Vào những tháng cuối năm 2018, một chàng trai Hàn Quốc điển trai với tên gọi Bot-no-jaem nổi lên như một hiện tượng mạng. Không phải ca hát, quay clip cảm nhận dịch vụ sản phẩm, anh chàng gây sốt bởi chính những video trực tiếp cảnh mình đang…học bài.
Đúng với tên gọi của kênh Bot-no-jaem (tạm dịch: Một chú robot nhạt nhẽo, không hài hước), các video của chàng trai này hoàn toàn đơn thuần ghi lại cảnh anh đang học bài mà thôi.
Hiện tại kênh Youtube của Bot-no-jaem đã có hơn 84 đoạn trực tiếp học bài, trong đó có nhiều video dài hơn 11 tiếng đồng hồ. (Ảnh chụp màn hình)
Không nhạc, không giao lưu trò chuyện, những video dài từ 6 đến 11 tiếng của Bot-no-jaem chỉ có tiếng bút chì, tiếng lật sách và vẻ mặt chăm chú làm bài của anh. Thậm chí ở giữa thời gian trực tiếp, anh chàng còn bỏ đi ăn cơm và để lại ghế trống cho người xem.
Trong một video dài gần 12 tiếng đồng hồ, Bot-no-jaem...bỏ đi ăn cơm dù vẫn để chế độ phát sóng trực tiếp, bên cạnh là rất nhiều người hâm mộ. (Ảnh chụp màn hình)
Tuy không đầu tư về nội dung như những Youtuber khác, các video học bài của Bot-no-jaem vẫn thu hút hàng trăm nghìn người. Tính đến thời điểm hiện tại, anh chàng đã đăng tải 84 video học bài với tổng số hơn 561 nghìn lượt xem, đem về cho anh chàng gần 430 nghìn người đăng kí theo dõi.
Không chỉ riêng trường hợp của Bot-no-jaem, cư dân mạng còn "phát cuồng" với những video nhìn người khác ăn uống qua màn hình, gọi tắt là mukbang.
Ban đầu, xu hướng quay video này chỉ nổi tiếng ở các nước Hàn, Nhật nhưng những năm gần đây đã lan rộng ra Mỹ và các nước châu Âu,
Khác với những kênh YouTube thông thường là thử những món ăn mới, độc, lạ, các video của những "Mukbanger" chỉ tập trung vào món ăn quen thuộc với nhiều người như gà rán, mì, cơm, phở,…
Mukbanger nổi tiếng người Nhật Yuka Kinoshita ăn 6 kg hủ tiếu Việt Nam với tổng số lượng 6000 kcal. (Ảnh chụp màn hình)
Những món ăn này thường ở số lượng rất lớn với lượng calories trung bình từ 4000 - 5000, gần gấp đôi lượng calo cần hấp thụ của một người trưởng thành.
Nhiệm vụ của những người ăn qua màn hình là tạo ra âm thanh ăn sống động, càng thật như đang cùng ăn với người xem càng tốt.
Cô Soo Tang, người sở hữu kênh YouTube chuyên quay cảnh ăn uống Mommy Tang chia sẻ với tờ Today: "Nếu tài khoản YouTube của bạn nổi tiếng, bạn có thể kiếm được tầm 100 nghìn đô la mỗi năm. Bạn sẽ được trả rất nhiều tiền quảng cáo sản phẩm đồ ăn, sách điện tử và các mặt hàng khác."
Xem thêm: Đâu chỉ Khoa Pug, rất nhiều YouTuber cũng kiếm bộn tiền nhờ những clip review
Hiện nay, kênh YouTube của MommyTang sở hữu hơn 476 nghìn người theo dõi, trong khi "tượng đài" mukbang của nước Nhật Yuka Kinoshita sở hữu đến hơn 5,2 triệu người theo dõi trên toàn thế giới.
Bỏ qua sự thu hút đến từ gương mặt điển trai như nghệ sĩ của Bot-no-jam, các chuyên gia tâm lý và nghiên cứu truyền thông cho rằng lí do những video quay cảnh sinh hoạt bình thường ngày càng được đón nhận xuất phát từ sự cô đơn của ngưởi xem.
Sự thành công dù không làm gì cả của Bot-no-jaem một phần đến từ gương mặt điển trai của anh. (Ảnh chụp màn hình)
Trong quá khứ, việc ăn uống luôn được xem như hoạt động tập thể và cơ hội để mọi người xây dựng mối quan hệ, gắn kết và thân thiết.
Tuy nhiên, xã hội phát triển đòi hỏi con người phải sống nhanh hơn, các hoạt động giao lưu như ăn uống, họp nhóm trò chuyện cũng bị hạn chế để tiết kiệm thời gian.
Mặc dù vậy, tâm lí cần tìm một ai đó để chia sẻ cảm giác cùng ăn, cùng học sẽ khiến tâm hồn của những ngưởi xem bớt cô đơn. Người xem sẽ cảm thấy như có một người bạn vô hình luôn đồng hành bên cạnh khiến món ăn trở nên ngon hơn, học tập cũng hiệu quả hơn.
Video quay cận cảnh ăn mì tương đen và gà Hàn Quốc. Video này đã được hơn 4,2 triệu lượt xem chỉ trong 12 ngày. (Video: Jane ASMR)
Hiện nay, có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề nên hay không nên ủng hộ xu hướng này. Một số ý kiến cho rằng việc người xem, đặc biệt là giới trẻ quá yêu thích những nhân vật học bài và ăn uống trên mạng sẽ quên mất nhu cầu cần giao tiếp với người thật ngoài xã hội.
Xem thêm: Từ sự kiện của Khoa Pug, Khá Bảnh, lí giải sức hút khó cưỡng của nghề 'thần tượng YouTube'
Tuy nhiên, các quan điểm khác lại cho rằng chỉ cần việc xem những video với nội dung đơn giản có thể khiến người xem bớt cô đơn và vui vẻ với cuộc sống, chúng xứng đáng được ủng hộ và phát triển.