Diễn biến dịch cúm A và những con số giật mình

Khi thời tiết thay đổi thất thường, cùng với sự lây lan rất nhanh của virus cúm trên toàn cầu, mọi gia đình đều cần phải cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.
dien bien dich cum a va nhung con so giat minh Cao điểm mùa cúm: 'Cúm ác tính có thể gây nên tổn thương phổi nhanh chóng'
dien bien dich cum a va nhung con so giat minh Bị cúm có cần uống Tamiflu?

Bệnh cúm được xem là bệnh theo mùa, một căn bệnh thông thường dễ mắc phải và cũng dễ khỏi nhờ sức đề kháng của con người. Tuy nhiên với cúm A lại hoàn toàn khác. Cúm A là căn bệnh khi mắc phải có diễn biến rất nhanh. Người bệnh cũng rất dễ tử vong nếu không được điều trị kịp thời, đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ. Vì thế, cần phải nhìn nhận lại những con số đáng chú ý của mùa cúm năm nay để có thể chăm sóc bản thân và gia đình tốt hơn trước dịch cúm A đang lan tràn trên toàn cầu.

Ở Mỹ

Theo thống kê của các cơ quan y tế Mỹ, dịch cúm đang có diễn tiến vô cùng trầm trọng. Điều đáng lo ngại không chỉ là số người mắc virus cúm không ngừng tăng lên mà những ca nhập viện và tử vong cũng có xu hướng tăng.

dien bien dich cum a va nhung con so giat minh
Khó kiểm soát được dịch bệnh nếu không tiêm vắc xin.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), đại dịch cúm năm 2014 – 2015 có 34 triệu người mắc bệnh, 71 nghìn người nhập viện và có 56 nghìn người tử vong.

Hiện tại, CDC đưa ra báo cáo đã có 7 trẻ em thiệt mạng, nâng con số tử vong từ đầu năm 2018 lên 37 người. Con số này chưa ước tính được số trẻ em có khả năng tử vong tại nhà do virus cúm mà chưa thể thống kê được. Có tới 12 nghìn người nhập viện vì mắc virus cúm. Tỷ lệ bệnh nhân nhập viện vì cúm tại Mỹ đã tăng gấp đôi trong tháng 1. Cứ 100.000 người mắc bệnh có 22,7 trường hợp phải nhập viện, cao hơn so với tỷ lệ 13,7 người vào cuối tháng 12/2017.

Cũng theo CDC, dịch cúm đang lan tràn khắp nước Mỹ, đặc biệt là cúm A (H3N2) khiến việc kiểm soát dịch bệnh đang vô cùng khó khăn. Những người được phát hiện bị bệnh cúm A thường là người già trên 65 tuổi và trẻ nhỏ.

dien bien dich cum a va nhung con so giat minh
Dịch cúm A đang lan tràn mạnh mẽ tại Mỹ.

Ở Nhật Bản

Trong tháng đầu tiên của năm 2018, Nhật Bản là đất nước đang phải đối diện với sự lây lan nhanh chóng của dịch cúm với số bệnh nhân trong một tuần ước tính đạt 2,83 triệu người.

Cũng tại đất nước này, trẻ em và thanh thiếu niên là nhóm bị ảnh hưởng nặng nhất trong đợt dịch khiến 108 trường học và 5.737 lớp học phải đóng cửa.

Ở Triều Tiên và Hàn Quốc

Đến cuối tháng 1/2018, Theo Hội chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IRFC) cho biết, tại Triều Tiên có tới 81 nghìn người bị nhiễm virus cúm A/H1N1 trong đó đã có 4 người tử vong.

Con số đã lên đến mức báo động khi có 24,5% người bị nghi nhiễm cúm ở độ tuổi từ 0 – 7, 22,8% trong độ tuổi từ 8 – 16 và 52,7% trong độ tuổi trên 17. Triều Tiên cũng là đất nước được WHO cung cấp 35 nghìn viên thuốc phòng cúm.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, Hàn Quốc có 1250 trường hợp nhiễm virus cúm A và B từ ngày 4/12/2017 – 28/1/2018.

dien bien dich cum a va nhung con so giat minh
Triều Tiên và Hàn Quốc cũng có số người nhiễm cúm tăng đột biến.

Ở Anh

Một báo cáo mới nhất cho biết, chỉ trong vòng 1 tuần tại nước Anh đã có tới 205 ca mắc cúm nhập viện và nhận được sự chăm sóc đặc biệt của các cơ sở y tế. Tổng số các trường hợp nhập viện do cúm A lên 1.283 trường hợp tính từ 10/2017. Cũng từ tháng 10, dịch cúm A đã khiến 155 ca tử vong trên toàn nước Anh.

Ở Việt Nam

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng 30% trẻ em trên toàn thế giới mắc bệnh cúm A mỗi năm. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu người nhiễm virus cúm do chủng virus cúm A H3N2 và cúm A H1N1 gây nên.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.