'Điêu khắc tượng 12 con giáp với thân người khỏa thân là phản cảm'

Nhà điêu khắc Trần Đức Khương (Q. Bình Thạnh, TP. HCM) cho biết, tượng 12 con giáp trái với văn hóa điêu khắc và việc người dân phản ánh phản cảm là đúng.

Liên quan đến hình ảnh tượng 12 con giáp khỏa thân ở khu du lịch Hòn Dấu (quận Đồ Sơn, Hải Phòng) khiến dư luận phản ứng, chiều 27/3, trao đổi với chúng tôi, nhà điêu khắc Trần Đức Khương (Công ty Điêu khắc Đức Tân, Q. Bình Thạnh, TP. HCM) cho biết, người dân phản ánh tượng đá 12 con giáp phản cảm là đúng và điêu khắc ghép như vậy là trái với văn hóa điêu khắc.

dieu khac tuong 12 con giap voi than nguoi khoa than la phan cam
Tượng 12 con giáp gắn thân người khỏa thân ở khu du lịch Hòn Dấu đã được mặc váy (Ảnh Công Phương).

Nhà điêu khắc Trần Đức Khương nói: “Tôi đã đọc thông tin và xem hình ảnh về tượng 12 con giáp ở khu du lịch Hòn Dấu (Hải Phòng) và nhận thấy người điêu khắc tượng 12 con giáp đã cách điệu quá đà các tượng trên.

12 con giáp có trong tín ngưỡng dân tộc, gắn 12 con giáp với thân con người là không được, ghép như vậy là phản cảm, trái với văn hóa truyền thống”.

Nhà điêu khắc Trần Đức Khương cho hay, tác phẩm 12 con giáp kể trên có thể để ở phòng trưng bày của một nghệ nhân điêu khắc để giới thiệu về tác phẩm thì không sao. Tuy nhiên, trưng bày các tác phẩm trên ở khu du lịch có nhiều người đến chiêm ngưỡng là không được.

dieu khac tuong 12 con giap voi than nguoi khoa than la phan cam
dieu khac tuong 12 con giap voi than nguoi khoa than la phan cam
Nhà điêu khắc Trần Đức Khương cho rằng, việc gắn đầu 12 con giáp với các thân người khỏa thân là không đúng với văn hóa điêu khắc, cách điệu quá đà (Ảnh Công Phương).

Theo ông Khương, với các tác phẩm trên giờ rất khó sửa chữa, nếu là xi măng, có thể đắp lên các bộ phận nhạy cảm hoặc mặc quần áo cho các tượng con giáp đó.

Nhà điêu khắc Trần Đức Khương cho biết thêm, nếu đặt tượng khỏa thân của đàn ông hoặc phụ nữ ở khu du lịch thì sẽ không ai phản đối bởi đó là tác phẩm nghệ thuật.

Sáng cùng ngày, ông Phạm Văn Luân, Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, tượng đá 12 con giáp được phía đơn vị quản lý là Công ty cổ phần quốc tế Hòn Dấu đặt lên cách đây vài tháng.

dieu khac tuong 12 con giap voi than nguoi khoa than la phan cam
Ông Khương cho hay, tác phẩm này để ở phòng trưng bày với ý nghĩa là tác phẩm của nhà điêu khắc thì được nhưng ở khu du lịch là phản cảm (Ảnh Công Phương).

Ông Luân cho biết thêm, vào năm 2007, đơn vị tổ chức đã thành lập một trại sáng tác tại Hải Phòng trong đó thu hút nhiều nghệ nhân, các nhà điêu khắc nổi tiếng ở Việt Nam đến tham gia, đóng góp và sáng tạo tác phẩm.

Tuy nhiên, sau khi đặt tại điểm du lịch này, nhiều người lớn, trẻ em đi qua cảm thấy hình ảnh phản cảm nên Thanh tra sở đã xuống làm việc và đơn vị quản lý đã mặc quần cho tượng 12 con giáp này để che đi phần nhạy cảm.

Cùng chia sẻ về vấn đề trên, ông Hoàng Văn Thiềng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quốc tế Hòn Dấu cho biết, đơn vị làm du lịch muốn tạo điểm nhấn để thu hút du khách. Tại các nước Châu Âu, Châu Mỹ có rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng cũng phô bày những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người nhưng được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ.

dieu khac tuong 12 con giap voi than nguoi khoa than la phan cam
Ông Hoàng Văn Thiềng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quốc tế Hòn Dấu cho biết, đơn vị làm du lịch muốn tạo điểm nhấn để thu hút du khách, người dân phản đối nên đơn vị đã mặc quần cho tượng 12 con giáp (Ảnh Công Phương).

“Ở Việt Nam, có rất nhiều lễ hội phồn thực, rước âm vật và dương vật của người phụ nữ và người đàn ông, thu hút đông du khách đến tham dự. Do vậy, không thể coi những bức tượng nghệ thuật của các nghệ nhân sáng tạo ở đây là phản cảm và dung tục, đồi bại được”, ông Thiềng nhấn mạnh.

dieu khac tuong 12 con giap voi than nguoi khoa than la phan cam Tượng 12 con giáp khỏa thân gây tranh cãi ở Hải Phòng bất ngờ được 'quây' thêm váy

Ông Phạm Văn Luân, Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, đơn vị quản lý khu du lịch Hòn Dấu đã mặc quần ...

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.