Thị trường du lịch đã mở cửa nhưng khách nội địa cũng như khách Hàn Quốc vẫn là hai nguồn cầu du lịch chính, hỗ trợ quá trình khôi phục bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng. Công suất thị trường cho thấy, sự phục hồi của các thị trường này vẫn chậm hơn so với kỳ vọng.
Theo báo cáo của Savills Việt Nam, tính đến năm 2022, 117 dự án khách sạn tại Đà Nẵng có tổng cộng 15.685 phòng. Công suất thuê phòng ở mức 48%, thấp hơn 13 điểm % so với cả năm 2019. Giá thuê phòng khách sạn trung bình đạt 1,8 triệu đồng/đêm trong 6 tháng cuối năm 2022, tăng 60% theo năm.
Phân khúc khách sạn từ 4 - 5 sao có giá trung bình cao hơn 40% và công suất thuê cao hơn 8 điểm% so với các thương hiệu trong nước và tự quản lý.
Đối với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng đến từ 18 dự án, chủ yếu ở quận Ngũ Hành Sơn. Năm 2022, nguồn cung tăng 49% và nguồn cung sơ cấp đạt mức cao nhất trong 12 năm qua. Sự gia tăng nguồn cung đã phần nào phản ánh sự cải thiện trong tâm lý các chủ đầu tư sau khi không có nguồn cung mới nào năm 2020 và 2021.
Số căn biệt thự nghỉ dưỡng bán được trong 6 tháng cuối năm 2022 cũng đạt mức cao nhất kể từ năm 2016, do các dự án mới ra có vị trí tốt, chiến lược tiếp thị mạnh mẽ và danh tiếng của chủ đầu tư đã thúc đẩy tình hình hoạt động.
Giá bán sơ cấp trung bình của biệt thự nghỉ dưỡng là 164 triệu đồng/m2, tăng 134% theo năm, chủ yếu do các dự án mới chào bán có mức giá cao.
Thời gian tới, thị trường khách sạn Đà Nẵng sẽ đón nhận 39 dự án khách sạn, trong đó có JW Marriott Đà Nẵng Resort, Wyndham Solei và Crowne Plaza Bà Nà Hills. Phần nhiều các dự án sẽ ra mắt trong tương lai xa.
Trong khi đó, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng sẽ tăng thêm 15 dự án. Quận Ngũ Hành Sơn sẽ chiếm thị phần lớn nhất với 55%.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: “Sau hai năm đại dịch, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của Đà Nẵng đã dần quay trở lại nhưng tốc độ chưa đạt được như mức trước dịch.
Tuy nhiên, các yếu tố nền tảng về kinh tế vĩ mô, sự phát triển trong cơ sở hạ tầng, nhân lực, sức hút đầu tư nước ngoài và sự ưu đãi của thiên nhiên cho các hoạt động du lịch vẫn được giữ vững.
Thậm chí, triển vọng của thị trường này sẽ được duy trì tích cực về dài hạn. Đây là những yếu tố nền móng tạo nên sức hấp dẫn của thành phố này trong mắt các doanh nghiệp và các nhà đầu tư, đặc biệt trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng”, chuyên gia cho rằng, trong kỳ vọng dài hạn, Đà Nẵng sẽ dần lấy lại vị thế trung tâm kinh tế - du lịch của khu vực.
Xét về kinh tế vĩ mô, năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Đà Nẵng đạt mức 14%, cao hơn mức tăng trung bình của cả nước (8%). Tốc độ tăng trưởng GRDP này của thành phố này cũng đứng thứ ba trong cả nước, sau Khánh Hòa (21%) và Bắc Giang (19%). Giá trị xuất khẩu tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm. Doanh thu lưu trú và lữ hành của Đà Nẵng năm 2022 đạt 8.900 tỷ đồng, tăng 380% theo năm và tăng 2,5% so với 2019.
Đà Nẵng cũng là điển hình thành công về phát triển cơ sở hạ tầng với việc hình thành hàng loạt hạ tầng và hệ thống giao thông hiện đại. Thành phố dự kiến sẽ nâng công suất của sân bay quốc tế Đà Nẵng lên 25 triệu hành khách vào năm 2030 và 30 triệu vào năm 2050, từ mức 15 triệu hành khách ở thời điểm hiện tại. Thành phố lên kế hoạch phát triển 7 tuyến du lịch đường thủy nội địa đến năm 2025 và xây dựng đội tàu cao tốc, du thuyền, nhà hàng – khách sạn nổi sử dụng công nghệ xanh.
Đặc biệt, động lực quan trọng trong năm 2023 là sự trở lại của du khách Trung Quốc. Thị trường chính này sẽ nối lại các tuyến du lịch đến Việt Nam, mang đến triển vọng tích cực cho nguồn cầu khách sạn.