Đề xuất nhiều mô hình mới cho du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam

Các chuyên gia, đại diện địa phương, doanh nghiệp đã đề xuất nhiều mô hình, hướng phát triển mới cho du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam như du lịch golf, du lịch sức khoẻ, mua sắm,...

Những năm phòng chống dịch vừa qua, ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề. Năm 2022, Việt Nam mở cửa du lịch sớm so với nhiều quốc gia, tuy nhiên lại “đi trước về chậm”, chưa đạt mục tiêu thu hút khách quốc tế.

Một trong những nguyên nhân khiến du lịch chậm phục hồi, phát triển được Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chỉ ra là sản phẩm du lịch chưa bắt kịp với xu thế hiện nay của thế giới, chưa đa dạng, chưa phát huy được lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hoá.

“Chúng ta mới tiếp cận theo cái chúng ta có mà chưa tiếp cận theo cái du khách cần vì vậy phần nào ảnh hưởng đến sức hút”.

Đồng quan điểm, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC cũng nhận định thị trường Việt Nam chưa có sự đa dạng về sản phẩm lưu trú, du lịch cũng như cần nâng cấp chất lượng dịch vụ. Nhiều chủ đầu tư chưa chú trọng đến việc lựa chọn những mô hình phù hợp với xu hướng mà chỉ đơn thuần sao chép các sản phẩm hiện hữu. 

Để khắc phục tồn tại này của ngành, nhiều mô hình du lịch - nghỉ dưỡng đã được các chuyên gia, doanh nghiệp đề xuất quan tâm phát triển.

Sản phẩm du lịch golf

Golf đã trở thành một sản phẩm du lịch hết sức quan trọng. (Ảnh: Báo Tin tức).

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 tổ chức hôm 15/3, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình kiến nghị Nhà nước có hỗ trợ đối với một loạt các sản phẩm mới ra đời như du lịch thể thao để thu hút nhóm du khách hạng sang.

Ông Bình cho biết, không chỉ là một môn thể thao, golf đã trở thành một sản phẩm du lịch hết sức quan trọng khi số lượng khách đến Việt Nam đánh golf ngày càng đông. Năm 2019, Hàn Quốc có 5 triệu khách đến Việt Nam thì trong đó có hơn 1 triệu khách du lịch đến đánh golf.

“Đề nghị Nhà nước cho phép miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt của những người chơi golf là khách du lịch. Bởi 20 năm trước chúng ta nghĩ chơi golf là xa xỉ vì vậy chúng ta đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng thực ra bây giờ thì toàn khách du lịch”, ông Bình nêu đề xuất.

Chung quan điểm, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG cũng cho rằng đẩy mạnh sản phẩm du lịch golf sẽ là hướng phát triển giúp Việt Nam thu hút nhóm khách quốc tế có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày.

“Chúng tôi có thế mạnh là kết hợp du lịch khách sạn với golf. Chưa bao giờ chúng ta có nhiều khách du lịch đến Việt Nam để chơi golf như hiện nay và du lịch golf của chúng ta đã được thế giới công nhận là điểm du lịch chơi golf tốt nhất", bà Nga cho biết.

Trung tâm Outlet, cửa hàng miễn thuế

Để góp phần phát triển các mảng còn thiếu của dịch vụ du lịch, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất đầu tư xây dựng các trung tâm Outlet (mô hình bán hàng chính hãng giảm giá).

“Hầu hết các nước đều có mô hình này, giảm giá từ 50 - 90% để tăng chi tiêu mua sắm”, vị doanh nhân cho biết.

Cũng theo đại diện Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, mô hình các cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam mới chỉ tập trung ở các sân bay, chưa phát triển hết tiềm năng. Trong khi sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng tại các cửa hàng miễn thuế này không chỉ thu hút du khách mà còn tạo cơ hội cho các nhà sản xuất và các thương hiệu của Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên thế giới.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận định hệ thống các cửa hàng miễn thuế sẽ giúp giải bài toán cho các công ty lữ hành có thể cạnh tranh lại giá tour vì họ được bù trừ tiền bằng tiền doanh thu hoa hồng khi công ty kinh doanh miễn thuế chi cho du khách mua sắm tại đây.

Mô hình sức khỏe, chữa trị y tế

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng nhắc đến du lịch sức khoẻ, cho biết đây là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh mang lại doanh thu cao nhất trong các loại hình du lịch.Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cho biết đang làm việc với Hàn Quốc, Nhật Bản để nghiên cứu đầu tư xây dựng hai trung tâm chăm sóc sức khỏe tế bào gốc công nghệ mới tại Phú Quốc và Đà Nẵng.

Về loại hình này, bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn tại Savills Hotels APAC nhận định, nhu cầu về các sản phẩm nghỉ dưỡng chú trọng đến yếu tố chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng với nhiều mô hình có thể cân nhắc như các khu nghỉ dưỡng với hoạt động yoga, trị liệu, khu dân cư dành cho người cao tuổi (senior living), khu nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe và khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp lân cận các thành phố lớn. 

Du lịch cắm trại

Góp ý trên góc độ địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cho biết, du lịch cắm trại là loại hình du lịch mới được du khách quan tâm và phù hợp với các tỉnh Tây Nguyên. Ông Hiệp kiến nghị Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch trên cơ sở định hướng chung về phát triển du lịch cần đầu tư cho loại hình du lịch này.

chọn
Số phận dự án Hồ Tràm 225 ha sau khi LDG thoái vốn
Năm 2020, LDG từng mua lại Công ty Thuỷ sản Bình Minh để dành quyền phát triển Khu du lịch sinh thái Bình Minh, tổng vốn dự kiến gần 12.000 tỷ đồng và đến cuối năm 2022, LDG rút khỏi dự án này. Hiện dự án đã về tay chủ mới, kế hoạch từ nay đến tháng 9 sẽ khởi công xây dựng.