Doanh nhân Mai Kiều Liên: Vị ‘thuyền trưởng’ của ngành sữa Việt

Được mệnh danh là “nữ hoàng sữa Việt”, doanh nhân Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã xây dựng Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu Việt không chỉ có lợi nhuận nhất mà còn được kính trọng trên khắp châu Á.
 

“Nữ tướng” ngành sữa chọn quê hương là nơi khởi nghiệp

Nữ doanh nhân Mai Kiều Liên (sinh năm 1953) sinh ra và lớn lên ở Pháp.

Dưới thời Liên Xô cũ, bà sang Moscow học ngành chế biến sữa. Năm 1976, sau khi lấy được tấm bằng kĩ sư, bà trở về Việt Nam với mong muốn được cống hiến cho Tổ quốc.

doanh nhan mai kieu lien vi thuyen truong cua nganh sua viet
Doanh nhân Mai Kiều Liên.

Trở về quê hương, bà làm việc cho Công ty sữa và cà phê miền Nam, tiền thân của Vinamilk, và có nhiều đóng góp trong việc hiện đại hóa doanh nghiệp này của Việt Nam.

Từ công việc ban đầu là kĩ sư, bà Mai Kiều Liên lên chức Trưởng ca, Phó Giám đốc Kỹ thuật, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh tế và đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Vinamilk từ năm 1992 đến nay. Năm 2003, khi Vinamilk được cổ phần hóa, bà kiêm chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Đến 2015, bà không đảm nhiệm vị trí này mà tập trung điều hành với vai trò Tổng giám đốc.

Hơn 40 năm gắn bó, bà Mai Kiều Liên đã biến Vinamilk từ một doanh nghiệp nhỏ với tài sản chỉ vài trăm nghìn USD trở thành công ty nằm trong Top 3 cổ phần có giá trị niêm yết lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Tới nay, tới 90% ý tưởng sản phẩm mới được Vinamilk đưa ra thị trường hằng năm được phát triển dựa trên ý tưởng của bà.

Năm 2014, ba lần liên tiếp, bà Mai Kiều Liên được xướng tên trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất Châu Á do tạp chí Forbes bình chọn. Đồng thời, Vinamilk cũng lọt vào danh sách 200 doanh nghiệp tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chèo lái con thuyền Vinamilk thành thương hiệu sữa của người Việt

Dưới sự lãnh đạo của bà Mai Kiều Liên, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa thành công nhất tại Việt Nam.

Tạp chí Forbes đã từng ca ngợi: “Doanh nhân Mai Kiều Liên không những đã xây dựng Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam có lợi nhuận nhất mà còn được kính trọng trên khắp châu Á”.

doanh nhan mai kieu lien vi thuyen truong cua nganh sua viet

Thực tế đã chứng minh, kết thúc năm 2015, Vinamilk đạt hơn 40.000 tỉ đồng doanh thu và 1.770 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng lần lượt 14% và 28% so với kết quả đạt được năm trước.

Trong quý I/2016, Vinamilk ghi nhận những tín hiệu khả quan khi doanh thu thuần đạt 10.369,87 tỉ đồng, tăng 18,2% so với cùng kì, lợi nhuận sau thuế đạt 3.161 tỉ đồng. Trong đó, lợi ích công ty mẹ là 2.626 tỉ đồng, tăng 38% so với cùng kì năm trước.

Năm 2016, Vinamilk đạt kế hoạch doanh thu 44.560 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 8.266 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 11% và 6% so với năm 2015.

Năm 2017, Vinamilk đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2017 với doanh thu thuần tăng nhẹ 5% và lợi nhuận sau thuế giảm 5%, đạt 1.729 tỉ đồng.

Tuy vậy, cả năm 2017, lợi nhuận của Vinamilk vẫn tăng 10% so với năm 2016 và đạt 10.278 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ là 10.295 tỉ đồng.

Vào tháng 7/2018, Vinamilk vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II và 6 tháng đầu năm 2018. Riêng trong quý II, Vinamilk đạt 13.700 tỉ đồng doanh thu, tăng 3% so với cùng kì.

Hơn 40 năm công tác và lãnh đạo, doanh nhân Mai Kiều Liên đã có nhiều đóng góp to lớn giúp Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong nước và có vị thế trên thị trường quốc tế.

Trong chiến lược sản xuất, bà Mai Kiều Liên luôn hướng đến mục tiêu Vinamilk phải tìm ra những sản phẩm mới có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng để có thể chiếm lĩnh thị trường.

Năm 1987, Vinamilk đã đầu tư xây dựng Nhà máy Dielac, nhà máy sữa bột đầu tiên tại Việt Nam song do thói quen dùng sữa bột ngoại, người tiêu dùng vẫn chưa tin tưởng vào sản phẩm Dielac.

Đến năm 2017, thị phần trong nước của “đại gia sữa” Việt Nam đã tăng lên 58% tính đến hết năm 2017 (so với con số 55,9% hồi cuối năm 2016).

Đặc biệt, năm 1993, khi lần đầu tiên Vinamilk tung ra thị trường sản phẩm sữa chua và kem đã ngay lập tức tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với người tiêu dùng.

Trở thành một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, có thể nói bà Mai Kiều Liên đã tự hào sánh vai với các nữ lãnh đạo của những tập đoàn nổi tiếng trên thế giới như: HSBC, Singapore Telecom, Temasek, Morgan Stanley, Huyndai, Nomura, JP Morgans, Horizons Ventures; trong đó có người giàu nhất nước Úc là bà Gina Rinehart, trùm khai thác mỏ ở Perth và bà Hyun Jeong-Eun.

doanh nhan mai kieu lien vi thuyen truong cua nganh sua viet

Cũng theo tạp chí Forbes, Vinamilk là một trong những thương hiệu có lợi nhuận cao nhất Việt Nam, đồng thời là blue-chip trên sàn chứng khoán.

Kể từ khi niêm yết năm 2006, Vinamilk đã tăng trưởng đều đặn cả về doanh thu và lợi nhuận. Mặc dù năm 2012 là năm khó khăn với hầu hết các công ty Việt Nam nhưng doanh thu Vinamilk vẫn tăng 23%, lên 1,3 tỉ USD. Trong khi đó, lợi nhuận ròng tăng gần 40%, lên 280 triệu USD.

Ngoài việc được tạp chí Forbes ba lần tôn vinh, tháng 7/2012, bà Mai Kiều Liên còn được Tạp chí Quản trị Doanh nghiệp châu Á trao giải thưởng “Asian Excellence recognition Awards 2012” (Những cá nhân/công ty xuất sắc nhất châu Á năm 2012) với danh hiệu “Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc của châu Á trong lĩnh vực Quan hệ với nhà đầu tư”.

Đây cũng là lần thứ hai bà Mai Kiều Liên được tạp chí này vinh danh. Trước đó, vào tháng 5/2012, bà đã được bình chọn cho danh hiệu “Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc nhất khu vực châu Á trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp”.

doanh nhan mai kieu lien vi thuyen truong cua nganh sua viet Vinamilk đồng hành chăm sóc sức khỏe cho 1.000 người cao tuổi

Vào ngày 30/9, tại Hội trường Thành Ủy TP HCM đã diễn ra Lễ mừng thọ và chăm sóc sức khỏe cho gần 1.000 người ...

doanh nhan mai kieu lien vi thuyen truong cua nganh sua viet Vinamilk và Bệnh viện Chợ Rẫy ký kết hợp tác chiến lược nâng tầm quốc tế

Vào ngày 2/9, trong khuôn khổ hội nghị dinh dưỡng lâm sàng quốc tế tổ chức tại trung tâm hội nghị IFEMA, thành phố Madrid, ...

doanh nhan mai kieu lien vi thuyen truong cua nganh sua viet Giải thể dục dưỡng sinh toàn quốc - Nâng cao sức khỏe người cao tuổi cùng Vinamilk

Trong ngày 19, 20 và 21/8 tại Nhà Thi Đấu Trịnh Hoài Đức, quận Đống Đa, Hà Nội, Vinnamilk Sure Prevent phối hợp với Hội ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.