Điều gì xảy ra trong não khi bạn ngủ mơ

Matthew Walker, Giáo sư Khoa học Thần kinh và Tâm lý học tại Đại học California, mới đây đã có những chia sẻ thú vị về các hoạt động xảy ra trong não khi bạn ngủ mơ. 

Matthew Walker, Giáo sư Khoa học Thần kinh và Tâm lý học tại Đại học California, mới đây đã có những chia sẻ thú vị về các hoạt động xảy ra trong não khi bạn ngủ mơ.

Video của Tech Insider đã được VnReview Việt hóa

Giấc mơ là gì và điều gì xảy ra khi bạn mơ ngủ? Chúng ta cần phải hiểu rằng giấc mơ diễn ra trong khoảng thời gian mà trí não chúng ta gần như ở trạng thái "tâm thần".

Nếu bạn phủ nhận điều đó, G.S Matthew Walker sẽ chỉ ra 5 lý do chính đáng để khẳng định điều này. Thứ nhất, thí dụ đêm qua bạn vừa ngủ mơ, bạn sẽ thấy những điều không diễn ra tại nơi bạn ngủ, chắc chắn rằng bạn đã bị ảo giác. Thứ hai, bạn tin rằng những thứ không thể có thật đó là đúng, do vậy bạn đã ảo tưởng. Thứ ba, bạn có cảm giác mơ hồ về thời gian, địa điểm và con người trong giấc mơ, bởi vì bạn đang bị mất phương hướng. Thứ tư, bạn đã có những cảm xúc biến động liên tục như một con lắc, cái mà các nhà khoa học gọi là không an toàn về mặt tinh thần. Và rồi, mọi chuyện diễn ra thế nào? Bạn thức dậy vào sáng hôm sau và quên gần hết về những gì xảy ra trong giấc mơ, chứng tỏ bạn đang bị chứng quên lãng.

dieu gi xay ra trong nao khi ban ngu mo

Theo G.S Matthew Walker, nếu bạn trải qua bất kỳ 1 trong 5 triệu chứng đó trong khi bạn thức, bạn nên tìm đến các phương pháp điều trị tâm lý hoặc tâm thần. Tuy nhiên trong giấc ngủ và giấc mơ thì nó lại giống như một quá trình sinh học và tâm lý bình thường.

Vậy ngủ mơ đem lại những lợi ích gì?

Mơ ngủ chủ yếu đến từ một giai đoạn mà các nhà khoa học gọi là giấc ngủ mắt chuyển động nhanh (REM). Khi giấc ngủ đạt tới trạng thái REM, mắt của chúng ta di chuyển rất nhanh và liên tục chạm tới những giấc mơ, cơ thể khi đó tạm thời ở trạng thái tê liệt cơ. Dù vậy, giấc ngủ REM đem lại ít nhất hai lợi ích.

Đầu tiên là tăng cường sự sáng tạo, bởi vì trong giấc ngủ REM não của bạn bắt đầu phân tích, xử lý tất cả những thông tin mà bạn thu thập được, kết hợp với tất cả những thông tin trước đây để xây dựng thành một chuỗi thông tin lưu trữ trong não.

Bộ não cũng bắt đầu kết nối và phân tích những hiểu biết về các vấn đề chưa được giải quyết trước đó, để bạn thức dậy vào sáng hôm sau với các giải pháp mới. Đó cũng là lý do mà chẳng ai nói với bạn rằng bạn nên thức suy nghĩ khi gặp phải một vấn đề khó khăn nào đó. Thay vào đó, mọi người nói bạn hãy ngủ một giấc thoải mái, sau đó bạn sẽ có đủ sự sáng suốt để giải quyết vấn đề. Chúng ta cũng có bằng chứng rõ ràng rằng sự mơ ngủ sẽ mang lại cho bạn những ý tưởng thông minh chứ không đơn giản chỉ là kiến thức.

dieu gi xay ra trong nao khi ban ngu mo

Lợi ích thứ hai là ngủ mơ giống như một hình thức trị liệu qua đêm. Giấc mơ là nơi bạn có thể cảm thấy mình thoát khỏi những khó khăn, thậm chí vượt qua những cảm xúc đau thương mà bạn từng trải qua. Giấc mơ hầu như có thể tách chúng ta khỏi lớp vỏ cảm xúc hay những cay đắng từ những trải nghiệm còn tồn tại trong trí nhớ.

Một giấc ngủ đầy đủ sẽ giúp bạn thức dậy vào sáng hôm sau với cảm giác thoải mái hơn so với thời điểm trước khi nghỉ ngơi. Vì vậy, có thể nói rằng giấc mơ là sự trợ giúp đầu tiên về mặt tâm lý, nó giống như một loại tinh dầu thơm nhẹ giúp làm dịu các vết thương sau những trải nghiệm khó khăn. Tuy nhiên giấc mơ không thể chữa lành mọi vết thương, nhưng bạn cũng cần đầu tư cho mình những giấc ngủ đầy đủ, đúng giờ để có một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.