỉ. Dù trước đó, giới chuyên môn và nhiều khán giả dành lời khen cho diễn xuất của Thái Hòa trong bộ phim lần này.

dien anh viet 2018 ngheo nan y tuong dat nang doanh thu
Màn tái xuất của Thái Hòa được khán giả đặt nhiều trông đợi (Ảnh: Vietnamnet).

Hai cái tên lớn để khán giả có thể trong đợi từ giờ đến cuối năm là Người bất tử của Victor Vũ và Hồn papa, da con gái đến từ đạo diễn Charlie Nguyễn. Không khó để đoán trước cái kết doanh thu của hai bộ phim với đề tài chẳng mấy mới mẻ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hi vọng vào một phép màu đặc biệt dành cho hai tác phẩm Việt cuối năm.

Lý do vì đâu?

Không khó để nhận ra, 2018 là năm những bộ phim remake lên ngôi. Sau thất bại của Glee Việt Nam năm 2017, nhà sản xuất và đạo diễn đã có những bước tính toán hợp lý để tác phẩm điện ảnh phù hợp với thị hiếu công chúng, cân bằng được với bản gốc, mang màu sắc của riêng mình.

dien anh viet 2018 ngheo nan y tuong dat nang doanh thu
Sự thất bại của Glee Vietnam là bài học kinh nghiệm cho các bộ phim remake sau đó (Ảnh: Vietnamnet).

Minh chứng tiêu biểu nhất phải kể đến Tháng năm rực rỡ của Nguyễn Quang Dũng với sự hưởng ứng tích cực từ giới chuyên môn và khán giả. Không ít báo giới ca ngợi bộ phim là "tác phẩm remake hay nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam" hay những cụm từ "nỗ lực Việt hóa thành công". Thêm nữa, doanh thu 85 tỉ là minh chứng cho thành công nhất định của phim.

Ngay sau đó, các tác phẩm remake từ phim nước ngoài tiếp tục ra rạp với nhiều cái tên như Mối tình đầu của tôi, Yêu em bất chấp… Ngay cả phim truyền hình với những tên tuổi cộm cán như đạo diễn Trần Bửu Lộc không nằm ngoài cuộc đua remake khi phát hành Hậu duệ mặt trời.

dien anh viet 2018 ngheo nan y tuong dat nang doanh thu
Đạo diễn Trần Bửu Lộc tham gia trào lưu làm phim remake với tác phẩm "Hậu duệ mặt trời" (Ảnh: Vietnamnet).

Sự xuất hiện tràn ngập các tác phẩm remake khiến nhiều khán giả ngán ngẩm cho rằng: "Một món ăn lại hai lần". Dù Tháng năm rực rỡ có nỗ lực đến mấy vẫn là tác phẩm làm lại từ bộ phim Hàn Quốc Sunny. Nguyễn Quang Dũng có tài tình ra sao vẫn mắc lỗi về bối cảnh văn hóa, lịch sử hay câu thoại so với bản gốc. Việc làm lại một kịch bản đến lần thứ 2 vô tình trở thành rào cản cho mốc doanh thu hàng trăm tỉ đồng.

Thời gian công chiếu cũng là yếu tố quyết định đến doanh thu của tác phẩm điện ảnh. Khi Lật mặt: Ba chàng khuyết hay Song Lang đều chạm trán với những "bom tấn" đến từ Hollywood. Nhiều người lên tiếng "đòi lại công bằng" cho phim Việt khi hai phần ba xuất chiếu đều dành cho Avenger: Cuộc chiến vô cực thời điểm ra mắt. Song Lang phát hành trước siêu phẩm kinh dị The Nun (Ác quỷ ma sơ) ít ngày nhưng không tránh khỏi tình trạng bị khán giả bỏ rơi.

dien anh viet 2018 ngheo nan y tuong dat nang doanh thu
"Avenger: Cuộc chiến vô cực" chiếm hai phần ba lịch phát sóng tại rạp thời điểm công chiếu (Ảnh: Vietnamnet).

Tác phẩm được đánh giá tốt, lồng ghép vấn đề văn hóa, xã hội và nhận được hàng triệu lời mời ủng hộ nhưng vẫn thất bại về doanh thu. Leon Quang Lê chưa có góc nhìn và hướng đi mới mẻ hơn khi khai thác tình yêu đồng tính. Vì vậy, khán giả dễ gặp những cảnh thương yêu của hai người đàn ông trong Song Lang "na ná" bất kì tác phẩm đam mỹ nào ngoài kia.

Người bất tử của Victor Vũ không mấy khả quan với chủ đề bùa ngải trong điện ảnh. Khi những thứ tà thuật hắc ám được phần lớn đạo diễn khai thác với câu chuyện kinh dị rùng rợn.

dien anh viet 2018 ngheo nan y tuong dat nang doanh thu
"Người bất tử" của Victor Vũ là tác phẩm điện ảnh được trông đợi 'làm nên chuyện' cho điện ảnh Việt trong thời gian cuối năm (Ảnh: Vietnamnet).

Liệu may mắn có đến với Người bất tửHồn papa, da con gái hay điện ảnh Việt 2018 sẽ đánh dấu một năm thất bại về doanh thu, ý tưởng kịch bản?

XEM THÊM:

dien anh viet 2018 ngheo nan y tuong dat nang doanh thu Bộ Quốc phòng lên tiếng về những sai sót trong phim ‘Hậu duệ mặt trời’

Bộ quốc phòng lên tiếng về việc hình ảnh của người quân nhân trên phim Hậu duệ mặt trời chưa sát so với thực tế.

dien anh viet 2018 ngheo nan y tuong dat nang doanh thu Timothee Chalamet đóng phần 2 phim đồng tính 'Call Me By Your Name'

Timothee Chalamet xác nhận anh và bạn diễn Armie Hammer chắc chắn trở lại với phần tiếp theo của cuốn phim rất được yêu thích ...

dien anh viet 2018 ngheo nan y tuong dat nang doanh thu Phim chiếu rạp tháng 10: Lady Gaga tái hiện sự nghiệp âm nhạc giữa 'rừng' phim kinh dị mùa Halloween

“A Star is Born” là bộ phim chiếu rạp duy nhất về đề tài âm nhạc được trình chiếu trong mùa lễ hội Halloween, trở ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.