Đồ chơi Trung Thu truyền thống giá rẻ tràn ngập thị trường

Những ngày cận Tết Trung thu như thế này, trên các tuyến phố chuyên về đồ chơi ở Hà Nội, các loại đèn lồng, mặt nạ, đầu lân đang dần thế chỗ các mặt hàng đồ chơi Trung Quốc. Mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh đang là thế mạnh của đồ chơi Trung thu truyền thống.

Khoảng hai, ba năm trở lại đây đồ chơi Trung thu truyền thống đang dần lấy lại vị thế của mình trên thị trường. Khảo sát tại một số tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Lược khoảng 80% số lượng lồng đèn, đồ chơi liên quan đến Trung thu đều là đồ chơi được sản xuất trong nước với giá cả phải chăng và mẫu mã đa dạng.

do choi trung thu truyen thong gia re ngap tran thi truong
Đồ chơi Trung thu truyền thống ngày càng được ưa chuộng và có chỗ đứng trên thị trường. (Ảnh: Gia An)

Anh Lê Phú Quý, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh đồ chơi Trung Thu trên phố Hàng Lược, cho biết: "Những năm gần đây khách hàng đến chọn lựa đồ chơi truyền thống trong dịp Trung thu cao hơn hẳn những năm trước. Mọi người chủ yếu chọn cho con em mình đèn lồng và mặt nạ chú Tễu để làm quà và vui chơi dịp Trung thu.

Giá cả của các mặt hàng này càng ngày càng có sức cạnh tranh tốt hơn trên thị trường, đơn cử như những chiếc trống chơi được lâu, có độ bền cao mà giá chỉ dao động từ 20.000 đồng một chiếc loại nhỏ đến 100.000 đồng loại to nhất thôi. Bên cạnh đó, các loại đèn lồng cũng được các cháu nhỏ lựa chọn khá nhiều, mỗi năm lại xuất hiện thêm vài loại hình thù mới, hiện đại và thân thiện hơn".

do choi trung thu truyen thong gia re ngap tran thi truong
Các mặt hàng như đèn lồng, mặt nạ ngày càng phong phú, đa dạng. (Ảnh: Gia An)

Chị Lê Phương Anh ở Hàng Mã chia sẻ: "Hiện tại cửa hàng của tôi có khoảng trên 50 loại đèn lồng với các hình dạng khác nhau để khách hàng lựa chọn phù hợp với nhiều lứa tuổi và giới tính của các bé. Ví dụ, các cháu trai thường sẽ thích đèn lồng có hình máy bay, tàu thuỷ, ô tô,... còn các cháu gái sẽ thích con bướm, nàng tiên, cá chép,...."

Hiện tại, trên thị trường có nhiều loại đèn lồng với màu sắc và hình thù phong phú có giá rẻ, nhiều loại chỉ 10.000 đồng cho đến 30.000 đồng một chiếc tuỳ kích cỡ. Những chiếc cầu kì hơn, hoa văn tỉ mỉ sẽ có giá cao hơn. Ngoài ra, những chiếc đèn lồng này còn có thể tuỳ chọn gắn nến hoặc đèn rất tiện dụng. Nếu khách có nhu cầu cửa hàng sẽ lắp thêm đèn với giá khoảng 5.000 đồng một chiếc tuỳ lựa chọn của khách.

Mặt nạ cũng có loại chỉ 7.000 đến 30.000 đồng và mẫu mã phong phú. Cầu kì hơn như đèn lồng kéo quân cũng chỉ có giá từ 50.000 đồng trở lên, loại to nhất cao gần một mét cũng chỉ 200.000 đồng. Đắt nhất là các loại đầu lân, đầu sư được làm cầu kì, tỉ mỉ thì có giá trên 100.000 đồng đến cả triệu.

do choi trung thu truyen thong gia re ngap tran thi truong
Mẫu mã đa dạng, bắt mắt kết hợp giữa truyền thống và hiện đại giúp cho đồ chơi truyền thống gần gũi hơn. (Ảnh: Gia An)

Theo ghi nhận của phóng viên, trên các tuyến phố nổi tiếng về các mặt hàng Trung thu như Hàng Mã, Hàng Lược hay Lương Văn Can hiện nay nhiều cửa hàng từ kinh doanh hỗn hợp cả đồ chơi Việt Nam lẫn Trung Quốc thì nay đã chuyển hẳn sang chỉ kinh doanh đồ chơi truyền thống Việt Nam. Nhiều chủ cửa hàng chia sẻ đây là do nhu cầu của khách càng ngày càng ưa chuộng hàng trong nước và có xu hướng tìm về các mặt hàng mang tính truyền thống, cội nguồn cho con em mình.

Chị Thu Hà ở Cầu Giấy cho biết: "Hôm nay tôi đi mua đồ để về trang trí ở trung tâm thương mại, hiện tại tôi lựa chọn được khoảng hơn một trăm chiếc đèn lồng các loại vừa trang trí vừa làm quà tặng cho các bé thiếu nhi dịp Trung thu. Khác với mọi năm trang trí bằng đèn nhấp nháy năm nay chúng tôi lựa chọn đèn lồng truyền thống để làm mới các gian hàng, hơn nữa cũng đem lại cảm giác ấm cúng hơn".

do choi trung thu truyen thong gia re ngap tran thi truong
Chị Hà lựa chọn những chiếc đèn lồng truyền thống để về trang trí. (Ảnh: Gia An)

"Mặc dù còn gần một tháng nữa mới tới Trung thu nhưng các cháu nhỏ nhà tôi cứ đòi cho đi mua đèn lồng về chơi vì mấy cháu ở lớp đã có rồi. Hôm nay, đưa các cháu đến mua về chơi trước, mấy hôm nữa chắc lại lên mua tiếp. Theo tôi thấy hiện tại các mẹ cũng đang hướng con mình lựa chọn các loại đồ chơi truyền thống nhiều hơn là các đồ chơi Trung Quốc. Vì đồ chơi truyền thống thường sẽ thân thiện, gần gũi và không độc hại, đồ Trung Quốc thì thực sự rất khó kiểm soát được mức độ nguy hiểm và có hơi hướng bạo lực nên tôi không đồng ý cho con mình chơi. Hơn nữa hiện tại giá cả của đồ chơi truyền thống khá rẻ và hợp lí", chị Doãn Phương Thảo ở Hoàn Kiếm chia sẻ.

Một số chủ cửa hàng kinh doanh lâu năm nhận định hiện tại các mặt hàng đồ chơi Trung thu truyền thống đang có sức hút và sự cạnh tranh tốt vì các xưởng sản xuất một cách công nghiệp hơn cho ra nhiều sản phẩm hơn với giá thành thấp. Ngoài ra, họ cũng liên tục tìm tòi, sáng tạo ra các sản phẩm kết hợp dân gian và hiện đại bắt kịp xu hướng thị trường. Chính những điều đó giúp cho các sản phẩm đồ chơi Trung thu truyền thống có sức hút và cạnh tranh tốt trên thị trường lâu nay bị "lép vế" với đồ chơi Trung Quốc.

do choi trung thu truyen thong gia re ngap tran thi truong Chị em đua nhau 'săn' bánh Trung thu hiện đại

Ngoài bánh Trung thu truyền thống, với mẫu mã đẹp mắt những chiếc bánh Trung thu hiện đại handmade đang gây sốt trên thị trường ...

do choi trung thu truyen thong gia re ngap tran thi truong Nhà nhà làm bánh handmade, khuôn, nguyên liệu làm bánh Trung thu 'cháy' hàng

Vài năm trở lại đây phong trào tự làm bánh Trung thu handmade đang dần được nhiều chị em ưa chuộng. Đến hẹn lại lên ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.