'Tượng 12 con giáp khỏa thân chỉ khiến người ta cảm thấy xấu hổ, dung tục'

Theo Nhạc sĩ Trần Văn Phúc (Hội Nhạc sĩ Việt Nam), những bức tượng ở khu du lịch Hòn Dáu, Hải Phòng không những không mang được nét nghệ thuật nào mà còn khiến cho nhiều người cảm thấy xấu hổ, dung tục.
tuong 12 con giap khoa than chi khien nguoi ta cam thay xau ho dung tuc Cha đẻ tượng 12 con giáp khỏa thân: Tôi muốn tôn vẻ đẹp thuần khiết, cao thượng
tuong 12 con giap khoa than chi khien nguoi ta cam thay xau ho dung tuc Dân mạng nói gì về bộ tượng 12 con giáp phản cảm ở Hải Phòng?
tuong 12 con giap khoa than chi khien nguoi ta cam thay xau ho dung tuc
NS Trần Văn Phúc cho rằng, những bức tượng trần tục đầu thú mình người này không những không có tính nghệ thuật mà còn tăng thêm trí tưởng tượng theo hướng dâm tục

Là người đã đi nhiều quốc gia và tìm hiểu nghệ thuật từ rất lâu, bác sĩ Trần Văn Phúc cũng là nhạc sĩ (hội viên hội Nhạc sĩ Việt Nam) khi nói đến những bức tượng 12 con giáp đã không kìm nén được thốt lên rằng: “Tôi cảm thấy xấu hổ khi nhìn những bức tượng 12 con giáp cởi truồng ở khu du lịch quốc tế Hòn Dáu (Hải Phòng)”.

Theo nhạc sĩ Trần Văn Phúc, việc các cơ quan quản lý văn hóa thành phố Hải Phòng này dưới áp lực mạnh mẽ của báo chí và dư luận, đơn vị quản lí đã phải mặc những chiếc váy cho tất cả các bức tượng. Việc làm ấy có vẻ chỉ tăng thêm trí tưởng tượng theo hướng dâm tục.

Cởi truồng và tượng khỏa thân có gì khác?

Có nguồn gốc xuất xứ từ Hy Lạp cổ đại, nghệ thuật điêu khắc tượng khỏa thân đã góp phần định giá vai trò khác nhau của nam và nữ. Trong quá trình phát triển, tượng khỏa thân luôn đại diện cho tính năng động và trật tự của xã hội Âu – Mỹ.

Khắp các quốc gia châu Âu, ở bất cứ đâu cũng thấy nhiều vô kể những bức tượng khỏa thân. Nước Mỹ cũng vậy, ngay trong Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan nổi tiếng nhất thế giới, ở khu trưng bày những bức tượng khỏa thân có từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, để ngắm tượng và đọc chi tiết các nội dung thì phải mất vài ngày mới hết.

NS Phúc cho biết: Hầu hết tượng nữ khỏa thân trên thế giới thường ở tư thế đứng, với 3 điểm quan trọng là đầu gối co, hông cong, vai nghiêng; mục đích là để nhấn mạnh về hình dáng. Nhưng không có một bức tượng nào rõ ràng bộ phận sinh dục nữ. Thế nhưng, tượng 12 con giáp ở Hòn Dáu không như vậy, những bức tạc cơ thể nữ giới có dáng đứng thẳng không có đường cong trong khi lại lộ liễu vùng nhạy cảm.

Hơn nữa, những bức tượng khỏa thân luôn phải nhìn xuống dưới, một tay khép lại hoặc che bớt ngực để tạo vẻ khiêm tốn, nhún nhường, kín đáo, e ấp rất đặc trưng của người phụ nữ. Còn tượng 12 con giáp tạc hình nữ cởi truồng mặt vênh lên trời, tư thế tay gượng gạo và xấu xí.

tuong 12 con giap khoa than chi khien nguoi ta cam thay xau ho dung tuc
Tượng khỏa thân trên thế giới chỉ nhấn mạnh về hình dáng, không mô tả bộ phận sinh dục, trong khi tượng 12 con giáp ở Hòn Dáu lại lộ liễu vùng nhạy cảm.

"Riêng bộ phận sinh dục nữ, các nhà điêu khắc từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại cho đến tận hôm nay, họ rất tinh tế trong cách trình bày. Toàn bộ vùng hông chỉ khiêm tốn vài ba vết xước mềm mại, không bao giờ có lỗ và cũng không có sự nổi lên hay phân tích rõ ràng về bộ phận sinh dục như tượng ở Hải Phòng.

Nhưng ngược lại, các pho tượng đàn ông khỏa thân lại thoải mái khoe bộ phận sinh dục, nó được phơi bày ở tất cả mọi nơi, ngay cả những chốn tưởng như rất tôn nghiêm. Tôi đã xem nhiều kiểu loại dương vật, với đủ kích cỡ", NS Phúc nói.

tuong 12 con giap khoa than chi khien nguoi ta cam thay xau ho dung tuc
Bị dư luận phản ứng gay gắt bởi sự thô kệch và phản cảm của 12 bức tượng con giáp khỏa thân ngay sau đó, những bức tượng này ngay lập tức được mặc thêm váy, đồ bơi, điều này càng khiến tượng trở nên kệch cỡm hơn!

Nhà điêu khắc tạc tượng 12 con giáp có thân hình người cởi truồng lấy ý tưởng từ đâu?

Theo Nhạc sĩ Trần Văn Phúc, ý tưởng nghệ thuật tượng nửa người nửa thú thực ra không mới. Hơn bốn ngàn năm trước, là bức tượng nhân sư nổi tiếng trên cao nguyên Giza của Ai Cập.

Mới đây là dự án nhiếp ảnh “My Heart is a Animal” của cặp vợ chồng người Ba Lan, Marcin Owczarekwho và Katarzyna. Marcin là một nhiếp ảnh gia nghệ thuật, ông đi theo chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa giả kim thuật. Quan điểm nghệ thuật của ông chịu ảnh hưởng bởi triết học Phật giáo.

Các bức ảnh trong dự án “My Heart is a Animal” được Marcin sử dụng đầu các con vật ghép vào hình người, đặt nó trong những bối cảnh xã hội tâm linh, với mỗi sinh vật là một biểu tượng mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Nhưng phần hình người luôn được Marcin cho mặc những bộ trang phục rất lịch sự.

"Tượng 12 con giáp ở Hòn Dáu cũng sử dụng đầu những con vật tâm linh mang biểu tượng tốt đẹp, rồi lắp vào mình người nhưng lại để cởi truồng. Nhưng tôi cho rằng, tác giả những bức tượng này không lấy ý tưởng từ bất cứ đâu", NS Trần Đình Phúc nói.

Cũng theo ông Phúc, các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, ngoài năng khiếu nghệ thuật thiên bẩm, họ đều là những nhà triết học, nhà văn hóa học, nhà xã hội học, đồng thời có kiến thức khoa học cơ bản vững vàng. Nghệ sĩ nếu chỉ dựa vào năng khiếu, thì họ sẽ là những người thợ thủ công.

Để tạo nên tác phẩm nghệ thuật đòi hỏi người nghệ sĩ phải thực sự tài năng!

tuong 12 con giap khoa than chi khien nguoi ta cam thay xau ho dung tuc 'Điêu khắc tượng 12 con giáp với thân người khỏa thân là phản cảm'
tuong 12 con giap khoa than chi khien nguoi ta cam thay xau ho dung tuc Tượng 12 con giáp khỏa thân gây tranh cãi ở Hải Phòng bất ngờ được 'quây' thêm váy
chọn
Thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất tại TP Huế
Khi tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, TP Huế sẽ được chia thành hai quận riêng biệt là quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương. Cùng điểm qua những thông tin quy hoạch nổi bật tại TP Huế.