Điện đàm với ông Tập, ông Trump hứa tôn trọng 'Một Trung Quốc'

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc có cuộc điện đàm lần đầu tiên hôm nay, thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng.
dien dam voi ong tap ong trump hua ton trong mot trung quoc Tổng thống Trump lần đầu gửi thư cho Tập Cận Bình
dien dam voi ong tap ong trump hua ton trong mot trung quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP

CNN dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết ông Trump và ông Trump điện đàm sáng 10/2 (giờ Bắc Kinh). Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều chủ đề. Tổng thống Trump cam kết tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc", từ lâu được coi là nền tảng trong quan hệ hai nước, theo đề nghị của ông Tập.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập thống nhất sẽ tiến hành các cuộc hội đàm và thảo luận về nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm.

"Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập diễn ra rất thân tình. Hai nhà lãnh đạo đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới người dân hai nước. Họ cũng đã gửi lời mời gặp mặt trong thời gian tới", thông báo của Nhà Trắng cho hay.

Đây là cuộc điện đàm chính thức đầu tiên của hai nhà lãnh đạo sau khi ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ. Động thái này được cho là có thể làm giảm căng thẳng giữa hai nước trong bối cảnh quan hệ xấu đi từ sau khi ông Trump trở thành tổng thống Mỹ.

Trước đó, trong bức thư gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 8/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ mong muốn phát triển quan hệ hai nước. Ông cảm ơn Chủ tịch Tập đã gửi lời chúc mừng nhân lễ nhậm chức và gửi lời chúc Trung Quốc một năm mới thịnh vượng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm 9/2 cho hay Bắc Kinh đã nhận được thư của Tổng thống Trump. Trung Quốc đánh giá cao lời chúc của ông Trump tới Chủ tịch Tập và nhân dân nước này.

Tháng 12/2016, sau khi đắc cử tổng thống, ông Trump có cuộc điện đàm lần đầu tiên với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Đây là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm hay tổng thống đắc cử của Mỹ điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, phá vỡ truyền thống ngoại giao từ năm 1979.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City