Đỏ mặt khi uống bia rượu, đừng chủ quan với nguy cơ bệnh tật!

Cuối tuần là thời gian chúng ta thường tụ tập cùng người thân, bạn bè, và trong những cuộc vui dường như thứ không thể thiếu chính là bia, rượu. Đỏ mặt khi uống rượu bia là tình trạng rất phổ biến với nhiều người và điều này cũng cảnh báo nguy cơ mắc một số bệnh lý nghiêm trọng.
 
do mat khi uong bia ruou dung chu quan voi nguy co benh tat Uống bia không khiến bạn bụng to
do mat khi uong bia ruou dung chu quan voi nguy co benh tat Uống rượu, bia theo cách 'thông minh'
do mat khi uong bia ruou dung chu quan voi nguy co benh tat
Đỏ mặt sau khi uống rượu bia là tình trạng rất phổ biến. (Ảnh: whyuniverse)

Là một người hay đỏ mặt khi uống rượu, bia chị Quỳnh Vân, 30 tuổi, nhân viên văn phòng cho biết: “Cứ cuối tuần là cơ quan hay tổ chức ăn uống mừng sinh nhật, hoặc chào mừng các ngày lễ, tôi vốn là người không uống được rượu và mỗi lần chỉ uống một chút xíu thôi là tôi đã đỏ bừng khắp mặt, cảm thấy trong người rất nóng và khó chịu, chắc do tửu lượng của tôi kém”.

Một trường hợp khác là bạn Thế Mạnh, 25 tuổi sống tại Hà Nội cho hay: “Tôi uống rượu rất được, nhưng mỗi lần uống vào là mặt tôi lại đỏ, trong khi đó bạn bè thì không như vậy? Tôi thắc mắc liệu có phải do cơ địa mỗi người và tôi có bị mắc bệnh gì không?”.

do mat khi uong bia ruou dung chu quan voi nguy co benh tat
Đỏ mặt sau khi uống rượu bia ẩn chứa nhiều nguy cơ bệnh tật. (Ảnh: newsapi)

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết: khi rượu đi vào cơ thể, ethanol sẽ khiến hoạt chất acetaldehyde tăng cao và tích tụ trong máu, đây là một chất độc gây ung thư.

Một nghiên cứu của Đại học Florida (Mỹ) cho biết những người có thói quen say xỉn ngay từ lứa tuổi thiếu niên có 47% nguy cơ tử vong sớm, bởi họ sẽ gặp nguy cơ nghiện rượu ở mức đe dọa tính mạng khi trưởng thành. Riêng những phụ nữ trẻ hay say xỉn có thể tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 ở thời điểm sau này...

Ung thư

Theo thông tin được đăng trên website của Viện Nghiên cứu Ung thư Anh quốc, Tiến sĩ Aine McCarthy chia sẻ rằng: rượu khiến cơ thể chúng ta chịu rất nhiều tổn hại, trong đó, đáng lưu tâm nhất là nguy cơ ung thư. Nghiên cứu không chỉ lý giải vì sao người châu Á thường bị đỏ mặt khi uống rượu mà còn chỉ ra cơ chế gây đỏ mặt là do mang gen lỗi - gen thúc đẩy ung thư.

Chất độc gây hại acetaldehyde (ALDH2) chuyển hoá trong rượu có khả năng gây đột biến ADN và có nguy cơ gây ung thư cao, nhất là ung thư thực quản. Theo các nghiên cứu, nếu một người bị khiếm khuyết enzym chuyển hóa rượu ALDH2 nói trên, uống 2 cốc bia mỗi ngày thì sẽ có nguy cơ bị ung thư thực quản cao gấp 10 lần so với những người có thể chuyển hóa được chất cồn.

do mat khi uong bia ruou dung chu quan voi nguy co benh tat
Đỏ mặt khi uống rượu có nguy cơ gây ung thư thực quản cao. (Ảnh: vkool)

Bệnh gan

Gan là bộ phận chịu nhiều tổn hại nhất bởi thói quen uống rượu, bia. Những căn bệnh về gan dễ gặp nhất là gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan... Một lá gan khỏe sẽ giúp chuyển hóa hợp chất acetaldehyde thành acetate, an toàn hơn nhiều khi chúng ta nhậu. Nhưng với những người có phản ứng đỏ mặt vì chất cồn thì khả năng chuyển hóa nói trên sẽ chậm hơn và acetaldehyde sẽ tích tụ lâu hơn.

TS. Bác sĩ Hoàng Thị Thắng, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội cho biết: “Viêm gan do rượu có thể gây tử vong. Nhất là những người đã có bệnh về gan từ trước. Ở những người bị viêm gan C, rượu có thể đẩy nhanh tiến trình xơ hóa trong gan. Những người đã bị xơ gan vì bất cứ lý do gì nếu uống rượu sẽ làm gan ngày càng suy yếu nhanh hơn và nặng hơn”.

do mat khi uong bia ruou dung chu quan voi nguy co benh tat

Uống rượu bia gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan của bạn. (Ảnh: vuongcan)


Bệnh cao huyết áp

Những người hay bị đỏ mặt sau khi uống rượu bia thường có tửu lượng kém và có nguy cơ tăng huyết áp hơn những người còn lại. Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia Chungnam (Hàn Quốc) đã tiến hành khảo sát ở hơn 1.700 người và đưa ra kết luận: người bị đỏ mặt sau khi uống rượu, bia có khả năng bị cao huyết áp hơn 2,27 lần những người còn lại. Tuy nhiên những người uống mà không bị đỏ mặt cũng tuyệt đối lưu ý vì nếu sử dụng rượu bia quá nhiều thì ai cũng có nguy cơ bị cao huyết áp.

do mat khi uong bia ruou dung chu quan voi nguy co benh tat
Những người bị cao huyết áp uống rượu sẽ dễ đỏ mặt hơn những người còn lại. (Ảnh: s-nbcnews)

Một số lưu ý khi uống bia, rượu:

  • Trước khi uống rượu nên ăn lót dạ trước, tuyệt đối không để dạ dày trống rỗng khi đi uống rượu vì như vậy bạn sẽ dễ say hơn.
  • Nên uống nước trước khi uống rượu bia nó vừa giúp bạn đỡ bị say mà còn giúp đào thải các chất cồn ra khỏi cơ thể nhanh hơn.
  • Không uống trà ngay sau khi uống rượu vì trà chứa chất kích thích khiến cồn tấn công dạ dày nhanh hơn.
  • Tuyệt đối không tắm ngay sau khi uống rượu, vì tắm lúc này có thể dẫn tới hạ đường huyết đột ngột, gây ra đột quỵ, truỵ tim mạch và tử vong nhanh chóng.
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.