Đoàn khách Hải Phòng tố cáo bị 'hành xác' khi du lịch châu Âu

Chi 1,7 tỷ đồng du lịch châu Âu 10 ngày, đoàn doanh nhân Hải Phòng tố Vietravel cho đi tàu chợ, nghỉ khách sạn dột nước…
doan khach hai phong to cao bi hanh xac khi du lich chau au Blogger Vũ Minh Điệp: Đừng nghĩ châu Âu đắt đỏ!

Ông Hoàng Văn Thiềng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dấu cho biết, ông là người ký hợp đồng với công ty Vietravel chi nhánh Hải Phòng, đặt tour tham quan châu Âu cuối tháng 6, đầu tháng 7 cho đoàn 26 người.

doan khach hai phong to cao bi hanh xac khi du lich chau au
Các khách hàng bức xúc kể về chuyến đi được ví như cuộc hành xác, trước sự chứng kiến của đại diện công ty lữ hành này. Ảnh: Giang Chinh.

Theo ông Thiềng, trước chuyến đi một thành viên đoàn có người thân ốm nặng nên đã hủy chuyến. Việc hủy này được báo trước gần 20 ngày nhưng công ty vẫn bắt nộp phạt 30 triệu đồng.

Đoàn còn lại 25 người và giá cho tour tham quan du lịch được công ty lữ hành đưa ra là 1,7 tỷ đồng (tức 68 triệu mỗi người).

Theo nội dung hợp đồng, đoàn sẽ tham quan bốn nước Đức - Pháp - Bỉ - Italy với thời gian 10 ngày, từ 24/6 đến 3/7/2018. Ông Thiềng kể, khi đoàn đặt chân đến Paris (Pháp), nữ hướng dẫn viên Bùi Thị Hồng Huệ được công ty cử dẫn đoàn đã thu tiền "típ" cả chuyến là 7 Euro một người mỗi ngày. "Mặc dù thấy hành động khá kỳ cục nhưng vì không muốn mọi người phải suy nghĩ nên cả đoàn đã thống nhất đưa cho Huệ 1.750 Euro", ông Thiềng nói.

Ngày 29/6, đoàn di chuyển từ thành phố Munich (Đức) sang thành phố Milan (Italy) với quãng đường dài 490 km.

Theo hợp đồng, trên hành trình này đoàn sẽ nghỉ đêm trên tàu với 3 người mỗi khoang giường nằm. Nhưng thực tế đoàn phải ngồi ghế với 6 khách mỗi khoang 4 m2.

Thay vì đi tàu cao tốc hết khoảng 2 giờ, đoàn phải đi "tàu chợ" kéo dài tới gần 17 giờ.

doan khach hai phong to cao bi hanh xac khi du lich chau au
Khách mệt mỏi nằm ngoài hành lang trên chuyến tàu đi từ Munich đến Milan dài 490 km. Ảnh: Các doanh nhân Hải Phòng cung cấp

“Suốt chặng đường đó, chúng tôi không được ăn uống gì, ngồi không được, nằm cũng không xong. Do quá chật hẹp, chúng tôi phải nằm vạ vật ngoài hành lang của khoang tàu và nằm trên lối ra nhà vệ sinh. Những người xấp xỉ 70 tuổi như chúng tôi đều thức trắng cả đêm”, hành khách Hoàng Thiềng kể.

Phó Chủ tịch Hội văn hóa doanh nhân Hải Phòng, ông Nguyễn Công Thành cũng có mặt trong chuyến đi này cho biết thêm, theo hợp đồng, việc dẫn tour có sự tham gia của hướng dẫn viên người nước ngoài. Tuy nhiên, họ chỉ xuất hiện vào “phút chót” để chào tạm biệt đoàn.

Theo ông Thành, hướng dẫn viên Hồng Huệ và lái xe không thông thạo đường đi lối lại nên đoàn đã phải đi bộ nhiều chặng, bị lạc đường, chậm lịch hơn 2 giờ so với dự kiến, không còn thời gian để tham quan. Trên hành trình, đoàn phải chuyển xe với lý do ôtô hiện tại đã hết hạn đăng kiểm.

Hướng dẫn viên và lái xe viện lý do trung tâm mua sắm ở xa để thu tiền bo 100 Euro, nhưng thực tế trung tâm mua sắm nằm ngay dưới tầng trệt của nhà hàng họ vừa ăn tối, khiến khách cảm thấy bị lừa.

Khi đến nhà hàng Trung Quốc, khách vừa ngồi được hơn 10 phút thì bị chủ xua đuổi vì đoàn đến muộn nhưng không báo trước.

Phòng khách sạn 4 sao của ông Thành cũng gặp vấn đề khi nước nhỏ giọt ướt nhẹp nền nhà.

Trước khi ký hợp đồng, có 4/25 người trong đoàn đăng ký không bay về theo đoàn để ở lại thăm người thân, nhưng bốn khách vẫn phải trả tiền vé máy bay cho cả hai chiều.

Về Việt Nam, đoàn khách đã đến văn phòng công ty lữ hành ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng để phản ánh. Đến đây, họ tiếp tục bức xúc vì bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Hải Phòng có lời lẽ thách thức.

Bà Hà đã xin lỗi và đề nghị “đền bù” bằng chuyến đi du lịch Hạ Long 2 ngày nhưng không được chấp nhận.

doan khach hai phong to cao bi hanh xac khi du lich chau au
Lãnh đạo chi nhánh nhiều lần từ chối trả lời báo chí. Tuy nhiên phía công ty cho rằng cần thời gian để tìm hiểu sự việc trước khi có thông tin chính thức. Ảnh: Giang Chinh.

Vietravel nói gì?

Công ty Cổ phần du lịch và tiếp thị Giao thông vận tải (Vietravel) cho biết, Công ty đã cử đại diện lãnh đạo ra xin lỗi đoàn khách. Chiều 21/8, công ty xác nhận sơ suất khi đặt vé tàu giường nằm 3 khách mỗi khoang, thành vé tàu ghế ngồi 6 khách mỗi khoang.

Theo đó, công ty đề nghị hoàn 100% chi phí vận chuyển đường tàu cho khách do thay đổi điều kiện dịch vụ. Đối với sự cố đổi xe giữa đường, công ty hoàn 100% chi phí sử dụng xe một ngày và 100% phí hai đêm cho một phòng của khách tại Paris do sự cố rò nước. Hiện mức bồi thường công ty đề nghị cho khách trong đoàn là 9 triệu đồng .

Sau quá trình trao đổi, thống nhất với người đại diện được ủy quyền và các thành viên trong đoàn, Vietravel đã nhận được sự đồng tình của 11 khách.

Công ty phủ nhận việc hướng dẫn viên thu tiền "tip" ngay khi khách vừa đặt chân đến Paris, khách bị đuổi vì đến muộn giờ và không có hướng dẫn viên bản địa.

"Việc thu tiền tip do trưởng đoàn thực hiện sau vài ngày tour. Còn việc nhà hàng từ chối phục vụ do người trong đoàn tự ý mang đồ ăn bên ngoài vào, hướng dẫn viên phải ký giấy cam kết không khiếu nại nếu bị ngộ độc. Đoàn không có hướng dẫn viên suốt tuyến nhưng có hướng dẫn viên tại điểm và không có tình trạng chỉ chào tạm biệt đoàn", đại diện công ty nói.

Hiện hướng dẫn viên Bùi Thị Hồng Huệ đã bị công ty đình chỉ công việc và đang xem xét trách nhiệm của người điều hành chi nhánh tại Hải Phòng.

Tuy nhiên, phía đoàn khách đề nghị công ty xử lý giám đốc chi nhánh tại Hải Phòng và nữ hướng dẫn viên Hồng Huệ thì mới tiếp tục làm việc với lãnh đạo Vietravel.

XEM THÊM

doan khach hai phong to cao bi hanh xac khi du lich chau au Thêm vụ 'chặt chém' ở Sầm Sơn: Nhờ hấp 14 kg tôm, khách Hà Nội phải trả 2,8 triệu đồng

Nhờ hấp 14 kg tôm, nhóm khách Hà Nội phải trả 2,8 triệu đồng; ăn ghẹ phải trả tiền ghế ngồi; thu tiền du khách với ...

doan khach hai phong to cao bi hanh xac khi du lich chau au Khách du lịch Úc "bóc phốt" khách sạn Vịnh Hạ Long: nhà vệ sinh phát tởm, gián bò khắp phòng

Một bài báo trên trang tin của Úc đã đăng tải trải nghiệm du lịch kinh hoàng tại Việt Nam.

doan khach hai phong to cao bi hanh xac khi du lich chau au Mua tour đi Thường Châu xem chung kết, đoàn khách Việt bẽ bàng ở cửa khẩu Móng Cái

Một đoàn cổ động viên Việt Nam trên đường đi Thường Châu (Trung Quốc) bị kẹt tại Móng Cái.

doan khach hai phong to cao bi hanh xac khi du lich chau au Bloggers chia sẻ 6 mẹo vi vu châu Âu giá rẻ, riêng cái số 3 ít người làm được

Những chia sẻ của Tom và Anna - chủ nhân blog du lịch nổi tiếng Adventureinyou có thể cho bạn thêm những mẹo, kinh nghiệm ...

doan khach hai phong to cao bi hanh xac khi du lich chau au Choáng ngợp trước lễ hội khinh khí cầu lớn nhất châu Âu

Hàng trăm chiếc khinh khí cầu đã cùng quy tụ trong Lễ hội khinh khí cầu lớn nhất châu Âu lần thứ 40 diễn ra ...

doan khach hai phong to cao bi hanh xac khi du lich chau au Chiêm ngưỡng suối nước nóng màu xanh ngọc ảo diệu ở Italy

Khung cảnh thần tiên của những dòng suối nước nóng màu xanh ngọc đẹp ảo diệu ở Saturnia (Italy) có sức quyến rũ mãnh liệt ...

doan khach hai phong to cao bi hanh xac khi du lich chau au Hướng dẫn thủ tục xin visa du lịch châu Âu đơn giản, nhanh tiện nhất

Hướng dẫn thủ tục xin visa du lịch châu Âu sẽ giúp bạn dễ dàng ghé thăm 23 quốc gia trong khối Schengen.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.